Sinh viên ngành CNTT đang thiếu tư duy về... CNTT?

VietTimes -- Sinh viên ngành CNTT hiện đang rất thiếu hiểu biết về nhu cầu tin học hoá của các lĩnh vực khác. Vì thế, rất nên bổ sung vào chương trình đào tạo những kiến thức, tư duy tin học hoá với các lĩnh vực cụ thể. 
Sự không hiểu biết lẫn nhau giữa 2 ngành thể thao và CNTT ở thời điểm Việt Nam bắt đầu chuẩn bị đăng cai SEA Games 22 lên tới 90%. Ảnh: báo điện tử Tổ Quốc
Sự không hiểu biết lẫn nhau giữa 2 ngành thể thao và CNTT ở thời điểm Việt Nam bắt đầu chuẩn bị đăng cai SEA Games 22 lên tới 90%. Ảnh: báo điện tử Tổ Quốc

Trong một phát biểu cách đây nhiều năm, TS Mai Anh – nguyên Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam từng đưa ra nhận xét: Trong khi sinh viên các ngành học khác được học về tin học để ứng dụng vào chuyên môn của mình thì sinh viên ngành CNTT lại dường như không được học các kiến thức về những lĩnh vực có nhu cầu tin học hoá. Vì thế, rất giỏi lập trình nhưng không biết lập trình cái gì thì sao có thể gọi là giỏi được?

Không chỉ với sinh viên ngành CNTT mà ngay cả với các bậc thầy của họ, hiểu biết về nhu cầu tin học hóa của các lĩnh vực khác cũng chỉ có điểm dừng nhất định. Cuối năm 2001, đầu năm 2002 khi chuẩn bị đăng cai Đại hội Thể theo Đông Nam Á SEA Games 22, ngành thể thao Việt Nam có nhu cầu xây dựng hệ thống điện tử xử lý thông tin cho sự kiện thể thao này. Tuy nhiên, theo TS Trần Xuân Thuận – Tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học Sản xuất Phần mềm (CSE) thì sự không hiểu biết lẫn nhau giữa hai ngành CNTT và thể thao ở Việt Nam lên tới 90% khi bắt tay vào dự án này. Và bản thân các nhà báo khi tìm hiểu để viết bài về chủ đề này khi dự án mới manh nha khởi động cũng chỉ tường tỏ được vấn đề khi gặp được nhà báo Trần Tiến Đức – nguyên bình luận viên thể thao của Đài Truyền hình Việt Nam.

Tựu trung lại, mọi lĩnh vực đều có nhu cầu tin học hoá và ở đó, bài toán CNTT đặt ra sẽ có những yêu cầu giống và khác nhau. Vấn đề là phải có người ra được đầu bài cụ thể cho các chuyên gia CNTT để từ đó có thể xây dựng được các giải pháp về phần cứng và phần mềm phù hợp. Riêng với sinh viên ngành CNTT, nhìn chung khi bước chân vào những lĩnh vực có nhu cầu thì không phải ai cũng nắm bắt được ngay là phải tin học hoá như thế nào ngoài những bài toán mà họ đã quen thuộc do đã được học trong chương trình đào tạo của mình như quản lý nhân sự, quản lý tài chính… Chính vì vậy, để có thể ứng dụng và phát triển CNTT trong các lĩnh vực có nhu cầu, nên chăng trong chương trình đào tạo kỹ sư, cử nhân CNTT cần có thêm 1 môn học về tư duy tin học hoá. Khác với nhiều môn học khác, thay vì thi hết môn, sinh viên cần phải làm bài tập lớn với một lĩnh vực cụ thể nào đó.