Mỹ: Tốc độ tải xuống 5G chậm bằng nửa mạng 4G

VietTimes – Trong một đánh giá gần đây về trung bình tốc độ tải xuống 5G tại các nước, một điều khá bất ngờ là Mỹ không được đánh giá cao. Tại quốc gia này, tốc độ tải xuống 5G thậm chí còn chậm hơn mạng 4G khoảng 2 lần với tốc độ tải xuống trung bình là 50,9 Mbps.
Ảnh: CIO
Ảnh: CIO

Việc tốc độ tải xuống 5G tại Hoa Kỳ khá “khiêm tốn” là do sự hạn chế của phổ tần 5G có sẵn trong khi phổ băng tần thấp – 600MHz của T-Mobile và 850MHz của AT&T - lại khá phổ biến, chúng thấp hơn nhiều so với phổ tần 5G 2,5GHz được sử dụng làm băng tần chính ở nhiều quốc gia ngoài Mỹ. Tuy nhiên, riêng dịch vụ 5G dựa trên nmWave của Verizon cung cấp tốc độ tải xuống 5G trung bình nhanh hơn một cách đáng kể - khoảng 494,7Mbps. Tốc độ này còn nhanh hơn cả Arab Saudi.

Mạng 5G đã được thương mại hóa kể từ năm 2019. Một trong những ưu điểm lớn nhất của mạng 5G so với 4G là tốc độ mạng. Tuy nhiên, trong khi quá trình thương mại hóa 5G vẫn đang diễn ra, tốc độ mạng 5G ở mỗi quốc gia thường không giống nhau.

Thực tế thì ngay trong cùng một quốc gia và vùng lãnh thổ, tốc độ 5G của mỗi nhà mạng cũng khác nhau. Dưới đây là 10 quốc gia, khu vực có tốc độ tải xuống 5G trung bình cao nhất ở châu Á (trừ Trung Quốc), châu Âu, Trung Đông và Bắc Mỹ.

1. Arab Saudi


Quay trở lại tháng 6/2020, Tập đoàn STC đã chính thức ra mắt dịch vụ thương mại 5G tại Arab Saudi. Đây cũng là nhà điều hành đầu tiên cung cấp dịch vụ mạng 5G cho đối tác ở một số thành phố tại Vương quốc Anh. Được biết, người dùng 5G ở Arab Saudi chứng kiến tốc độ tải xuống đạt mức nhanh nhất là 414,2 Mbps.

2. Hàn Quốc

Ảnh: TAdviser
Ảnh: TAdviser

Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai thương mại hóa mạng 5G vào ngày 3/4/2019. Tại thời điểm đó, SK Telecom Co., KT Corp và LG Uplus Corp đều đã triển khai mạng 5G trên khắp đất nước. Hiện tại, khoảng 85 trong số hơn 100 thành phố trong cả nước đã có mạng 5G. Ngoài ra, tính đến tháng 4/2020, Hàn Quốc có hơn sáu triệu thuê bao 5G. Cho đến nay, tốc độ tải xuống mạng 5G của Hàn Quốc đang ở vị trí thứ hai với tốc độ trung bình là 312,7 Mbps.

3. Australia

Ảnh: Gizchina
Ảnh: Gizchina

Mặc dù 5G đã được thương mại hóa ở Australia từ năm 2019 nhưng đến thời điểm hiện tại, chỉ có một số thành phố lớn của nước này mới được triển khai thế hệ mạng này. Telstra là nhà mạng đầu tiên ở Australia triển khai mạng 5G.


Vào tháng 3/2020, Vodafone đã khởi động tháp 5G đầu tiên của hãng ở Parramatta, New South Wales và sẽ tiếp tục mở rộng trong suốt năm 2020. Hiện tại, mạng 5G chỉ có sẵn tại hơn 10 thành phố và thị trấn trên khắp Australia. Một số thành phố có mạng 5G là Brisbane, Sydney, Melbourne, Adelaide, Perth, Canberra, Hobart, Launceston, Gold Coast, Toowoomba,… với tốc độ tải xuống mạng 5G trung bình ở nước này là 215,7 Mbps.

