Theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường IDC, kết thúc quý III/2016, Samsung tiêu thụ được 72,5 triệu smartphone, giảm so với 83,8 triệu chiếc của QIII/2015. Việc giảm số lượng có nguyên nhân chính từ việc thu hồi Galaxy Note 7. Khủng hoảng này khiến thị phần smartphone toàn cầu của Samsung bị giảm nhẹ từ 23,3% xuống 20%, nhưng vẫn giữ vững vị trí số 1.
"Ngôi vị số 1 của Samsung trên thị trường smartphone sẽ không bị thách thức trong ngắn hạn, ngay cả khi Galaxy Note 7 bị thu hồi. Nhưng về lâu dài sẽ có những tác động nhất định đến thương hiệu này", Melissa Chau - Giám đốc nghiên cứu thiết bị di động của IDC nhận định. Ví dụ, mùa sắm Giáng sinh tới đây, không có Note 7 doanh số Samsung sẽ bị ảnh hưởng khi người tiêu dùng lựa chọn thay thế bằng iPhone 7 Plus hay Google Pixel.
Vị trí thứ 2 thuộc về Apple khi hãng này bán được 45,5 triệu chiếc iPhone và cũng bị giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước (48 triệu chiếc) khiến thị phần giảm còn 12,5%. Đây là tín hiệu không vui cho Apple nếu nhìn vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của các thương hiệu đến từ Trung Quốc.
Ngược lại với Samsung và Apple, trong Quý III/2016, Huawei đã tiêu thụ được 33,6 triệu điện thoại, tăng 6,3 triệu chiếc so cùng kỳ năm trước. Qua đó nắm giữ 9,3% thị phần (tăng 1,6%). Thương hiệu Huawei đã có những kết quả tốt với công lớn thuộc về P9 sở hữu camera kép. Trong báo cáo trước đó, Huawei P9/P9 Plus đã có 2,6 triệu đơn đặt hàng chỉ trong vòng 6 tuần sau khi ra mắt.
Tiếp đến là Oppo bán được 25,3 triệu chiếc tăng hơn gấp đôi so với QIII/2015 để chiếm giữ 7% thị phần. Đây là mức tăng trưởng lớn nếu nhìn vào số lượng model smartphone Oppo tung ra thị trường. Đứng ở vị trí thứ 5 là Vivo với 21,2 triệu chiếc tương đương với 5,8% thị phần.
Các thương hiệu khác bán được tổng cộng 164,8 triệu máy chiếm 45,4% thị phần giảm 7,5% so cùng kỳ năm ngoái. Xét về tổng sản lượng, tất cả các nhà sản xuất đã tiêu thụ được 362,9 triệu chiếc điện thoại trên toàn thế giới vào quý III/2016, tăng nhẹ 1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo PC World VN