Thông tin trên Tuổi trẻ cho biết, tại kết luận của Kiểm toán Nhà nước đã yêu cầu Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) nộp thêm 408 tỷ đồng tiền thuế riêng năm 2013. Đồng thời kiến nghị Bộ Tài chính sửa đổi các quy định để tránh tình trạng nhiều doanh nghiệp lách thuế hưởng lợi hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm.
Cụ thể, Kiểm toán Nhà nước cho biết Sabeco đã thành lập và bán bia của mình qua Công ty thương mại Sabeco (công ty con). Sabeco tính, kê khai và nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo giá bán ra tại công ty con này.
Công ty thương mại Sabeco lại chưa bán ra cho người tiêu dùng mà bán tiếp qua các công ty thương mại vùng (công ty cổ phần nhưng Sabeco chi phối) cũng với mức khá thấp. Từ đây, các công ty khu vực này mới bán tiếp cho đại lý cấp 1 với giá cao hơn. Đại lý cấp 1 sẽ tiếp tục bán bia Sài Gòn cho các đại lý cấp 2, các nhà hàng, người tiêu dùng...
Do đó, Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Sabeco phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt dựa trên giá bán ra của các công ty thương mại khu vực - đơn vị trực tiếp bán hàng ra khỏi hệ thống của Sabeco.
Trả lời văn bản của Kiểm toán Nhà nước, Sabeco cho biết đã làm theo đúng quy định của Nhà nước tại các Nghị định, Thông tư, công văn... được hướng dẫn nên không sai luật.
Sabeco cho rằng các công ty thương mại khu vực là công ty liên kết (dù Sabeco nắm tới trên 90% cổ phần), nên không thể lấy giá các công ty này làm giá tính thuế.
Đồng thời, Sabeco cũng cho biết, hiện có hàng loạt doanh nghiệp là tổng công ty, tập đoàn khác cũng có mô hình hoạt động, kinh doanh và nộp thuế tiêu thụ đặc biệt tương tự như Sabeco, điển hình là Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Hà Nội (Habeco), Tổng công ty Thuốc lá VN, Công ty liên doanh Nhà máy bia VN (sản xuất các loại bia Heineken, Tiger)...
Trước đó, tại Hội nghị góp ý dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật thuế tiêu thụ đặc biệt đối với Bia - Rượu - Nước giải khát diễn ra vào cuối tháng 5/2015, trao đổi với BizLIVE, đại diện một công ty bia có trụ sở tại TP.HCM cũng đã chỉ trích cách tính thuế trên giá bán cao nhất của công ty thương mại là chưa phù hợp do công ty sản xuất không thể kiểm soát được giá bán tại công ty thương mại do chính sách mua đứt bán đoạn và nếu kiểm soát sẽ trái quy định của Luật Cạnh tranh.
Ông Vũ Xuân Dũng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Hà Nội (Habeco) cũng cho biết, việc tính thuế theo giá cao nhất của công ty thương mại thì công ty sản xuất không kiểm soát được giá bán. Nguyên nhân giá bán bia phụ thuộc vào thời điểm, mùa vụ và địa điểm bán.
Ngoài ra, theo hầu hết các doanh nghiệp bia cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt theo giá bán của đơn vị thương mại không đúng với bản chất của thuế tiêu thụ đặc biệt, khiến thuế chồng thuế vì đã có giá trị gia tăng và điều này sẽ khiến giá bia đội lên cao hơn, người tiêu dùng chịu thiệt.
"Việc thay đổi cách tính thuế vô hình đã tăng 2 lần tăng thuế đối với doanh nghiệp và dự định giá bán có thể tăng thêm 10%", vị đại diện công ty bia có trụ sở tại TP.HCM cho hay.
Theo Bizlive