Nóng: Bé gái 3 tháng tuổi nhiễm virus Corona sau khi chơi 4 ngày ở nhà bà ngoại

VietTimes -- Sáng 11/2, Bộ Y tế đã xác nhận ca thứ 15 dương tính với virus Corona mới (nCoV) là một bé gái tháng 3 tuổi, cháu ngoại của 1 bệnh nhân đã mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV trước đó.
Bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân tại bệnh viện. Ảnh: Reuters
Bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân tại bệnh viện. Ảnh: Reuters

Bộ Y tế cho biết, ca thứ 15 nhiễm nCoV là bé gái N. G. L. , 3 tháng tuổi (sinh ngày 5/11/2019), sống tại xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Bé N. G. L. là cháu ngoại của bệnh nhân P. T. B. (bệnh nhân có liên quan đến bệnh nhân N. T. D. - 1 trong 8 công nhân Công ty TNHH Nihon Plast đi từ Vũ Hán về đã điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương và được ra viện hôm qua (10/2).

Trước đó, ngày 28/1 bé L. được mẹ đưa đến nhà bà P. T. B. chơi và hai mẹ con ở cùng nhà bà ngoại trong 4 ngày tại thôn xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Sau khi xác định bệnh nhân P. T. B. mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành điều tra lập danh sách người tiếp xúc gần trong đó có cháu N. G. L. và mẹ cháu.

Trong quá trình theo dõi người tiếp xúc gần hàng ngày theo quy định, vào ngày 6/2, các bác sĩ phát hiện cháu N. G. L có biểu hiện ho và chảy nước mũi, không rõ sốt. Ngay sau đó, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm và gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm.

Kết quả xét nghiệm tại khoa Virus, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho thấy, mẫu bệnh phẩm của bệnh nhi dương tính với nCoV bằng kỹ thuật: Realtime RT – PCR.

Hiện, bé L. và mẹ đang được cách ly cùng nhau (do bệnh nhi còn nhỏ) tại phòng khám đa khoa Quang Hà, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc trong trạng thái ổn định. Mẹ của bé vẫn khỏe mạnh, đang được theo dõi chặt chẽ và chờ kết quả xét nghiệm.

Tính đến 7h30 ngày 11/2, toàn thế giới đã có 1.018 ca tử vong cùng 43.099 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, trong đó:

Lục địa Trung Quốc: 1.016 người tử vong;

Phillippines: 1 người tử vong.

Hồng Kông (Trung Quốc): 1 người tử vong.

Tại Việt Nam đã ghi nhận 15 người nhiễm nCoV gồm:

2 cha con người Trung Quốc (01 người đã khỏi và xuất viện)

6 người Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (4 người đã khỏi và xuất viện)

5 người Việt Nam có tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với nCoV (1 người đã khỏi và xuất viện)

1 người Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc.

1 bệnh nhi 3 tháng tuổi, có tiếp xúc gần với bệnh nhân nCoV.

Các tỉnh có người mắc nCoV: Vĩnh Phúc (10); TP. Hồ Chí Minh (3); Khánh Hòa (1); Thanh Hóa (1).

Số ca xét nghiệm nCoV âm tính: 789 trường hợp.

Hiện, 6 người đã điều trị khỏi và được xuất viện.