Phẫn nộ vì làn sóng nhập cư, Trump ra đòn trừng phạt Mexico

VietTimes -- Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 30/5 đã tuyên bố sẽ áp đặt mức thuế 5% đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Mexico bắt đầu từ tháng 6, một đòn trừng phạt trước việc nước này sẵn lòng để cho người di cư băng qua biên giới vào lãnh thổ Mỹ để xin diện tị nạn.
Dòng người di cư đổ tới Mỹ khiến chính quyền Trump phẫn nộ (ảnh: Fox News)
Dòng người di cư đổ tới Mỹ khiến chính quyền Trump phẫn nộ (ảnh: Fox News)

Chưa dừng ở đó, ông Trump còn có kế hoạch tăng thêm hàng rào thuế này, có thể lên tới mức 25% vào tháng 10 năm nay nếu như Mexico không có biện pháp ngăn chặn người dân băng qua biên giới. Giới chức Nhà Trắng cho biết, họ tin rằng Mexico có đủ khả năng để giải quyết vấn đề di cư mà cả ông Trump và giới lập pháp Mỹ không thể ngăn chặn.

Động thái này một lần nữa làm tăng rủi ro đối với nền kinh tế Mỹ, bởi nhiều nhà kinh tế tin rằng người tiêu dùng Mỹ luôn là nhóm người phải trả giá đắt vì các đòn áp thuế nhằm vào hàng nhập khẩu. Tuy nhiên, giới chức Nhà Trắng cho rằng, người dân Mỹ vốn đã phải trả giá đắt vì tình trạng nhập cư bất hợp pháp.

"Vào bất cứ thời điểm nào, có tới 100.000 người di cư di chuyển qua Mexico để tới biên giới Mỹ" - Kevin McAleenan, Ủy viên Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ, cho hay - "Thực trạng này là không thể chấp nhận và nó ngày càng trở nên tồi tệ hơn".

Theo kế hoạch mới, mức thuế ban đầu nhằm vào tất cả các loại hàng hóa của Mexico sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 10/6. Sau đó, mức thuế sẽ tăng lên 10% từ ngày 1/7 và tiếp tục tăng thêm 5% mỗi tháng nếu như Mexico không có biện pháp "giảm mạnh hoặc giảm hoàn toàn số lượng người băng qua lãnh thổ nước họ để vào nước Mỹ" - theo tuyên bố của Nhà Trắng.

Trước đó, vào sáng hôm thứ Năm, trên đường tới Colorado để tham dự lễ tốt nghiệp của Viện Không quân Mỹ, ông Trump tuyên bố sẽ đưa ra hành động "kịch liệt" để giải quyết cuộc khủng hoảng di cư đang xảy ra tại biên giới Mỹ-Mexico. Ông nói rằng ông sẽ sớm đưa ra một tuyên bố lớn về vấn đề này, và đó sẽ là "tuyên bố lớn nhất từ trước đến nay về vấn đề biên giới", tuy nhiên không đưa thêm chi tiết.