Nhiều fanpage “khủng” bỗng dưng “biến mất”

VietTimes -- Trong hai ngày gần đây, cộng đồng Facebook Việt Nam hoang mang trước việc một loạt trang fanpage lớn như “Quà tặng cuộc sống” (3,4 triệu lượt thích), “Foody Việt Nam” (3,2 triệu lượt thích), “Góc ẩm thực” (hơn 721 ngàn lượt thích)… đều bất ngờ “mất tích”.
Fanpage bị khóa gây hoang mang cho người dùng
Fanpage bị khóa gây hoang mang cho người dùng

Bỗng dưng “mất tích”

Thực tế ở Việt Nam, Facebook đang là mạng xã hội số 1 với hàng chục triêu người dùng. Nhiều người “ăn facebook”, “ngủ facebook” khiến đây không chỉ là nơi bạn bè giao tiếp, trao đổi thông tin mà còn là môi trường lý tưởng để các nhà quảng cáo hướng đến.

Việc các cá nhân, doanh nghiệp bỏ mồ hôi, công sức và hàng tỷ đồng đầu tư bài bản vào fanpage facebook không phải là chuyện hiếm. Tuy nhiên, thời gian gần đây nhiều admin fanpage phải chấp nhận một thực tế, “những đứa con tinh thần” của họ có thể biến mất bất cứ lúc nào mà nguyên nhân chỉ có Facebook mới biết chính xác.

Không thể truy cập được fanpage của foody
Không thể truy cập được fanpage của Foody

Ngày 18/3/2017, người dùng facebook bất ngờ khi không thể truy cập được một loạt các fanpage lớn như “Quà tặng cuộc sống”, “Góc ẩm thực”. Ngay cả fanpage thương hiệu của Foody với hơn 3,1 triệu like cũng phải chịu chung số phận.

Đây là lần thứ 2 trong năm 2017, các fanpage lớn gặp phải tình trạng này. Trước đó, một loạt các fanpage lớn như “Giang Popper” (2,7 triệu like), “Nghe gì coi gì” (1,1 triệu like) cũng bỗng dưng “mất tích”

Nguyên nhân do đâu

Trao đổi với một admin có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, nguyên nhân dẫn đến việc các fanpage bị khóa thường do các  trang này đã đăng những video, ảnh, hay nội dung vi phạm bản quyền, vi phạm các nguyên tắc của facebook đặt ra. Bên cạnh đó, việc “gộp page”, chậm thanh toán tiền quảng cáo, sử dụng thủ thuật để “câu like” cũng là nguyên nhân dẫn tới sự việc nêu trên.

Tuy nhiên, admin này cho rằng, những nguyên nhân đó hay gặp ở những fanpage mới với đội ngũ triển khai còn “non” kinh nghiệm. Với những fanpage lớn,không admin nào dại dột đến mức vi phạm những nội quy này. Nhiều thương hiệu lớn còn bố trí cả những nhân sự chuyên đọc “Policy” để tránh tình trạng này. “Họ đã tốn rất nhiều tiền của, công sức để gây dựng nên không thể mạo hiểm làm trái quy định dù chỉ một lần”- admin này kết luận.

Thông tin tại Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2016 do Hiệp hội  TMĐT Việt Nam tổ chức, tính đến hết năm 2015, tại VN, Facebook đứng số 1 về doanh thu quảng cáo trực tuyến với doanh số khoảng hơn 3.000 tỉ đồng (tương đương 131 triệu USD - tỷ giá quy đổi thời điểm 2015.

Không chỉ những fanpage cộng đồng gặp phải tình trạng này, những trang fanpage sản phẩm, thương hiệu hàng tháng “tự nguyện nộp tiền” cho Facebook đều đặn cũng bị khóa không thương tiếc.

“Mỗi tháng tôi bỏ gần 40 triệu để chạy quảng cáo cho các fanpage bán hàng của mình, sản phẩm chỉ là quần áo thông thường, không vi phạm bản quyền của các thương hiệu lớn vậy mà Facebook bỗng dưng khóa fanpage của tôi mà không báo trước bất cứ lý do gì. Tôi đã khiếu nại nhưng khả năng khôi phục là rất khó. Đành rằng sân chơi là của Facebook, và người dùng phải lệ thuộc vào những luật chơi do họ đặt ra, nhưng kiểu “mình thích thì mình khóa” thôi là điều không thể chấp nhận với một doanh nghiệp toàn cầu như vậy. Những ai rơi vào hoàn cảnh như vậy đều có cảm giác hoang mang, không khác gì “nồi cơm” của mình vừa bị giựt mất”- Một chủ shop có fanpage bị khóa chia sẻ.

Khác với nhiều nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo khác, Facebook rất ít khi cảnh báo trước người dùng về những lỗi họ vi phạm. Lý do họ đưa ra thường là “Vi phạm điều khoản”.  Tuy các admin có quyền khiếu nại và kháng cáo các quyết định của facebook, nhưng tỷ lệ kháng cáo thành công thường không cao và các admin thường ngâm ngùi nhìn những “đứa con tinh thần” của mình một đi không trở lại.

Thông thường, người ta chỉ quen với việc các "ông lớn" Facebook, Google xử phạt người dùng vì vi phạm luật của họ. Tuy nhiên, sau sự việc với Youtube, người dùng VN mới nhận ra sức mạnh và quyền của mình. Đó là quyền được tôn trọng.

Trong một diễn biến gần đây liên quan đến việc quảng cáo trên Youtube, Cục Phát thanh, truyền hình & Thông tin điện tử (PTTT&TTĐT –Bộ TT&TT) đã có cảnh báo về việc một số nội dung quảng cáo chèn vào các video YouTube có nội dung phản cảm, bạo lực, tuyên truyền các thông tin xuyên tạc sự thật… Các clip quảng cáo này lại xuất hiện trên các nhãn hàng lớn đang kinh doanh tại Việt Nam. Ngay sau đó, tại buổi làm việc với Bộ TTTT ngày 16/3, các doanh nghiệp lớn đã thể hiện rõ quan điểm sẽ dừng quảng cáo trên Youtube nếu Google (đơn vị quản lý hoạt động Youtube) và các đại lý không có biện pháp ngăn chặn triệt để tình trạng nêu trên.

Hiện VietTimes sẽ tiếp tục lấy ý kiến của đại diện Facebook và cơ quan quản lý tại Việt Nam để tìm hiểu và thông tin đến độc giả.