VietTimes -- Sau khi nâng cấp thiết bị ném bom kỹ thuật số và cải tiến hệ thống điện tử kết hợp với tên lửa có độ chính xác cao mới nhất, hiệu quả chiến đấu của máy bay mang tên lửa Tu-22M3 sẽ tăng lên nhiều lần.
Theo báo chí Mỹ, chiếc máy bay này đã được Hải quân Mỹ gọi là "lời nguyền". Máy bay ném bom - tên lửa siêu thanh tầm xa Tu-22 phiên bản M3 (theo phân loại của NATO là Backfire) được trang bị cho Không quân và Hải quân Liên Xô từ năm 1989. Với tải trọng tối đa 24 tấn nó có thể hoạt động ở khoảng cách hàng nghìn cây số, có vận tốc lên đến 2.300 km/h.
Máy bay Tu-22M3.
Tu-22M3 đã tác chiến ở Afghanistan, Bắc Caucasus, trong cuộc chiến ngắn với Gruzia vào tháng 8.2008. Nhưng có một chiếc máy bay loại này đã vô tình bay vào khu vực phòng không và bị trúng tên lửa "Buk-1M" của Gruzia do xạ thủ Ukraine điều khiển. Sau đó, Tu-22M3 nhiều lần thực hiện nhiệm vụ chiến đấu ở Syria, cho thấy hiệu quả cao trong việc tiêu diệt đối tượng khủng bố IS.
Tuy nhiên, nhiệm vụ chính của máy bay mang tên lửa là chống lại các tàu chiến đối phương trên biển. Nó được mệnh danh là "sát thủ tàu sân bay".
Đã có kế hoạch hiện đại hóa tất cả máy bay loại này hiện đang trực chiến (khoảng 40 chiếc). Các chuyên gia của nhà máy hàng không Kazan sẽ kéo dài thời hạn hoạt động của Tu-22 thêm nhiều thập kỷ. Chiếc đầu tiên trong phiên bản nâng cấp Tu-22M3M sẽ cất cánh vào tháng 8 năm nay, và sẽ được trang bị cho lực lượng Hàng không vũ trụ Nga vào mùa thu.
Mô hình Tu-22M3 phóng Kh-22.
Mục tiêu chính của công việc hiện đại hóa Tu-22M3 là lắp đặt thiết bị mang được tên lửa chống hạm siêu âm độ chính xác cao mới nhất Kh-32 (đã hoạt động từ năm 2016). Kh-32 bay tốc độ nhanh hơn năm lần tốc độ âm thanh ở độ cao 40 km trước khi bổ nhào để tấn công mục tiêu. Tùy thuộc vào nhiệm vụ, tên lửa có thể được trang bị đầu đạn thông thường hay hạt nhân. Ngoài ra, tên lửa Kh-32 được trang bị đầu đạn tự dẫn, thiết bị tự phòng thủ tác chiến điện tử, có thể vô hiệu hóa mọi phương tiện tác chiến điện tử hiện đang được biết đến.
Mỗi chiếc Tu-22M3M sẽ được trang bị 3 tên lửa như vậy. Đồng thời, các động cơ mạnh mẽ và tiết kiệm hơn làm tăng đáng kể phạm vi hoạt động của máy bay. Tuy nhiên để "phóng" tên lửa không cần phải bay quá gần tới mục tiêu để tránh nguy cơ bay vào khu vực kiểm soát của tên lửa phòng không. Bài học cay đắng tháng 8.2008 đã được tính đến.
Video Tu-22M3 phóng Kh-32.
Theo chuyên gia, tiến sĩ Khoa học Quân sự Nga Konstantin Sivkov: "Cơ hội để máy bay trên tàu sân bay đánh chặn hầu như không có vì phạm vi hoạt động của tên lửa Kh-32 vào khoảng 1.000km, còn bán kính đánh chặn của máy bay tiêm kích là khoảng 400 hay tối đa là 600km. Còn tên lửa tốc độ siêu thanh sẽ không thể bị bắn hạ bởi những hệ thống phòng thủ tên lửa của nhóm hàng không mẫu hạm. Do đó, việc triển khai máy bay Tu-22M3M là mối đe dọa nghiêm trọng đối với hạm đội tàu sân bay Mỹ".
