Phổi của bệnh nhân 91 xơ hóa chỉ còn 10% hoạt động nhưng vẫn còn hy vọng

VietTimes – Tình trạng của bệnh nhân 91 rất nguy kịch, phổi xơ hóa đông đặc toàn bộ hai bên, chỉ còn 10% hoạt động nhưng vẫn còn hy vọng cho phi công người Anh.
Bệnh nhân 91 phi công người Anh đang phụ thuộc hoàn toàn vào kỹ thuật ECMO (tim phổi nhân tạo) - Ảnh: SYT
Bệnh nhân 91 phi công người Anh đang phụ thuộc hoàn toàn vào kỹ thuật ECMO (tim phổi nhân tạo) - Ảnh: SYT

Trao đổi với VietTimes chiều 13/5, BS. TS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM - cho biết phổi của bệnh nhân 91 chưa hỏng hẳn mà vẫn còn hy vọng.

“CT scan phổi của bệnh nhân 91 xơ hóa đông đặc  toàn bộ hai bên phổi, chỉ còn khoảng 10% vùng phổi hoạt động. Chiều hôm qua, ngày 12/5, tại cuộc hội chẩn trực tuyến ba miền do Bộ Y tế tổ chức, Hội đồng chuyên môn đã kết luận chỉ định ghép phổi cho bệnh nhân 91” – BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết.

“Kết luận tại cuộc hội chẩn trực tuyến giao cho BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM tiếp tục điều trị hồi sức cho bệnh nhân 91, chuẩn bị tốt các điều kiện như khẳng định sạch virus, điều trị nhiễm trùng tích cực cho đến khi có nguồn tạng cho và đầy đủ thủ tục pháp lý, thì sẽ chuyển bệnh nhân 91 sang BV Chợ Rẫy để ghép phổi” – BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu thông tin thêm.

Kỹ thuật ghép tạng là kỹ thuật rất cao. BV Chợ Rẫy là địa điểm cung cấp phòng phẫu thuật. Để đảm bảo thành công cho ca ghép tạng cho bệnh nhân 91, các chuyên gia từ BV Việt Đức sẽ bay từ Hà Nội vào hỗ trợ thực hiện.

Hội chẩn 3 miền về điều trị bệnh nhân 91 (Ảnh: TTKT)
Hội chẩn 3 miền về điều trị bệnh nhân 91 (Ảnh: TTKT)

Về thông tin cho rằng có người muốn hiến tạng cho bệnh nhân 91, BS. TS Nguyễn Văn Vĩnh Châu khẳng định là chưa biết về thông tin này.

BS Châu cho biết bệnh nhân 91 khi còn tỉnh táo và mới được nhập viện vào BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM thì cho biết không có thân nhân nào tại Việt Nam để báo tin.

Cho đến hiện tại vẫn chưa liên lạc được với bất cứ người thân nào của bệnh nhân 91 tại Anh. BS Châu cho biết chỉ thỉnh thoảng có ĐSQ Anh liên hệ với BV để biết tình hình của bệnh nhân 91.

Hiện TP.HCM còn đang điều trị 3 bệnh nhân COVID-19. Ngoài bệnh nhân 91 đang được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực, BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM còn đang điều trị cho bệnh nhân 278.

Hiện tại bệnh nhân 278 tỉnh, tự sinh hoạt bình thường, còn ho, không sốt, mạch, huyết áp bình thường, tiếp tục thở Oxy mũi,  XQ phổi tổn thương có tăng hơn so với phim trước. Xét nghiệm SARS-Cov-2 dương tính.

BV Dã chiến Củ Chi đang điều trị cho bệnh nhân 271, tình trạng sức khỏe ổn định.