Tesla đã chính thức ra mắt mẫu xe taxi tự lái Robotaxi vào rạng sáng ngày 11/10, với thiết kế hai cửa cánh bướm, không có vô lăng và chân ga. Sự kiện diễn ra hoành tráng, nhưng thiếu các chi tiết cụ thể về chiến lược và lộ trình triển khai, khiến giới đầu tư thất vọng vì họ mong đợi những kế hoạch rõ ràng hơn.
Elon Musk và sự lạc quan quá mức
CEO Elon Musk đã không cung cấp thông tin rõ ràng về thời điểm Tesla có thể đẩy mạnh sản xuất Robotaxi. Ông cũng không đưa ra kế hoạch cụ thể về cách Tesla sẽ vượt qua các rào cản pháp lý cần thiết để triển khai loại hình xe tự hành này trên quy mô lớn.
Mặc dù Musk kỳ vọng Cybercab - tên gọi của mẫu Robotaxi - sẽ sẵn sàng vào năm 2027 với giá dưới 30.000 USD, nhiều chuyên gia cho rằng Tesla sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức kỹ thuật và pháp lý trước khi có thể triển khai sản phẩm này.
Phản ứng từ các chuyên gia
Matthew Wansley, giáo sư tại trường luật Cardozo của New York, đã chỉ trích sự kiện ra mắt vì thiếu tính khả thi. Ông cho rằng Tesla chưa chứng minh được tính hiệu quả của hệ thống lái xe tự động dựa hoàn toàn vào tầm nhìn - không sử dụng radar hoặc lidar. “Những gì họ trình diễn tối nay chỉ là một viễn cảnh khoa học viễn tưởng”, Wansley nhận định.
Tương tự, Bryant Walker Smith, giáo sư luật tại Đại học Nam Carolina, cũng chỉ ra rằng Tesla tiếp tục đưa ra những hứa hẹn về công nghệ tự lái trong tương lai, nhưng hiện tại không có chiếc xe nào của Tesla đạt được khả năng tự hành thực sự. Ông nhận xét: "Sự kiện này giống như những năm 2014, khi không có phương tiện tự động nào được triển khai trên đường phố. Giờ đây đã có những xe tự hành thực sự, nhưng không phải của Tesla.”
Sự hoài nghi từ các nhà phân tích thị trường
KC Boyce, phó chủ tịch tại công ty phân tích dữ liệu Escalent, cũng bày tỏ sự hoài nghi về sự kiện này. Ông cho rằng Tesla vốn có truyền thống hứa hẹn quá nhiều mà không thực hiện được. Theo Boyce, việc Tesla sử dụng công nghệ chỉ dựa vào tầm nhìn hạn chế khả năng cạnh tranh của họ so với các đối thủ như Waymo và Cruise, vốn đã triển khai xe tự hành ở nhiều thành phố lớn.
Brian Mulberry, quản lý danh mục khách hàng tại Zacks Investment Management, thừa nhận rằng ông không kỳ vọng sự kiện này sẽ có tác động ngay lập tức đến doanh thu của Tesla. "Thiếu thông tin chi tiết khiến chúng tôi không thể đánh giá được lợi ích kinh tế từ Robotaxi trong ngắn hạn. Việc tăng trưởng doanh thu từ Robotaxi sẽ phải mất ít nhất sáu đến tám năm nữa."
Không chỉ về mặt công nghệ, thiết kế của Robotaxi cũng gây ra nhiều tranh cãi. Hannah Yee-Fen Lim, giáo sư tại Đại học Công nghệ Nanyang, nhận định rằng thiết kế hai chỗ ngồi của Cybercab không thực tế, đặc biệt là đối với những người cần sử dụng dịch vụ xe tự lái như người già hay người có nhu cầu di chuyển dài. Bà cũng bày tỏ lo ngại về khả năng cảm nhận môi trường của xe nếu không sử dụng radar hay lidar.
Những thách thức phía trước
Colin Langan, nhà phân tích tại Wells Fargo, cũng không bị thuyết phục bởi màn ra mắt. Ông chỉ ra rằng Tesla chỉ trình diễn Cybercab trong môi trường được kiểm soát, với tốc độ chậm và giống như một chuyến đi công viên giải trí, trong khi đối thủ Waymo đã triển khai hàng trăm nghìn chuyến đi thực tế mỗi tuần tại các thành phố lớn.
Ngoài ra, Crijin Bouman, giám đốc điều hành của công ty giải pháp sạc EV Rocsys, lưu ý rằng việc vận hành Robotaxi sẽ gặp nhiều thách thức hơn cả công nghệ xe. Bouman cho rằng quá trình sạc và bảo trì là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của Robotaxi. Ông cũng lo ngại về khả năng sạc chậm của Cybercab, cho rằng sạc cảm ứng sẽ không đủ nhanh để đảm bảo xe hoạt động 24/7, điều cần thiết để đạt lợi nhuận.
Theo Reuters