Dù sửa chữa, bảo dưỡng máy bay trong nhà xưởng, nghiên cứu trong các phòng máy, hay sửa chữa, bảo dưỡng cơ động tại các đơn vị trong và ngoài Quân chủng… những cán bộ, kỹ sư, công nhân Nhà máy A32 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bảo đảm cho những chiến đấu cơ luôn làm chủ bầu trời Tổ quốc…
|
Máy bay SU-22 đang được sửa chữa, bảo dưỡng tại Phân xưởng 7,Nhà máy A 32 |
Thượng tá Hoàng Văn Khương – Chính ủy Nhà máy cho biết: Với sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, công nhân Nhà máy năm 2014, tổng giá trị sản lượng đạt 110% kế hoạch, trong đó sản phẩm Quốc phòng theo pháp lệnh đạt 100%; sản phẩm Quốc phòng khác đạt 116%; sản phẩm kinh tế, QPAN đạt 160%; các chỉ tiêu, nhiệm vụ khác đều đạt và vượt mức kế hoạch đề ra.
Đặc biệt, tại Đại hội Thi đua Quyết thắng của Quân chủng vừa qua, Nhà máy được Tư lệnh Quân chủng tặng Cờ “Đơn vị xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua quyết thắng giai đoạn 2009-2014”, được Chính ủy Quân chủng tặng Bằng khen vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trong phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2011-2014…
Đến thăm Phân xưởng 7 (đơn vị chuyên sửa chữa, lắp ráp, hiệu chỉnh máy bay Su-22 và kiêm bay thử), tôi thấy sự sôi động và sức “nóng” trong cường độ làm việc của những người lính thợ nơi đây. Mỗi người một dụng cụ, ánh mắt họ như dán vào các chi tiết máy, hệ thống đồng hồ, ra-đa, bảng điều khiển và các bộ phận bên ngoài của những chiếc Su-22. Kiểm tra từ trong ra ngoài, rồi lại từ ngoài vào trong, thông điện đánh giá độ tin cậy hoạt động của các hệ thống, rồi kiểm tra từng con ốc cố định, các nắp hộp công tác…
Thượng tá Trần Hồng Minh - Quản đốc Phân xưởng cho biết, năm 2014 vừa qua, Phân xưởng đã nghiệm thu, bay thử và bàn giao 4 chiếc Su-22 cho các đơn vị trong Quân chủng bảo đảm an toàn, chất lượng và chuẩn bị bay thử và bàn giao 1 chiếc vào tháng 1/2015. Đồng thời, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ lắp ráp, đưa vào hiệu chỉnh các sản phẩm được giao.
|
Máy bay SU-27 đang được sửa chữa trong Phân xưởng 6, Nhà máy A32 |
Tại Phân xưởng 6, không khí lao động cũng nhộn nhịp, khẩn trương. Những chiếc Su-27 đang được cán bộ, kỹ sư, công nhân Phân xưởng lắp ráp, hiệu chỉnh. Đại úy Phạm Bá Nguyên – Quản đốc Phân xưởng cho tôi biết: Trong năm 2014, Phân xưởng thực hiện rất nhiều nhiệm vụ, từ sửa chữa nắp buồng lái và kính trước buồng lái của các máy bay trên dây chuyền của Nhà máy; tiếp nhận và tổ chức lắp ráp sơ bộ máy bay Su-27UBK từ Phân xưởng 1; sửa chữa và bàn giao cho Trạm kiểm thử - bay thử máy bay MiG - 21 đến cơ động sửa chữa, tăng hạn sử dụng máy bay Su-27 và khắc phục hỏng hóc tiêm kích đa năng Su-30MK2 tại các đơn vị…
Để có những chuyến bay an toàn, thắng lợi tại các đơn vị không quân, có một phần đóng góp không nhỏ của cán bộ, kỹ sư, công nhân Nhà máy A32. Họ làm việc bất kể ngày, đêm, mưa, nắng, kể cả những ngày lễ, Tết; cơ động đến khắp các đơn vị để khắc phục hỏng hóc cho các máy bay chiến đấu. Trao đổi với Thiếu tá CN Huỳnh Đức Mạnh – Tổ trưởng Tổ lắp ráp 1, Phân xưởng 6, khi anh đang cùng cán bộ, công nhân sửa chữa chiếc Su-27UBK, anh nói vui: “Người ta ví chúng tôi như những người bảo mẫu. Tất cả các máy bay đưa vào đây đều phải kiểm tra kỹ càng đúng theo quy trình kỹ thuật. Tổ chức khắc phục sửa chữa, hiệu chỉnh “chăm sóc” cho thật tốt rồi mới đưa về đơn vị chiến đấu”...
Làm việc miệt mài, đi sớm về muộn, lo lắng, chờ đợi thành công của những chuyến bay, là hình ảnh rất đỗi quen thuộc của cán bộ, công nhân Nhà máy A32. Họ không chỉ cần cù, chịu khó, sáng tạo, mà còn có tinh thần vượt khó, giúp đỡ lẫn nhau, dám nghĩ, dám làm, đưa khoa học kỹ thuật hiện đại vào sửa chữa, phục hồi nhưng chiếc máy bay “ốm yếu” trở thành những chiến đấu cơ dũng mãnh, góp phần bảo vệ vững chắc vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.
Theo: InfoNet