Samsung đánh mất thị phần ở châu Phi vào tay thương hiệu smartphone ít nổi tiếng của Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Theo một báo cáo mới, Samsung không còn là thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu ở châu Phi. Thay vào đó, Tecno Mobile trở thành cái tên nổi nhất ở thị trường này vào năm 2020.
Tecno Camon. Ảnh: Android Authority
Tecno Camon. Ảnh: Android Authority

Samsung có thể là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất trên toàn cầu, nhưng ngoại trừ châu Phi. Theo một báo cáo mới từ công ty nghiên cứu Counterpoint, nhà sản xuất điện thoại thông minh của Hàn Quốc đã bị thương hiệu Trung Quốc Tecno ít được biết đến nẫng tay trên vào năm 2020.

Theo dữ liệu của Counterpoint, Tecno thuộc sở hữu của Tập đoàn Transsion chiếm 18% tổng số lô hàng điện thoại thông minh ở châu Phi vào năm ngoái. Công ty nghiên cứu cho rằng sự trỗi dậy mạnh mẽ của Tecno trong nửa cuối năm nhờ vào giá cả phải chăng.

Ngược lại, Samsung có thể chỉ chiếm 15% vì họ đã phải đối mặt với "sự gián đoạn chuỗi cung ứng" vào nửa đầu năm 2020. Samsung không phải là tên tuổi điện thoại thông minh lớn duy nhất đang chịu áp lực ở châu Phi.

Huawei vẫn giữ được vị trí thứ 4 ở châu Phi với 8% thị phần nhưng tụt xa hơn so với thương hiệu chị em của Tecno là Itel (12%).

Bảng xếp hạng thị phần điện thoại thông minh ở châu Phi. Ảnh: Counterpoint

Bảng xếp hạng thị phần điện thoại thông minh ở châu Phi. Ảnh: Counterpoint

Trong khi đó, Xiaomi chứng kiến ​​mức tăng mạnh ở châu Phi. Số lượng lô hàng của Xiaomi đã tăng 126% vào năm 2020 so với năm 2019, tăng gấp đôi thị phần lên 4%. Oppo cũng đạt mức tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái, giữ 4% thị phần trước Apple, HMD và Realme.

Thương hiệu cao cấp Infinix của Tập đoàn Transsion cũng tăng trưởng tốt và giữ vị trí thứ năm trên thị trường.

Vậy tại sao Samsung gặp khó khăn ở châu Phi trong khi Tecno lại phất lên? Không giống như Bắc Mỹ hoặc EU, khoảng 4/5 điện thoại thông minh ở Châu Phi đều chỉ có mức giá khoảng 200 USD. Do chất lượng đời sống người dân châu Phi còn thấp nên chỉ những nhà cung cấp mức giá thấp mới trụ vững ở thị trường này.

Trong khi đó, Tecno tập trung ra mắt thiết bị áp dụng công nghệ mới với giá thành phải chăng để hút người dùng. Với phương châm tạo ra một "chiếc điện thoại cho tất cả mọi người", Tecno đã hợp nhất thị phần di động bằng nhiều dòng máy đáp ứng đủ tiêu chí trong mọi phân khúc. Dòng giá rẻ Spark và dòng cao cấp Camon của Tecno đều dưới 300 USD.

Dòng Galaxy A của Samsung là đối thủ cạnh tranh duy nhất ở mức giá này.

Khi đại dịch đang giảm nhẹ trên khắp châu Phi, Samsung có thể sẽ phục hồi một số thị phần vào năm 2021 hay chỉ đóng vai trò bàn đạp để Tecno tiến về phía trước? Chúng ta sẽ phải chờ xem.

Theo Android Authority