Nokia đổi logo để thoát khỏi hình ảnh nhà sản xuất điện thoại

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes –  Trước thềm sự kiện di động MWC 2023 tại Barcelona, Nokia công bố logo mới gồm 5 chữ cách điệu tạo thành từ Nokia.
Ảnh: Yahoo Finance
Ảnh: Yahoo Finance

Nokia mới đây đã thay đổi logo lần đầu tiên sau 60 năm

“Logo mới của công ty là biểu tượng của một Nokia tràn đầy năng lượng và hiện đại, thể hiện các giá trị, mục đích của công ty. Nó đã được thiết kế như một biểu tượng của sự hợp tác, điều mà Nokia tin là rất quan trọng để nhận ra tiềm năng theo cấp số nhân của các mạng: mở khóa những lợi ích về tính bền vững, năng suất và khả năng truy cập”, công ty cho biết trong một thông cáo báo chí.

Nokia, với phương châm vào đầu những năm 2000 khi còn dẫn đầu thị trường điện thoại di động là “kết nối mọi người”, đang tìm cách thoát khỏi hình ảnh chỉ tập trung vào thị trường điện thoại di động. Công ty đã rời bỏ lĩnh vực sản xuất điện thoại gần một thập kỷ trước và hiện là một “công ty kinh doanh công nghệ”.

“Trong suy nghĩ của hầu hết mọi người, chúng tôi vẫn là một thương hiệu điện thoại di động, nhưng đây không phải là mục tiêu của Nokia. Chúng tôi muốn ra mắt một thương hiệu mới tập trung rất nhiều vào mạng và số hóa công nghiệp, đây là điều hoàn toàn khác với mảng kinh doanh cũ”, CEO Pekka Lundmark trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg trước Đại hội Thế giới Di động ở Barcelona vào Chủ nhật.

Hoạt động kinh doanh của Nokia

24,9 tỉ euro (26,3 tỉ USD) là toàn bộ doanh thu của Nokia cho cả năm 2022. Cơ hội của Nokia để phục vụ các nhà cung cấp dịch vụ không dây bằng thiết bị mạng đặc biệt đã hiện hữu khi sư cạnh tranh giảm từ các đối thủ Trung Quốc.

Thị phần doanh thu hàng đầu của Nokia năm ngoái đến từ hoạt động kinh doanh doanh nghiệp — bán mạng 5G riêng cho các công ty — là gần 2 tỷ euro khoảng 8% doanh thu. Theo Giám đốc điều hành Lundmark, mục tiêu tiếp theo là phát triển thị trường này để đạt doanh thu chiếm "2 con số" thông qua các tăng trưởng tự nhiên và các thương vụ mua lại nhỏ hơn.

Vấn đề với logo mới của Nokia

Khi Kia phát hành logo mới, nhiều người đã bối rối. Bởi vì công ty đã không đặt thanh ngang trên chữ “A”, nên logo của nhà sản xuất ô tô trông giống như chữ “KN”. Gần 30.000 người đã tìm kiếm ô tô “KN” trên Google mỗi tháng vào năm ngoái.

Theo đó, trên logo mới của Nokia chữ “N” cũng bị lược bỏ nét cuối khiến người dùng khá khó đọc. Ngay cả chữ “K” cũng giống chữ “C” đối với một số người. Như vậy, logo mới của hãng công nghệ này hoàn toàn có thể bị nhầm thành “AOCIA” – khác xa so với Nokia.

Sơ lược về lịch sử của Nokia và logo của hãng

1866: Một năm sau khi Fredrik Idestam xây dựng các nhà máy bột gỗ trên bờ ghềnh Tammerkoski, ở miền nam Phần Lan, và bên sông Nokianvirta—nơi đặt tên cho Nokia—công ty thiết kế logo đầu tiên của mình. Nó có hình một con cá hồi, có thể được lấy cảm hứng từ một dòng sông gần nhà máy Nokia đầu tiên.

1898: Công ty bắt đầu sản xuất cao su. Logo của nó thay đổi đáng kể để làm nổi bật một hình tam giác màu đỏ với dòng chữ “1898 S.G.T.O.Y NOKIA”.

1965: Tập đoàn Nokia được thành lập và thiết kế logo của nó là một biểu tượng hình tròn màu đen với từ “Nokia” được viết hoa bên trong.

1967: Từ Nokia được viết bằng chữ hoa khối màu xanh lam với 3 hình minh họa giống như mũi tên màu đen ở góc trên cùng bên phải, nhằm thể hiện kết nối điện thoại di động với các tháp di động. Kể từ đó, những chỉnh sửa nhỏ đã được thực hiện như bỏ ba mũi tên, thêm khẩu hiệu “Kết nối mọi người” và sau đó loại bỏ nó, đồng thời thay đổi phông chữ.

Theo Yahoo Finance