Ngoại binh châu Á, “bụt chùa nhà không thiêng”?

VietTimes -- Có hơn 10 cầu thủ châu Á đã thi đấu tại V.League từ 2013 đến nay. Bởi rất nhiều nguyên nhân, phần lớn họ đều không thật thành công nên có nhiều nghi ngại khi Seo Yong-duk (TP.HCM) và Ahn Byung-keon (Sài Gòn FC) đến sân Thống Nhất thi đấu mùa này.
Chỉ có 2 ngoại binh châu Á  Seo Yong-duk (TP.HCM) và Ahn Byung-keon (Sài Gòn FC) tại V.League 2020. Ảnh VT
Chỉ có 2 ngoại binh châu Á Seo Yong-duk (TP.HCM) và Ahn Byung-keon (Sài Gòn FC) tại V.League 2020. Ảnh VT

Trong 43 ngoại binh tại V.League 2020 chỉ có 2 cầu thủ châu Á, đều mang quốc tịch Hàn quốc, đó là Seo Yong-duk (TP.HCM) và Ahn Byung-keon (Sài Gòn FC). Các đội V.League hoặc thích lối chơi đậm chất kỹ thuật của các cầu thủ Nam Mỹ, đặc biệt là Brazil hoặc lối đá ngẫu hứng, tràn đầy năng lượng của các cầu thủ châu Phi.

Thỉnh thoảng trước đây chúng ta vẫn bắt gặp các cầu thủ Nhật Bản, Hàn Quốc…thi đấu trên các sân cỏ Việt Nam, nhưng không nhiều. Dù trình độ bóng đá Nhật Bản, Hàn Quốc đã tiếp cận bóng đá thế giới.

Băn khoăn

Điều khá lạ, các cầu thủ châu Á đều có bản lý lịch khá tốt, kỹ thuật cá nhân hơn khá nhiều cầu thủ Việt Nam nhưng phần lớn đều gặp khó khăn khi hòa nhập các đội bóng V.League. Trung vệ Kim Jin-seo  là "hàng thửa" của GĐKT Chung Hae-seong mang theo từ quê nhà đến phố Núi. Nó như là món quà ra mắt của ông thầy Hàn quốc với bầu Đức nên chắc chắn được lựa chọn rất cẩn thận.

Ahn Byung-keon bắt đầu sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp tại K3, CLB Deajeon Korail của bóng đá Hàn Quốc. Ảnh SG FC
Ahn Byung-keon bắt đầu sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp tại K3, CLB Deajeon Korail của bóng đá Hàn Quốc. Ảnh SG FC

Nhưng rốt cuộc anh bị cổ động viên HAGL la ó những khi được ra sân khi hàng phòng thủ của đội bóng này cũng không được cải thiện đáng kể. Nhưng khi sang Hong Kong khoác áo Hoi King trong 2 năm qua lại tỏ ra thành công, mùa giải năm ngoái anh ra sân 16 trận được đồng đội đánh giá cao.

CLB này nhìn CLB khác, nên có vẻ như “bụt chùa nhà không thiêng”, V.League vốn không dành cho cầu thủ Hàn Quốc dù các ông thầy xứ Kim chi lại đang khá thành công. 2 trong 3 thầy ngoại đang cầm quân tại V.League 2020 mang quốc tịch Hàn Quốc. Việc trước đây, tiền vệ Sim Woon-sub (Long An), Han Seung-yeob (B.Bình Dương)… cũng không mấy thành công.

Ahn Byung-keon bắt đầu sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp tại K3, CLB Deajeon Korail của bóng đá Hàn Quốc. Hậu vệ 31 tuổi này từng chinh chiến 5 năm (2013-2018) tại các giải VĐQG Thái Lan và Indonesia. Mùa giải 2017, anh từng giành ngôi Á quân Liga 1 cùng Bali United. Việc hiểu biết bóng đá sân cỏ Đông Nam Á được coi là điểm cộng giúp Ahn Byung-keon có thể thành công trong màu áo Sài Gòn FC.

Trung vệ Ahn Byung-keon về nước đầu quân cho Jeonnam Dragons ở K2 League 2019 nhưng chỉ được ra sân vỏn vẹn 3 trận. “Lão tướng” này đến sân Thống Nhất trong bối cảnh Sài Gòn FC đang tái cơ cấu cả thượng tầng kiến trúc CLB và BHL. Lão đạo CLB vốn thân quen Takao Konishi - Chủ tịch J-League; lãnh đạo FC Tokyo nên đang hướng đến sân cỏ xứ mặt trời mọc. Hai trận đầu, trung vệ Hàn Quốc này thi đấu không tồi nhưng có lẽ Ahn Byung-keon cũng không gắn bó lâu dài với sân Thống Nhất.

Bom tấn của CLB TP.HCM?

Cũng đến sân Thống Nhất nhưng đẳng cấp và nhiệm vụ của Seo Yong-duk hoàn toàn khác .Cựu tuyển thủ U20 Hàn Quốc (từng dự U20 World Cup 2009) được xem là phương án mà đích thân HLV Chung Hae-soung lựa chọn để thay thế cho "bom tấn"... hụt Lee Nguyễn.

Cựu tuyển thủ U20 Hàn Quốc (từng dự U20 World Cup 2009) là phương án mà đích thân HLV Chung Hae-soung lựa chọn để thay thế cho "bom tấn"... hụt Lee Nguyễn. Ảnh TP.HCM
Cựu tuyển thủ U20 Hàn Quốc (từng dự U20 World Cup 2009)  là phương án mà đích thân HLV Chung Hae-soung lựa chọn để thay thế cho "bom tấn"... hụt Lee Nguyễn. Ảnh TP.HCM

Cầu thủ này từng đá K1 League cho Omiya Ardija, Ulsan, và J2-League (Nhật bản). Trước khi gia nhập TP.HCM cầu thủ sinh năm 1989 từng có 5 mùa giải chinh chiến ở K2 League trong màu áo Busan I'Park, Chungnam Asan và Anyang với 63 trận. Seo Yong-duk là mẫu cầu thủ đa năng, có thể chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm lẫn cả hai cánh.

Việc chỉ đá 2 trận cho U20 Hàn Quốc từ năm 2009 và mất hút không xuất hiện ở đội tuyển quốc gia cho thấy Seo Yong-duk không phải là cầu thủ hàng đầu của xứ Kim Chi.  Sang Việt Nam, Seo Yong-duk được HLV Chung Hae-soung kỳ vọng sẽ trở thành trụ cột của TP.HCM tại V.League 2020 và AFC Cup.

Được tung vào trận đấu với Quảng Nam trên sân Tam Kỳ cầu thủ này chỉ mới thi đấu tròn vai. Seo Yong-duk thi đấu xông xáo nhưng vẫn đang thiên về khả năng đánh chặn hơn là tổ chức tấn công. Khán giả chưa thấy có độ sáng tạo, tinh tế trong từng đường chuyền khi đối diện với hàng thủ Quảng Nam.

Đến sân Thống Nhất muộn nên anh vẫn cần thời gian để có thể thi đấu cạnh Hoàng Thịnh, Phi Sơn, Công Phượng. V.League 2020 sắp trở lại và khán giả sân Thống Nhất đang trông chờ Seo Yong-duk (TP.HCM) và Ahn Byung-keon (Sài Gòn FC) thể hiện trình độ chuyên môn.