Đại tá Phùng Anh Lê bị truy tố tội danh nhận hối lộ, chỉ đạo tha người vi phạm pháp luật

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Ông Hồ Phùng Anh Lê, nguyên Trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Hà Nội, nguyên Trưởng Công an quận Tây Hồ, đã bị truy tố vì tội nhận hối lộ, chỉ đạo tha đối tượng đang bị tạm giữ trái pháp luật.
Đại tá Phùng Anh Lê bị truy tố
Đại tá Phùng Anh Lê bị truy tố

Ngày 6/5, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã ban hành cáo trạng vụ án "nhận hối lộ; tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù" xảy ra tại Công an quận Tây Hồ, Hà Nội và truy tố bị can Phùng Anh Lê, nguyên Trưởng Phòng cảnh sát kinh tế Công an Hà Nội, nguyên Trưởng Công an quận Tây Hồ.

Các thuộc cấp của ông Lê như ông Nguyễn Đức Châu, cựu đội trưởng Cảnh sát hình sự; ông Vũ Công Ngọc, cựu đội phó Cảnh sát hình sự và ông Lê Đình Trung, cựu đội phó Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp cũng bị truy tố với những tội danh trên.

Trước đó, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã quyết định đổi tội danh của ông Lê từ "tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù" sang "nhận hối lộ".

Theo cáo trạng, từ tháng 6/2016, Công an phường Yên Phụ, quận Tây Hồ tiếp nhận đơn tố giác bị một nhóm người lạ mặt bắt giữ trái pháp luật, đánh gây thương tích của anh Nguyễn Công Thành. Sau quá trình điều tra, xác định Nguyễn Hữu Tài (29 tuổi, sống tại Hà Nội) cùng đồng phạm có hành vi phạm tội.

Khi có phê duyệt của Phó Trưởng Công an quận Tây Hồ Phạm Quý Hải, tối ngày 22/9, nghi phạm Tài bị đưa vào nhà tạm giữ Công an quận Tây Hồ. Sau đó, thân nhân của nghi phạm đã nhờ ông Phùng Văn Bảy, người nhà của ông Phùng Anh Lê giúp đỡ hoà giải với nạn nhân với số tiền hòa 110 triệu đồng.

Kết quả điều tra cho thấy, khoảng 0h30 ngày 23/9, bị can Ngọc cùng một số cán bộ đội hình sự đến đưa nghi phạm Tài ra khỏi nhà tạm giữ, cho về nhà. Mặc dù không hoàn toàn đồng ý với quyết định của ông Phùng Anh Lê, hai thuộc cấp Ngọc và Trung vẫn phải thực hiện "lệnh", thả đối tượng đang bị tạm giữ trái pháp luật.

Trong quá trình điều tra, ông Phùng Anh Lê đã không khai nhận hành vi phạm tội, phủ nhận toàn bộ sự việc, đổ lỗi cho cấp dưới và người liên quan, tự tạo bằng chứng không đúng sự thật khách quan nhằm che giấu sai phạm của mình. Tuy nhiên, với những chứng cứ, tài liệu được thu thập, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao vẫn xác định ông Lê có hành vi phạm tội.