Thị trường điện thoại thông minh luôn là một cuộc chiến không hồi kết để giành lấy vị trí... thứ ba sau hai hãng khổng lồ Samsung và Apple. Huawei đã và đang cố gắng giật lấy vị trí này sau thành công vang dội trong việc đẩy mạnh thị trường châu Á, châu Âu và thậm chí bành trướng sang cả Mỹ. Nhưng ít ai biết rằng trước khi có thể khẳng định danh hiệu thứ ba thế giới, Huawei còn đang phải đương đầu với một đối thủ mạnh mẽ mà kín tiếng trong làng công nghệ - BBK Electronics.
BBK là một tập đoàn đa quốc gia Trung Quốc sở hữu một số thương hiệu phổ biến trên thị trường bao gồm rất nhiều các sản phẩm điện tử như: TV, máy nghe nhạc, máy ảnh số và đặc biệt là điện thoại di động. Ít ai ngờ đến ba hãng điện thoại nổi tiếng tại Trung Quốc OnePlus, Oppo và Vivo lại cùng công ty mẹ - BBK Electronics.
BBK là ai?
BBK Electronics bắt đầu hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau của ngành công nghiệp điện tử Trung Quốc từ khoảng năm 1990. Cha đẻ của công ty là tỷ phú giàu có Duan Yongping. Sau thành công trong việc kiếm được hơn 1 tỷ nhân dân tệ từ máy chơi game console 'Subor' - một đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Nintendo, Duan đã rời công ty cũ vào năm 1995 và lập một doanh nghiệp mới. Doanh nghiệp thứ hai mà ông lãnh đạo có tên là Bubugao hay còn gọi là BBK như ngày nay. Công ty hiện sở hữu các nhà máy trải rộng trên 10 ha đất và hơn 17.000 nhân viên.
BBK Electronics bắt đầu sản xuất một loạt các máy nghe nhạc CD, MP3, và DVD, cùng với các thiết bị gia dụng khác, xuất hiện dưới nhiều thương hiệu toàn cầu. Năm 2004, Duan thành lập Oppo với CEO Tony Chen. Oppo lúc đầu được xây dựng dựa trên kinh nghiệm của Duan trong thị trường video khi bán DVD và đĩa Blu-ray trước khi chuyển sang thị trường điện thoại thông minh.
Vivo xuất hiện muộn hơn vào cuối năm 2009, và được thành lập bởi Duan và cánh tay đắc lực hiện là Giám đốc điều hành Vivo - Shen Wei. Điện thoại thông minh Vivo đầu tiên xuất hiện trong năm 2011 với trọng tâm là hình dáng cực kỳ mỏng, đồng thời tận dụng sự nổi tiếng của các minh tinh để quảng bá khi cuộc chạy đua điện thoại thông minh bùng nổ.
OnePlus, nhãn hiệu BBK mà khách hàng phương Tây khá quen thuộc, không phải ý tưởng của Duan. Nó được thành lập bởi cựu phó giám đốc Oppo - Pete Lau và đồng sáng lập Carl Pei vào năm 2013 và là một chi nhánh của Oppo. Tuy nhiên, vẫn có thể nói nó vẫn thuộc sở hữu của công ty mẹ BBK. OnePlus được cho là thương hiệu cao cấp nhất trong cả ba thương hiệu của BBK, với cách tiếp cận khác đối với mô hình kinh doanh bán lẻ của Oppo và Vivo. OnePlus chủ yếu nhắm mục tiêu bán hàng thông qua nền tảng như Amazon - cầu nối đưa BBK thâm nhập vào các thị trường châu Âu và Mỹ.
Cuộc chiến không hồi kết
Khi nói đến điện thoại thông minh, BBK Electronics là một hãng lớn, mặc dù hầu hết người tiêu dùng hiếm hoặc thậm chí chưa nghe nói gì về nó. Oppo và Vivo từ lâu đã chiếm giữ vị trí hàng đầu không chỉ trên thị trường Trung Quốc mà còn trên toàn thế giới.
Ở Trung Quốc, bằng cách xây dựng một mạng lưới các cửa hàng địa phương, Oppo và Vivo đã vượt qua được tốc độ tăng trưởng của Xiaomi – một hãng dường như bất khả chiến bại trong chiến lược bán hàng online. Apple và Samsung đã phải vật lộn để bắt kịp với lợi thế cạnh tranh của các thương hiệu nội địa của Trung Quốc, bao gồm những hãng trong hệ thống của BBK. Theo nghiên cứu của Counterpoint Research, Huawei là thương hiệu lớn nhất chiếm khoảng 20,2% thị phần Trung Quốc, theo sau là Oppo và Vivo lần lượt chiếm 18,8% và 17,0%. Kết hợp lại, ta thấy các thương hiệu điện thoại thông minh đã mang về cho BBK vị trí dẫn đầu với 35,8% trong thị trường điện thoại thông minh khổng lồ của Trung Quốc.
Xét trong cái nhìn toàn cầu, theo nghiên cứu của Gartner, quý I/2017, Oppo đã phân phối khoảng 30,9 triệu chiếc điện thoại, trong đó Vivo cũng không hề kém cạnh với hơn 25,8 triệu. Tổng cộng BBK xuất ra được 56,7 triệu. Cùng quý đó, Samsung đã vận chuyển 78,6 triệu và của Apple là 51,9 triệu. Do đó, hãng BBK thực sự đã vượt số lượng của Apple trong quý I/2017 và đứng ở vị trí thứ 2.
Theo một báo cáo tương tự từ IDC, trong quý I/2017, Samsung chiếm 23,3% thị phần toàn cầu, Apple với 14,7%, Huawei 10,0%, Oppo 7,5% và Vivo 5,5%. Kết hợp Vivo và Oppo sẽ tạo cho BBK mức thị phần 13%, đưa công ty xếp ngay sau Apple, trước Huawei. Thị phần của OnePlus không chiếm đến 1% doanh số bán hàng toàn cầu, vì vậy nó tạo ra sự khác biệt nhiều trong bảng xếp hạng.
Ước tính thị trường không phải lúc nào cũng hoàn toàn chính xác, tuy nhiên những dữ liệu cũng đủ sức vẽ ra một cuộc đua thứ hạng gay cấn giữa BBK và Apple. Bao gồm cả Huawei, chúng ta đang chứng kiến ba công ty lớn cố gắng để thu hẹp khoảng cách với người dẫn đầu - Samsung.
Tương lai phát triển của BBK
BBK Electronics dường như không hài lòng khi chỉ có vị thế dẫn đầu ở Trung Quốc. Công ty gần đây đã vượt qua Samsung để trở thành nhà sản xuất lớn nhất ở Ấn Độ, một miếng bánh hấp dẫn ở thị trường điện tử. Nó cũng vừa phát triển thương hiệu điện thoại mới tên là ikoo hướng tới đối tượng người tiêu dùng rất mới – trẻ nhỏ. Thương hiệu phụ thứ tư này đang tìm kiếm kinh nghiệm đúc kết trong đồ chơi điện tử giáo dục dành cho trẻ em để tạo ra chiếc điện thoại giáo dục đầu tiên trên thế giới.
Bằng cách tự quảng bá qua nhiều nhãn hiệu, BBK có chiến lược quản lý để điều chỉnh các sản phẩm của mình phù hợp với nhiều phân khúc thị trường khác nhau. Chiến lược rõ ràng đã mang lại ‘trái ngọt’ ở thị trường Trung Quốc. Liệu nó có thể gặt hái thành công tương tự ở phương Tây hay không vẫn còn là một ẩn số.