Tận dụng rác thải điện tử trong quá trình sản xuất chip

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Tình trạng thiếu chip toàn cầu ngày càng nghiêm trọng buộc một số công ty công nghệ phải tận dụng rác thải điện tử trong quá trình sản xuất chất bán dẫn.
Ảnh: SCMP
Ảnh: SCMP

Theo SCMP, khủng hoảng chip đang nghiêm trọng hơn so với dự đoán ban đầu khi một số doanh nghiệp nhỏ đang phải tận dụng lại linh kiện từ các thiết bị điện tử cũ. CEO một tập đoàn công nghiệp lớn tại Trung Quốc tiết lộ, công ty ông đã phải mua máy giặt cũ, tháo chúng ra để lấy chip.

Giám đốc điều hành của ASML Holding, Peter Wennink, đã nhận xét về tình hình trên trong cuộc họp báo thu nhập của công ty ông vào thứ Tư. Ông báo hiệu rằng tình trạng thiếu chip sẽ còn kéo dài trong tương lai gần, ít nhất là đối với một số lĩnh vực.

"Nhu cầu chip hiện nay rất mạnh và ở rất nhiều lĩnh vực. Chúng ta dường như đã đánh giá thấp nhu cầu của thế giới thời gian qua", Peter Wennink, CEO của ASML Holding, nhận xét tại buổi báo cáo tài chính công ty hôm 20/4. "Tình trạng thiếu chip sẽ còn kéo dài trong tương lai gần, ít nhất là trong một số lĩnh vực".

Trong khi đó, chuỗi cung ứng chip chưa có dấu hiệu trở lại bình thường như trước đại dịch. Lam Research, nhà sản xuất tấm wafer có trụ sở tại Mỹ, cho biết chưa thể đáp ứng các đơn đặt hàng cho đối tác. Điều này khiến các nhà sản xuất bán dẫn sẽ gặp khó khăn đáng kể trong việc tăng công suất thời gian tới.

“Nhu cầu về chất bán dẫn của toàn bộ ngành vẫn rất mạnh, trong khi sự chậm trễ liên quan đến nguồn cung tiếp tục có thể hạn chế mức đầu tư thiết bị chế tạo wafer được thực hiện vào năm 2022,” Giám đốc điều hành của Lam, Tim Archer, cho biết trong một cuộc gọi gần đây.

Các nhà sản xuất ô tô vẫn chưa vượt qua được cuộc khủng hoảng chất bán dẫn, điều này đã ảnh hưởng mạnh tới hoạt động sản xuất của họ trong hơn một năm qua. Tesla cho biết trong tuần này, hoạt động sản xuất vẫn bị cản trở bởi tình trạng thiếu hụt và giá các thành phần chính tăng cao. Trong khi Volkswagen cảnh báo sẽ tiếp tục có những tác động tiêu cực từ việc khan hiếm chip. Đầu tuần này, Toyota Motor đã cắt giảm mục tiêu sản lượng khoảng 100.000 chiếc cho năm nay do nguồn cung bán dẫn không đủ.

Theo giới quan sát, việc thiếu hụt chip vẫn tiếp diễn do các biến động địa chính trị, bao gồm ảnh hưởng của chiến sự tại Ukraine, động đất ở Nhật Bản, cũng như chính sách Zero Covid mà Trung Quốc đang theo đuổi. Hiện nhiều thành phố tại Trung Quốc đã đóng cửa để chống dịch, nhưng cũng khiến chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Việc ngừng sản xuất và thiếu hụt linh kiện đã làm gia tăng thách thức chuỗi cung ứng và trì hoãn sự phục hồi doanh số bán ô tô của châu Âu vào năm 2022. Doanh số bán ô tô chở khách trong tháng 3 từ 5 thị trường lớn nhất châu Âu thấp hơn 40% so với trước đại dịch 2019 mức, cho thấy cuộc khủng hoảng chất bán dẫn vẫn chưa được giải quyết.

Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC), nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, tuần trước đã nhắc lại rằng công suất của họ vẫn còn hạn chế trong suốt năm 2022.

Giám đốc điều hành của TSMC C.C. Wei nhấn mạnh những thách thức mà các nhà cung cấp của họ đang phải đối mặt trong cuộc họp báo thu nhập gần đây, nói rằng những hạn chế về lao động và chip đã dẫn đến thời gian giao chip cho các đối tác sẽ lâu hơn trước.

Theo nghiên cứu của Susquehanna Financial Group, thời gian chờ đợi cho những đơn hàng bán dẫn đã tăng nhẹ trong tháng 3, đạt mức cao mới là 26,6 tuần, sau khi các vụ đóng cửa ở Trung Quốc và một trận động đất ở Nhật Bản tiếp tục cản trở nguồn cung.

Theo SCMP