Ồn ào nhưng.. chẳng có gì đột phá
Nếu là người thường xuyên cập tin tin tức công nghệ thì chắc hẳn bạn không xa lạ gì thương hiệu Nokia vốn đã được liên minh HMD Global - Foxconn mua lại quyền sở hữu thương hiệu cũng như hệ thống nhà máy của Microsoft. HMD Global là một nhóm gồm những cựu lãnh đạo Nokia với hy vọng lấy lại những gì vốn thuộc về Ceasar và mục tiêu của hãng này không gì khác ngoài việc đưa sản phẩm - thiết bị "gác mác" Nokia trở lại thị trường. Theo nhận định của giới công nghệ, chiến lược của Nokia đến nay là tốt, khi hãng công bố mua lại Withings để hoàn tất những danh mục sản phẩm công nghệ quen thuộc trên thị trường như smartphone, thiết bị theo dõi sức khỏe. Tuy vậy, HMD Global lại không mang đến một đột phá công nghệ nào thật sự nổi trội tại MWC 2017, thay vào đó hãng làm cho mọi người chú ý khi hồi sinh ... Nokia 3310 với một diện mạo mới. Công bằng mà nói, việc Nokia 3310 hồi sinh có thể giúp hãng đoạt được thị phần điện thoại cơ bản - phân khúc mà hãng đang đứng thứ 2 thị trường vào năm 2016 với hơn 35 triệu sản phẩm bán ra (phân khúc này Samsung đang dẫn đầu). Việc hồi sinh lại các mẫu cũ với cải tiến công nghệ mới có thể làm mọi người phấn khích, và nó dễ hơn đầu tư công nghệ mới mà không chắc điều đó giúp bán được máy. Tuy vậy việc chỉ ra mắt 3 mẫu smartphone tầm trung không có gì nổi bật so với đối thủ lại cho thấy sự nghi ngờ về khả năng bán được những sản phẩm sử dụng Android. Hơn thế nữa, Nokia cũng vừa chính thức xác nhận mình sẽ không sử dụng công nghệ PureView - vốn đang được Microsoft nắm giữ, cũng như không tiếp tục cộng tác cùng Carl Zeiss. Đây là hai công nghệ được giới công nghệ yêu thích ở hãng điện thoại Phần Lan trước khi bán cho Microsoft.Vậy thì Nokia còn lại gì?
Có thể nói ở hiện tại là: không có gì. Nokia 3, Nokia 5 và Nokia 6 hiện tại rõ ràng được xem là smartphone có nguồn gốc Trung Quốc với chất lượng na ná những nhãn hiệu khác, hoàn toàn chưa có cái gọi là bản sắc riêng.
Có thể nói ở hiện tại là: không có gì. Nokia 3, Nokia 5 và Nokia 6 hiện tại rõ ràng được xem là smartphone có nguồn gốc Trung Quốc với chất lượng na ná những nhãn hiệu khác, hoàn toàn chưa có cái gọi là bản sắc riêng.
Nokia 3310
Chiến lược dựa vào những chiếc điện thoại nổi danh trong quá khứ có thể giúp Nokia trong ngắn hạn, nhưng là một nhà sản xuất điện thoại lâu năm, chắc chắn hãng điện thoại này cũng rõ việc tập trung vào những mẫu điện thoại cơ bản có thể thu hút nhưng cái mà hãng cần về lâu dài chính là một công nghệ nổi bật và khác biệt nằm trong những mẫu smartphone cao cấp, thứ giúp định nghĩa tên tuổi các thương hiệu hiện nay như Apple, Samsung, Asus, HTC...
Tuy vậy việc đầu tư cho ra một công nghệ mới hoàn toàn hiện đang đòi hỏi thời gian và nguồn tài chính dồi dào. Xét về tài chính, rất có thể HMD và Foxconn không thiếu tiền, nhưng cái quan trọng là thời gian để có thể xuất xưởng được một công nghệ từ phòng thí nghiệm ra thương mại là điều không đơn giản. Do vậy, có thể nói năm 2017 sẽ là năm khó khăn của Nokia khi hãng vẫn chưa cho thấy một chiến lược cụ thể nào để đưa ra một chiếc smartphone cao cấp. Việc ra mắt Nokia 3310 cho thấy xu hướng hoãn binh, và rất có thể trong thời gian tới một hoặc vài chiếc Nokia hơn 10 năm tuổi trước cũng sẽ dễ được Nokia làm mới lại. Chiến đấu tranh giành miếng bánh ở phân khúc cao cấp, tức hãng sẽ phải cạnh tranh với Apple và Samsung, thị trường mà hai hãng đang tranh giành rất khốc liệt. Trong khi ở phân khúc thấp hơn thì đang có rất nhiều tay chơi đến từ Trung Quốc với chiến lược tăng mạnh cấu hình nhưng giảm giá bán. Chính vì vậy tương lai Nokia mang nhiều màu sắc ảm đạm hơn là bức tranh màu hồng. Khoan hãy đề cập đến lượng fan trung thành, vì BlackBerry cũng có nhiều người yêu mến như Nokia mà còn từ bỏ và chuyển hết việc làm điện thoại cho TCL. Theo PC World VN
http://www.pcworld.com.vn/articles/tin-tuc/binh-luan/2017/06/1251229/nokia-3310-con-bai-gay-chu-y-nhung-lieu-co-ben/?utm_source=homepage&utm_medium=referral&utm_campaign=readmost
http://www.pcworld.com.vn/articles/tin-tuc/binh-luan/2017/06/1251229/nokia-3310-con-bai-gay-chu-y-nhung-lieu-co-ben/?utm_source=homepage&utm_medium=referral&utm_campaign=readmost