Nghe lời quảng cáo “có cánh” trên mạng xã hội, 2 phụ nữ bị biến chứng nặng nề khi làm đẹp

VietTimes – Các nạn nhân đã nghe những lời quảng cáo trên mạng đi làm đẹp vùng kín tại những nơi không uy tín, không được cấp phép khiến vùng âm hộ tụ máu, bầm tím, sưng nề,... nếu không được can thiệp kịp thời sẽ ảnh hưởng đến tính mạng.
Nhiều phụ nữ bị biến chứng vùng kín nặng nề khi làm đẹp tại các cơ sở "chui". (Ảnh minh họa: Internet)
Nhiều phụ nữ bị biến chứng vùng kín nặng nề khi làm đẹp tại các cơ sở "chui". (Ảnh minh họa: Internet)

Bệnh viện (BV) Đa khoa Xanh Pôn vừa cho biết BV liên tiếp nhận 2 ca cấp cứu nạn nhân bị biến chứng nghiêm trọng do phẫu thuật thẩm mỹ vùng kín tại cơ sở thẩm mỹ “chui”.

Các nạn nhân nhập viện trong tình trạng sưng, bầm tím, tụ máu ở tầng sinh môn vùng âm hộ. Trong đó, một bệnh nhân gặp vấn đề nghiêm trọng hơn là mạch nhanh, huyết áp tụt do mất nhiều máu. Nếu không can thiệp sớm, những khối máu tụ lớn sẽ gây rách phức tạp tầng sinh môn, thậm chí chảy máu nhiều dẫn đến sốc, mất máu có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tạo hình và Thẩm mỹ (BV Đa khoa Xanh Pôn) đã nhanh chóng đưa bệnh nhân đến phòng mổ để cầm máu. bác sĩ Vũ Hồng Chiến và bác sĩ Nguyễn Minh Nghĩa cho biết: "Ekip phẫu thuật tiến hành làm sạch vết thương, lấy bỏ rất nhiều máu tụ, tìm vị trí chảy máu để tiến hành cầm máu. Do các cấu trúc vùng âm đạo, tầng sinh môn bị rách rộng nên các bác sĩ phải khâu phục hồi tái tạo thành âm đạo, khôi phục các cấu trúc tầng sinh môn”. Sau mổ, hai bệnh nhân đều tỉnh táo, không còn chảy máu, vùng tụ máu giảm sưng nề.

Theo các bác sĩ, bệnh nhân cần khoảng 2-3 tuần để liền vết thương, sau đó sẽ phẫu thuật thêm lần nữa để chỉnh sửa thẩm mỹ cho các cấu trúc bị tổn thương nặng do biến chứng.

Gia đình 2 bệnh nhân cho hay do nghe theo những lời quảng cáo “có cánh” của các cơ sở làm đẹp nên người thân của họ đã tìm tới để thực hiện thu nhỏ môi bé và âm đạo. Khi bị xảy ra biến chứng, gia đình tìm hiểu mới biết các cơ sở thẩm mỹ này hoạt động “chui”, cơ sở vật chất không đảm bảo, người thực hiện phẫu thuật không phải là nhân viên y tế và không có chứng chỉ hành nghề.

BV Đa khoa Xanh Pôn cho biết 2 bệnh nhân trên không phải là trường hợp cá biệt - bị biến chứng do phẫu thuật thẩm mỹ vùng kín tại cơ sở thẩm mỹ “chui”. Thời gian gần đây, Khoa Phẫu thuật tạo hình và Thẩm mỹ liên tục tiếp nhận và phẫu thuật cấp cứu thành công nhiều ca biến chứng phức tạp do phẫu thuật thẩm mỹ tại những cơ sở không có chứng chỉ hành nghề.

Làm đẹp là nhu cầu chính đáng của mọi người. Tuy nhiên, phẫu thuật thẩm mỹ hay thẩm mỹ nội khoa cần được khám và tư vấn bởi các bác sỹ chuyên khoa, được chỉ định và thực hiện quy trình kĩ thuật của bộ y tế để đảm bảo an toàn cho khách hàng. Bác sĩ Khoa Phẫu thuật tạo hình và Thẩm mỹ khuyên mọi người khi đi làm đẹp không nên ham rẻ, chọn nơi không đảm bảo vật chất kỹ thuật, không được cấp phép, bác sĩ không có chứng chỉ hành nghề... để bị tiền mất tật mang, gặp nhiều biến chứng nặng nề.