4. Đài Loan


Việc thương mại hóa 5G ở Đài Loan vẫn còn khá mới mẻ. Far EasTone (FET) đã ra mắt mạng 5G thương mại trên khắp các thành phố của Đài Loan. Trong khi mạng vô tuyến (RAN) và công nghệ lõi 5G ở khu vực này đều thuộc về tập đoàn viễn thông Ericsson. Về tốc độ tải xuống của mạng 5G, nó đứng ở vị trí thứ tư với 210,2 Mbps.

5. Canada


Cũng giống như Đài Loan, mạng 5G của Canada mới chỉ ra mắt được vài tháng. Dù vậy, nó đang hoạt động khá tốt. Hiện tại, các nhà khai thác như Rogers, Bell và Telus đang vận hành mạng 5G dành cho người tiêu dùng ở Canada. Các thành phố như Vancouver, Calgary, Edmonton, Toronto, Ottawa và Montreal đã có mạng 5G tại một số khu vực.

Ảnh: Lethbridge News Now
Ảnh: Lethbridge News Now

Videotron 5G, Freedom Mobile 5G, SaskTel 5G và các nhà khai thác mạng khu vực khác sẽ triển khai thêm mạng 5G vào năm 2021. Về tốc độ tải xuống mạng 5G trung bình, mạng 5G Canada đạt 178,1 Mbps.

6. Kuwait


Các dịch vụ thương mại mạng 5G đã được triển khai từ tháng 6/2019. Theo OpenSignal, tốc độ tải xuống mạng 5G trung bình của Kuwait đạt 171,5 Mbps.

7. Thụy Sĩ


Thụy Sĩ là một trong những quốc gia đầu tiên triển khai mạng 5G thương mại vào năm 2019. Tuy nhiên, do lo ngại về sức khỏe đối với bức xạ từ ăng ten 5G, việc triển khai mạng này đã bị chậm lại.

Thụy Sĩ có hàng trăm ăng ten 5G, điều này khiến quốc gia này trở thành một trong những quốc gia tiên phong về 5G trên thế giới. Cả ba nhà khai thác viễn thông lớn của Thụy Sĩ là Salt, Sunrise và Swisscom sẽ phủ sóng mạng 5G trên khắp nước này. Tốc độ tải xuống mạng 5G đạt 150,7 Mbps.

8. Hồng Kông (Trung Quốc)

Ảnh: BW CIO
Ảnh: BW CIO

Hồng Kông cũng mới chỉ ra mắt mạng 5G vào hồi đầu năm nay. Vào ngày 1/4/2020, HKT, Hutchison 3 và China Mobile Hong Kong (CMHK) đã ra mắt dịch vụ mạng 5G. Đối với CMHK, các dịch vụ 5G của họ có sẵn tại hơn 90% các khu vực chính của Hồng Kông. Tuy nhiên, mạng HTK 5G chỉ phủ sóng 11 trong số 18 quận trong khu vực. Tốc độ tải xuống 5G của Hồng Kông đạt 142,8 Mbps.

9. Anh


Anh là một trong những quốc gia sớm nhất chính thức thương mại hóa mạng 5G. Tính đến tháng 5/2019, chỉ có hai nhà mạng (EE và Vodafone) ở Anh cung cấp dịch vụ mạng 5G. Hiện tại, cả 4 nhà mạng lớn ở Anh đều cung cấp dịch vụ 5G. Tuy nhiên, độ phủ sóng thời điểm đó vẫn chưa rộng rãi như hiện nay.

Ảnh: The Verge
Ảnh: The Verge

Hiện hệ thống mạng 5G của EE có sẵn ở 80 thị trấn và thành phố trong khi 5G của Vodafone có ở 44 thị trấn và thành phố. Trong khi dịch vụ O2 5G có sẵn tại 60 thị trấn và thành phố. Tốc độ tải xuống từ mạng 5G ở Anh là 133,5 Mbps.

10. Đức


Dịch vụ mạng 5G của Đức hiện có sẵn tại hơn 1.000 thị trấn, ước tính có khoảng 40 triệu người Đức đã sử dụng 5G. Các thành phố lớn như Berlin, Hamburg, Munich, Cologne và Frankfurt đã có dịch vụ 5G rộng rãi. Tuy nhiên, về tốc độ tải xuống, mạng 5G của Đức đứng ở vị trí thứ 10 trên toàn cầu với tốc độ trung bình là 102,0 Mbps.

Theo Gizchina