“Người hùng chân đất” cứu 100 người trong lũ dữ Quảng Bình đã được tặng con đò mới thay con đò bị vỡ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes –  Cư dân mạng đang share chóng mặt về “người hùng chân đất” ở xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình cứu 100 người trong lũ dữ, cho đến khi con đò dập nát và ông may mắn thoát chết.
"Người hùng chân đất" cứu hàng trăm mạng người trong lũ dữ đã được tặng con đò mới (Ảnh: Hoà Bình ghép)
"Người hùng chân đất" cứu hàng trăm mạng người trong lũ dữ đã được tặng con đò mới (Ảnh: Hoà Bình ghép)

Thiên tai thảm họa đến bất ngờ

Nhớ lại ba ngày kinh khủng nhất khi lũ dữ bất ngờ ập tới hôm 18, 19, 20/10, ông Bình kể lại và cho biết cả xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình phấp phỏng trong lo âu, sợ hãi. Bốn bề nước dâng cao, lũ cuồn cuộn, khắp thôn Đồng Tư và những thôn lân cận đâu đâu cũng có tiếng kêu cứu thảm thiết nghẹn ngào chìm đi trong tiếng mưa đêm sầm sập.

Bình thường vốn dĩ làm nghề lái đò mưu sinh, ông Võ Văn Bình (ngụ tại đội 1, thôn Đồng Tư, xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) cùng một đứa cháu ngoại mới 14 tuổi, đã không quản hiểm nguy, cấp tập lao con đò máy hướng đến những gia đình đang kêu cứu trong biển nước.

Trên người ông Bình khi đó chỉ có một tấm áo duy nhất, căn nhà đơn sơ của ông, chung cảnh ngộ với bà con trong thôn, tất cả đều chìm xuống dưới làn nước dữ, đồ đạc bị cuốn trôi hết, áo quần cũng không còn gì. Nhưng ông không quản ngại gấp rút, cứ thế chạy đến từng nhà đang kêu cứu, chở hàng trăm người dân trong thôn, cùng với tài sản của họ, sơ tán khỏi vùng lũ.

Nhiều hôm hai ông cháu bụng đói ôm nhau ngủ đỡ sau một ngày mệt nhoài cứu người, vì trong nhà không hề có chút đồ dự trữ nào. Cho đến hôm, con đò va vào bờ, dập nát, gãy làm đôi. Bản thân ông Bình văng xuống dòng nước lũ, may mắn được xuồng cứu hộ đưa lên.

Ông Bình bên chiếc đò bị gãy đôi sau khi va đập mạnh trong lũ dữ (ảnh: Dương Phong)

Ông Bình bên chiếc đò bị gãy đôi sau khi va đập mạnh trong lũ dữ (ảnh: Dương Phong)

Cho đi là còn mãi

Nhà báo Lê Hữu Chính, ngụ tại Quảng Bình, đã đến tận nơi để xác minh, gặp nhiều người dân trong làng, ai nấy đều bày tỏ tấm lòng biết ơn đối với “người hùng chân đất” đã cứu tính mạng và tài sản của họ. Người dân trong xã cho biết mặc dù hai ông cháu ông Bình sống cô đơn, khó khăn, nhưng những chuyến đò cứu người và tài sản, ông Bình lại không mặc cả lấy một câu.

Đứng trước ngôi nhà tan hoang của hai ông cháu, với chiếc đò mưu sinh đã gãy làm đôi, nhà báo Lê Hữu Chính và nhóm BSC Hà Nội xin được tặng lại ông Bình một chiếc đò tương tự mà bản thân nhóm đang dùng để cứu hộ vùng lũ.

Nhà báo Lê Hữu Chính chia sẻ: “Vì nhóm có 3 chiếc, nên tặng lại ông Bình 1 chiếc, chứ giờ này chờ còn lâu mới có nơi sản xuất được chiếc đò mới”.

Trước khi trao tặng ông Bình, anh Lê Hữu Chính cho biết đã gắn máy mới cho con đò nhôm 2,4m, dài 11,7m, máy cole 13 sức ngựa. “Điều hay là trong đêm đỉnh lũ 18/10, trên chính con đò này, chúng tôi đã cứu 60 người dân từ vùng lũ thoát nạn, sơ tán ra ngoài”- Nhà báo Lê Hữu Chính cho biết.

Ngoài ra, nhà báo Lê Hữu Chính và nhóm BSC Hà Nội đã tặng ông Bình thêm 10 triệu tiền mặt để phần nào đỡ đần cho gia cảnh côi cút của hai ông cháu.

Tại Quảng Bình, nhà báo Lê Hữu Chính cho biết nước đã rút từ 3 hôm nay, tranh thủ đi nhận đồ cứu trợ, ông Bình đã được mặc lên người chiếc áo mới, cùng đứa cháu ngoại tuổi 14 bắt đầu dọn dẹp lại nhà cửa sau lũ.

Ông Bình cười tươi khi nhận và chạy thử, hài lòng với con đò mới (Ảnh: Lê Hữu Chính)

Ông Bình cười tươi khi nhận và chạy thử, hài lòng với con đò mới (Ảnh: Lê Hữu Chính)

Còn nhà báo Lê Hữu Chính, cùng nhóm BSC Hà Nội và các tình nguyện viên khác tại Quảng Bình cho biết là “Không ngồi yên được”, nên lại đang tiếp tục nỗ lực quyên góp đặt hàng sản xuất thêm những chiếc đò máy tương tự như của nhóm đang dùng cứu trợ, với mục đích sẽ tặng lại cho những “anh hùng chân đất” tương tự trong vùng lũ.