Quảng Ninh: Chỉ định thầu sai hàng trăm tỷ đồng tại Quốc lộ 18

VietTimes -- Thanh tra tỉnh Quảng Ninh vừa chỉ ra hàng loạt sai phạm tại Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 tại tỉnh này.
Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18 theo hình thức Hợp đồng BOT.
Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18 theo hình thức Hợp đồng BOT.

Theo đó, dự án này được đầu tư theo hình thức BOT, tổng mức gần 2.000 tỷ đồng. Đây là dự án trọng điểm, liên quan trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của hàng nghìn hộ dân. Cam kết hoàn thành trước ngày 31/12/2016, song dự án vẫn đang ngổn ngang và lộ ra nhiều sai phạm.

Sau khi kiểm tra, thanh tra tỉnh Quảng Ninh kết luận UBND TP Cẩm Phả chỉ định thầu sai hàng trăm tỷ đồng tại dự án cao tốc Hạ Long - Mông Dương và cải tạo quốc lộ 18A, trong đó có 3 gói thầu vi phạm nghiêm trọng Luật Đấu thầu.

Theo kết luận, UBND TP Cẩm Phả chỉ định thầu ở dự án hạ ngầm hệ thống điện nước với số tiền gần 300 tỷ đồng là sai với Luật Đấu thầu. Không những thế, các Cty được UBND TP Cẩm Phả chỉ định thầu hoàn toàn không đúng quy định về chỉ định thầu, bởi cả 3 doanh nghiệp tư nhân trên đều không phải là cơ quan quản lý chuyên ngành điện lực và hệ thống nước sạch trên địa bàn TP Cẩm Phả.

Trong đó, tháng 11/2015, ông Vũ Quyết Tiến, Chủ tịch TP Cẩm Phả công bố trên các cơ quan thông tin đại chúng về tiến độ của dự án hoàn thành 70% số lượng công việc. Nhưng thực tế đến tháng 12/2015, UBND TP Cẩm Phả mới có kết quả lựa chọn nhà thầu, do chính ông Vũ Quyết Tiến ký.

Vì vậy, Thanh tra kiến nghị xử lý về kinh tế gần 5 tỷ đồng đối với các gói thầu tư vấn và đối với các sai phạm trong hồ sơ đề xuất và thực tế thi công của các gói thầu xây lắp, di chuyển đường nước, đường điện. Ngoài ra, kết luận thanh tra cũng yêu cầu UBND TP Cẩm Phả kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan sai phạm.

Sau khi có kết luận thanh tra, UBND TP Cẩm Phả vừa họp kiểm điểm và kỷ luật các tập thể, cá nhân liên quan. Theo đó, ông Nguyễn Công Thọ, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất; bà Hoàng Thị Ngọc Hoa, Trưởng phòng Tài chính - kế hoạch và ông Bùi Duy Hưng, nguyên phó trưởng Phòng Tài chính - kế hoạch TP Cẩm Phả bị khiển trách. Cùng với đó, 6 tập thể và 2 cá nhân sai phạm liên quan đến các phương án đền bù, giải phóng mặt bằng cũng phải làm kiểm điểm.

Trước đó, năm 2015 Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc việc UBND tỉnh Quảng Ninh áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư để thực hiện Dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18 theo hình thức Hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn gồm các đoạn Cái Mắm - Sơn Dương - Mông Dương - Vân Đồn dài 59,38 km, điểm đầu tại Km 102+300 Quốc lộ 18 thuộc phường Đại Yên, thành phố Hạ Long, điểm cuối giao với đường trục chính vào sân bay Vân Đồn.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương dài 25,6km, điểm đầu tại Km 132+520 Quốc lộ 18 thuộc phường Hà Tu, thành phố Hạ Long, điểm cuối tại nút giao tuyến tránh Mông Dương, phường Mông Dương, thành phố Cẩm Phả.