Ngày 28/12, Khối dịch vụ tài chính cá nhân và quản lý tài sản của HSBC Việt Nam vừa công bố cảnh báo lừa đảo đối với người dùng mua hàng trực tuyến và những cách phòng ngừa. Nhất là việc mua sắm trực tuyến vào dịp Tết Dương lịch và Tết Âm lịch đang tới gần. Thông qua hình thức mua hàng trực tuyến, các đối tượng gia tăng hoạt động lừa đảo qua mạng, đánh cắp thông tin cá nhân, mật khẩu tài khoản.
Ông Nguyễn Đức Thịnh, Giám đốc các Chi nhánh Miền Bắc, Khối dịch vụ tài chính cá nhân và quản lý tài sản, HSBC Việt Nam cho biết: “Tại Việt Nam hiện nay, mỗi ngày có hàng triệu người kết nối internet để mua sắm, thực hiện các giao dịch ngân hàng, tìm kiếm thông tin và giải trí, đặc biệt là trong các kì nghỉ lễ. Đây cũng là dịp mà các công ty, trong đó có nhiều trang web thương mại trực tuyến, tung ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn khiến cho người tiêu dùng luôn trong tâm trạng háo hức tận dụng các khuyến mãi. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn bao giờ hết là người tiêu dùng nên cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến.
Tương tự như khi bạn bước ra đường, không bao giờ bạn để mở túi xách hoặc ví tiền, nguyên tắc cơ bản trước hết là đừng bao giờ chia sẻ thông tin cá nhân và các chi tiết về tài khoản ngân hàng trên mạng xã hội hay thư điện tử, và tuyệt đối không tiết lộ mã PIN của bạn. Đồng thời, hãy chắc rằng máy tính và điện thoại thông minh của bạn được bảo vệ bằng các phần mềm bảo mật cập nhật nhất, các phần mềm chống virus mới nhất và đừng quên kích hoạt tính năng khóa máy bằng mã bảo mật.”
Hình thức lừa đảo qua mạng thông qua các trang web giả mạo hay thư điện tử giả danh là cách các đối tượng tội phạm “dẫn dụ” nạn nhân tải các phần mềm giả mạo hoặc trao cho chúng các thông tin cá nhân nhờ đó chúng có thể đánh cắp tiền, dữ liệu và thậm chí là các thông tin về nhân thân. Đối tượng lừa đảo thường sử dụng một số thủ đoạn như: gửi thư điện tử (email) và các tin nhắn qua điện thoại (SMS) trong đó có chứa các đường dẫn bất hợp pháp; lập các trang web giả mạo; xâm nhập trái phép vào các kết nối không dây thiếu an toàn; các cuộc điện thoại giả mạo là cuộc gọi từ ngân hàng.
Để ngăn ngừa hành vi lừa đảo và có thể mua sắm trực tuyến an toàn, chuyên gia HSBC Việt Nam khuyên người dùng không chia sẻ quá nhiều về cá nhân trên mạng xã hội và các trang web tương tác-các đối tượng lừa đảo có thể sử dụng những thông tin như ngày sinh nhật, địa chỉ và số điện thoại để xâm nhập vào tài khoản của bạn; Xem xét cẩn thận các thư điện tử, tin nhắn điện thoại và các trang web-các công ty uy tín sẽ không bao giờ tự ý gửi thư điện tử yêu cầu khách hàng của họ xác nhận các chi tiết liên quan đến bảo mật và thông tin cá nhân; Không tiết lộ mã PIN cho bất cứ ai – các ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin về thẻ hoặc tiết lộ mã PIN qua đường bưu điện.
Đặc biệt, cần đảm bảo rằng bạn chỉ sử dụng các kết nối không dây an toàn bằng cách kích hoạt tất cả các cài đặt riêng tư và có mật khẩu bảo vệ; Sử dụng mật khẩu để tự động khóa và bảo vệ điện thoại, máy tính, máy tính bảng; Cài đặt phần mềm chống virus và tải các cập nhật bảo mật mới nhất cho máy tính, máy tính bảng và các thiết bị di động; Và các chứng từ cần hủy phải được hủy một cách cẩn thận vì các đối tượng lừa đảo sẽ lục lọi thùng rác của các gia đình để tìm kiếm những thông tin có ích cho chúng.