Theo truyền thông Trung Quốc Nhật báo Nam Phương ngày 30/9, chiếc tàu tuần tra biển cỡ vạn tấn mang số hiệu "Haixun 09" (Hải Tuần 09), do Viện nghiên cứu 701 thuộc Tập đoàn tàu thuyền Trung Quốc (China State Shipbuilding Corporation) thiết kế, đã được hạ thủy thành công tại Quảng Châu vào ngày 29/9. Nó hiện là tàu tuần tra hàng hải lớn nhất của Trung Quốc với trang thiết bị tiên tiến, khả năng tổng hợp mạnh mẽ và có tiêu chuẩn hàng đầu thế giới.
"Haixun 09" sẽ đảm nhiệm vai trò là tàu chỉ huy đội tàu ở Biển Đông trong tương lai, có thể triển khai hành trình cứu hộ trên toàn cầu.
Theo báo này, "Haixun 09" dài 165 m, có lượng choán nước thiết kế 10.700 tấn, lượng giãn nước đầy tải đạt 13.000 tấn, có thể mang nhiều loại trực thăng và phối hợp tiếp nhiên liệu, cứu sinh, tìm kiếm... có thể hành trình an toàn trong điều kiện sóng biển cấp 9 và gió cấp 12.
"Haixun 09" được thiết kế để có tốc độ không dưới 25 hải lý/giờ ở trạng thái có tải và có thể hành trình liên tục không dưới 10.000 hải lý (tức 18.520 km) ở tốc độ kinh tế 16 hải lý/giờ và nó có thể hoạt động liên tục thực thi pháp luật trên biển trong ít nhất 90 ngày.
Tàu Hải Tuần 09 được hạ thủy ngày 29/9 (Ảnh: Đa Chiều).
|
Thông tin cho biết, chiếc tàu tuần tra biển này có một trung tâm dữ liệu hàng hải, mạng riêng của biên đội, trung kế kỹ thuật số và các phương thức liên lạc khác, nhiều hệ thống liên lạc vệ tinh trong đó có Bắc Đẩu (Beidou), có khả năng nhận biết, giám sát và cảnh báo sớm, thu thập, xử lý và truyền tải thông tin, chỉ huy tổng hợp, giám sát hàng hải...
Tàu còn có hệ thống giám sát buồng máy thông minh, có thể theo dõi tình trạng sử dụng của hệ thống động lực chính và thiết bị tổ máy phát điện theo thời gian thực, hiện là con tàu đầu tiên của Cục Hải sự Trung Quốc (China MSA) chính thức có ký hiệu buồng máy thông minh.
Tàu được trang bị nhiều phương tiện thông tin liên lạc để có thể phủ sóng đầy đủ các vùng bờ, biển gần và biển xa; nó cũng được trang bị các xuồng thực thi pháp luật tiên tiến, thông qua hệ thống điều khiển định vị, hệ thống cảm biến, hệ thống thông tin liên lạc, đạt được khả năng hoạt động có người lái, không người lái và điều khiển từ xa.
Bản tin dẫn lời ông Tào Đức Thắng, Cục trưởng Cục Hải sự, Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc nói, sau khi con tàu được đưa vào hoạt động, sẽ tăng cường khả năng kiểm soát hoạt động giao thông hàng hải của Trung Quốc và hỗ trợ khẩn cấp trên biển, đảm bảo an toàn giao thông hàng hải, nâng cao năng lực và tiêu chuẩn quản lý giao thông hàng hải.
Hàu Hải Tuần 01 lượng giãn nước 5000 tấn trên Biển Đông (Ảnh:Tiexue).
|
"Haixun 09" sẽ chính thức được đưa vào biên chế sau khi trang bị và thử nghiệm trên biển và sẽ do Cục Hải sự Quảng Đông quản lý.
Trần Tất Ngũ, Giám đốc Cục Hải sự Quảng Đông nói, sau khi "Hai xun 09", đưa vào biên chế, Cục Hải sự Quảng Đông sẽ trở thành cục an toàn hàng hải đầu tiên của Trung Quốc có hai tàu tuần tra biển cỡ lớn dài 100 mét, sẽ tăng cường đáng kể năng lực tuần tra giám sát, chỉ huy tìm kiếm cứu nạn, khả năng ứng phó khẩn cấp của Trung Quốc ở vùng biển phía Nam.
Số liệu thống kê cho thấy, trong 10 năm qua, Trung Quốc đã hạ thủy hai tàu tuần tra biển có trọng tải lớn, một là "Haixun 31", hạ thủy tại xưởng đóng tàu Quảng Châu, có chiều dài hơn 100 mét, nhưng lượng giãn nước chỉ có 3.000 tấn. Chiếc còn lại là "Haixun 01", được hạ thủy ở Vũ Hán, có lượng giãn nước 5.418 tấn và dài 128,6 mét.
Trước đó, các tàu tuần tra biển của Trung Quốc thường chỉ có lượng giãn nước khoảng 1.500 tấn.