Tất nhiên, phiên bản hiện đại hóa Tu-22M3M không phải là vũ khí khiến cho hàng không mẫu hạm Mỹ không thể phòng thủ nhưng sẽ tạo ra lỗ hổng trong khả năng phòng thủ của nhóm tàu sân bay. Cũng theo ông Konstantin Sivkov thì: "Mối đe dọa tăng lên với hạm đội tàu sân bay Mỹ là tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21D của Trung Quốc. Tất cả điều này cho thấy rằng Mỹ cần phải sửa đổi, về nguyên tắc, toàn bộ khái niệm về "hạm đội tàu sân bay vĩ đại".
Điều đáng chú ý là với sự tỉnh táo và nhìn nhận sự việc, các chuyên gia Mỹ đã cảnh báo về sự suy giảm đáng kể về mặt hiệu quả của học thuyết hải quân Mỹ.
Năm 2025 đánh dấu giai đoạn biến động dữ dội của quan hệ Mỹ–Trung khi chiến tranh thương mại leo thang, thuế quan tăng vọt, chuỗi cung ứng toàn cầu bị xáo trộn và doanh nghiệp buộc phải tái tư duy chiến lược.
Có người nói thương trường như chiến trường, nhưng đối với một số người, cuộc đời mới là chiến trường tàn khốc nhất. Trong lịch sử thương trường Thái Lan, có một nhân vật truyền kỳ như thế.
FDA đang xem xét gắn cảnh báo “hộp đen” lên các loại vaccine Covid-19 - mức cảnh báo nghiêm trọng nhất của cơ quan này - gây lo ngại lớn trong giới khoa học Mỹ.
Anh lần đầu xác nhận triển khai lính dù tại Ukraine sau cái chết của binh sĩ George Hooley, hé lộ mạng lưới hoạt động bí mật suốt nhiều năm. Moscow yêu cầu làm rõ hoạt động của binh sĩ này.
Ngày 11/12, các hãng xe hàng đầu Mỹ đã công khai kêu gọi chính phủ ngăn chặn các doanh nghiệp ô tô và pin có vốn nhà nước Trung Quốc xây dựng nhà máy sản xuất tại Mỹ, cảnh báo tương lai ngành công nghiệp ô tô đang đối mặt “nguy cơ nghiêm trọng”.
Các nhà khoa học Đại học Hong Kong phát triển chất bán dẫn 3D dạng hydrogel siêu mềm, tương thích sinh học cao, giúp giảm phản ứng miễn dịch và mở ra thế hệ mới cho thiết bị cấy não, điện tử sinh học và robot mềm.
Ngày 11/12, máy bay không người lái (UAV) “Cửu Thiên” do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) phát triển đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên tại Phủ Thành, tỉnh Thiểm Tây.
UAV Hadid-110 của Iran đạt tốc độ tối đa 510 km/giờ, sử dụng động cơ phản lực và thiết kế tàng hình radar. Đây được xem là UAV tự sát nhanh nhất của Iran, cho thấy Tehran đang đẩy mạnh phát triển công nghệ không người lái.
Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ với ông Nicolas Maduro khi Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở Caribe và thu giữ tàu chở dầu Venezuela, đẩy căng thẳng khu vực lên cao.
Nga tuyên bố cuộc gặp kín tại Điện Kremlin giữa ông Vladimir Putin và đặc phái viên Mỹ Steve Witkoff đã “xóa mọi hiểu lầm”, đưa hai bên quay lại bàn thảo căn nguyên cuộc xung đột Ukraine.
Thủ đô Bắc Kinh vừa gây chú ý toàn cầu khi hoàn thành đại tu 18,3 km đường và hàng loạt hạng mục hạ tầng chỉ trong một đêm, một minh chứng điển hình cho thứ thường được gọi là “tốc độ Trung Quốc” (China Speed).
Chính quyền Trump ra mắt “thẻ vàng” giá 1 triệu USD cho người nước ngoài muốn xin cư trú nhanh, kèm “thẻ bạch kim” trị giá 5 triệu USD chuẩn bị ra mắt.
Nhật Bản xuất kích hàng loạt F-2 mang ASM-2 mô phỏng tấn công nhóm tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Nhưng với tầm bắn hạn chế và sự vượt trội của J-15B, liệu F-2 có đủ sức tiếp cận?
Toronto khởi động dự án YZD trị giá 30 tỷ USD để biến sân bay Downsview thành quận đô thị xanh, nơi sinh sống của 50.000 người với 75 mẫu không gian xanh, tái sử dụng nhà chứa máy bay, đường băng và bảo tồn di sản hàng không.