Nỗi lo của cổ động viên xứ Nghệ từ trận giao hữu

VietTimes- Chỉ là 1 trận giao hữu nhưng 4 bàn thua trước tân binh Hồng Lĩnh Hà Tĩnh sẽ khiến HLV Quang Trường còn quá nhiều việc phải làm. Hàng phòng thủ SLNA mắc cả lỗi hệ thống lẫn những sai lầm cá nhân, đội trưởng Văn Khánh lại mờ nhạt. Ngay cả việc kiếm cho đủ 35 tỷ đồng để đủ điều kiện tham dự V.League 2020 vẫn là vấn đề quá lớn với đội chủ sân Vinh.
Nỗi nhớ ngoại binh Damir Memovic. Ảnh SLFC
Nỗi nhớ ngoại binh Damir Memovic. Ảnh SLFC

Với ý đồ thử nghiệm các cầu thủ trẻ nên Xuân Mạnh, Văn Đức không thi đấu, trong khi đó Hà Tĩnh đã tung 2 ngoại binh Brazil vừa ký hợp đồng vào sân. Nhưng rõ ràng hàng hậu vệ với Ngọc Đức, Văn Khánh, Sỹ Nam và trung vệ ngoại là những người có thâm niên nhất sau sự ra đi của Đình Hoàng, Damir Memovic. Không ít khán giả sân Vinh cho rằng đây kỳ vọng là các cầu thủ đá chính V.League 2020.

Những bàn thua lãng xẹt

Bàn thua đầu tiên của SLNA bắt đầu từ đường chuyền dài của cầu thủ Văn Sỹ bên phần sân nhà. Nếu như hàng tiền vệ không kèm người thì hàng hậu vệ 4 người đứng giăng ngang đã phát hiện ra vấn đề quá muộn để Bruno De Sousa dùng tốc độ băng xuống ghi bàn vào lưới thủ môn Văn Tiến. Khả năng đọc trận đấu của cặp trung vệ SLNA trong tình huống này không tốt, không bọc lót được cho các hậu vệ biên.

Nhìn trung vệ ngoại này thi đấu người ta lại nhớ Damir Memovic. Ảnh Báo Nghệ An
Nhìn trung vệ ngoại này thi đấu người ta lại nhớ Damir Memovic. Ảnh Báo Nghệ An

Bàn thua từ 2 cũng từ tình huống bóng phát triển tấn công từ vòng tròn trung tâm chuyển hướng ra cánh phải. Tiền vệ phải Hồng Lĩnh Hà Tĩnh thả quả bóng vào nách giữa Ngọc Đức và Văn Khánh để Đức Trung băng xuống ghi bàn. Có tới 6 cái bóng áo vàng nhưng chỉ có 2 cầu thủ đối phương tấn công vẫn có được bàn thắng. Cả về khâu bọc lót lẫn tốc độ của hàng phòng ngự đang có vấn đề.

Sang hiệp 2, Quang Trường lại tạo cơ hội cho các cầu thủ Quốc Trung, Thế Nhật, Bá Đức, Đình Tiến, Văn Việt, Đình Đồng, Sỹ Hoàng và thủ môn Văn Hoàng vào sân để thử nghiệm đội hình. Nhưng rốt cuộc người xem vẫn thấy hàng phòng ngự rất dễ bị khai thác, tuyến giữa SLNA không phán đoán được ý đồ tấn công của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh nên thụ động phòng ngự.

Hai bàn thua tiếp theo vẫn đến từ các tình huống tân binh V.League 2020 khoét cánh. Nếu như các hậu vệ biên SLNA không theo kịp đối phương thì trung vệ lại phá bóng hụt khá vô duyên để Văn Đức và Đức Nam liên tiếp có bàn thắng để kết thúc trận đấu với tỷ số 4-2. Trong tình huống ghi bàn thứ 4, các cầu thủ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đã phối hợp bên biên trái khá ăn ý, bóng được trả ngược vào khu vực 5,5m và Đức Nam có lẽ chả có lý do gì mà không ghi bàn.

Chắc chắn xem trận đấu hôm qua, khán giả sân Vinh sẽ nhớ nhiều đến ngoại binh Damir Memovic. Dù sinh năm 1989 nhưng bước di chuyển của trung vệ này thanh thoát hơn nhiều ngoại binh hiện nay, tốc độ, linh hoạt có mặt tại các điểm nóng. Khả năng đọc trận đấu của Damir Memovic rất tốt nên lối đá của trung vệ này nhàn hạ những vẫn chắc chắn và điều quan trọng nhất là giúp cho Văn Khánh tự tin rất nhiều.

Nỗi lo của khán giả

Hai bàn thua có mặt của đội trưởng Văn Khánh ở trung tâm hàng phòng ngự nhưng dấu ấn can thiệp của đội trưởng SLNA mùa giải mới không rõ nét. Dường như trung vệ này chưa quen với việc hò hét, chỉ đạo khâu phòng ngự dù hàng công Hồng Lĩnh Hà Tĩnh không có cường độ tấn công cao. Việc trung vệ ngoại do chính Damir Memovic giới thiệu sau trận đấu này đã nói lời chia tay với đội bóng là điều quá dễ hiểu, chất lượng chuyên môn khá tồi.

Có thể đang trong giai đoạn tập nặng nên sức ỳ lớn, các cầu thủ SLNA thường bị các cầu thủ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh bỏ lại sau lưng. Nhưng chỉ qua 2 trận giao hữu cho thấy, nếu như không có tiền vệ trung tâm ngoại binh thì hàng phòng ngự đội bóng xứ Nghệ sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Hai mùa giải, SLNA đã đôn 10 cầu thủ lên đội 1, nhưng liệu rồi ai được sẽ đá chính? Ảnh SLNAFC
Hai mùa giải, SLNA đã đôn 10 cầu thủ lên đội 1, nhưng liệu rồi ai được sẽ đá chính? Ảnh SLNAFC

Đã qua 2 trận giao hữu, khả năng hỗ trợ của các tiền vệ trung tâm SLNA đang có quá nhiều vấn đề. Thi đấu khá nhiều năm tại V.League nhưng khả năng đọc trận đấu của Sỹ Sâm khá chậm, nên khó lòng cáng đáng nhiệm vụ đá chính của mùa giải tới.

Việc chưa đủ quân số khiến SLNA đã không thể tham gia giải bóng đá Viettel mở rộng diễn ra tại Hà Nội, với sự góp mặt của 8 đội: Viettel, HAGL, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Sài Gòn, Quảng Nam, Nam Định, Quảng Ninh và Hải Phòng. Điều này buộc SLNA phải tìm kiếm quân xanh để tiếp tục thử nghiệm đội hình, bởi với những gì đang thể hiện thì Quang Trường khó lòng mà ngủ ngon.

SLNA ngổn ngang nỗi lo!