Nước sông Hồng dâng cao, Hà Nội cấm cầu Long Biên

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sở GTVT Hà Nội bắt đầu cấm người đi bộ và các loại phương tiện đi lại qua cầu Long Biên từ chiều nay.

Cấm người và phương tiện qua cầu Long Biên

Trước nguy cơ nước sông Hồng tiếp tục dâng cao, chảy xiết, ngày 10/9, Sở GTVT Hà Nội đã quyết định cấm người đi bộ và các loại phương tiện đi lại cả hai hướng trên cầu Long Biên.

Các phương tiện có nhu cầu đi qua sông Hồng lưu thông theo các cầu: Chương Dương, Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Tuy, Thăng Long. Việc cấm cầu Long Biên bắt đầu từ 15h ngày 10/9 đến khi có thông báo thay thế.

Anh 1.jpg
Cấm các phương tiện và người đi bộ di chuyển lên cầu Long Biên.

Ngoài cầu Long Biên, từ 8h30 sáng 10/9, Hà Nội bắt đầu hạn chế phương tiện giao thông di chuyển qua cầu Chương Dương do nước sông Hồng lên cao, chảy xiết. Thành phố cấm các xe ô tô hợp đồng, xe khách, xe du lịch trên 9 chỗ ngồi và xe có tải trọng trên 0,5 tấn di chuyển qua cầu Chương Dương. Các xe này có thể đi qua các cầu: Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Tuy và Thăng Long.

Theo Sở Giao thông Vận tải, việc cấm một số xe để đảm bảo an toàn cho người dân. Do ảnh hưởng của bão Yagi và các nhà máy thủy điện đang xả lũ dẫn đến mực nước sông Hồng dâng cao, dòng chảy xiết, ảnh hưởng đến kết cấu cầu.

Rà soát các công trình cầu vượt sông

Cùng ngày 10/9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký công điện số 14 về việc tăng cường công tác kiểm soát, đảm bảo an toàn khai thác các công trình cầu trên địa bàn thành phố do ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương tổ chức rà soát, kiểm tra, đánh giá toàn bộ các công trình cầu đang khai thác trên địa bàn thuộc trách nhiệm quản lý (đặc biệt là các công trình cầu vượt sông, cầu phao, cầu tạm) để kịp thời phát hiện đưa ra biện pháp xử lý ngay đối với các công trình có nguy cơ mất an toàn khai thác.

Anh 2.jpg
Hàng rào đầu cầu Long Biên đã được khóa lại.

Căn cứ thực tế hiện trạng công trình, tình hình nước lũ, các địa phương quyết định việc tạm dừng hoạt động khai thác kịp thời đối với các công trình cầu không đảm bảo hoặc có nguy cơ mất an toàn giao thông; đồng thời phối hợp cùng Sở GTVT, Công an thành phố và các lực lượng chức năng phân luồng đảm bảo giao thông, hướng dẫn người dân đi lại được an toàn và thuận lợi.

Giám đốc Sở GTVT được giao tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của các công trình cầu do thành phố quản lý (đặc biệt là các công trình cầu lớn vượt sông, các công trình cầu đã đưa vào khai thác, sử dụng nhiều năm), trong đó cần quan tâm đến việc kiểm tra, đánh giá các tác động ảnh hưởng đến kết cấu công trình phần dưới (móng, trụ cầu) bị ảnh hưởng bởi dòng chảy, biến đổi địa chất sau nhiều năm khai thác vận hành để đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp theo mức độ ảnh hưởng và yêu cầu kỹ thuật.

Sở được giao tổng hợp danh mục, số liệu các công trình cầu cần cải tạo, sửa chữa, xây dựng mới, đề xuất UBND thành phố lộ trình thực hiện theo từng giai đoạn. Trong đó đề xuất bổ sung ngay danh mục các công trình cầu cần cải tạo, sửa chữa sử dụng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế để khắc phục sửa chữa các hư hỏng nhằm đảm bảo duy trì khả năng khai thác.