Mỹ liên tiếp tung thêm các chiêu triệt hạ mậu dịch nhằm vào Trung Quốc

VietTimes -- Sáng 27/8 (theo giờ Washington), Bộ Thương mại Mỹ đã ra thông báo: qua điều tra bước đầu kết luận chính phủ Trung Quốc đã trợ cấp cho một số hãng xuất khẩu bánh xe thép để họ bán tháo phá giá sang Mỹ. Do đó, Bộ Thương mại Mỹ quyết định trưng thu mức thuế chống bán phá giá mức cao nhất 172,51% đối với các công ty Trung Quốc này.
Mỹ sẽ đánh thuế suất tới 172,51% đối với mặt hàng bánh xe thép nhập của các công ty Trung Quốc vì cho rằng họ đã được chính phủ trợ giá.
Mỹ sẽ đánh thuế suất tới 172,51% đối với mặt hàng bánh xe thép nhập của các công ty Trung Quốc vì cho rằng họ đã được chính phủ trợ giá.

Theo trang tin Đông Phương ngày 28/8, trước đây khá lâu, một số công ty Mỹ đã khiếu nại lên Bộ Thương mại Mỹ về việc chính phủ Trung Quốc trợ cấp cho các công ty Trung Quốc xuất khẩu bánh xe thép. Bộ này sau khi triển khai điều tra đã bước đầu khẳng định các công ty này đều nhận được trợ cấp giá thành của chính phủ từ 58,75% đến 172,51%. Bộ Thương mại Mỹ sẽ chỉ thị cho Cục Hải quan và Biên phòng áp thuế đối với các công ty Trung Quốc theo tỷ lệ trợ cấp mà họ nhận được từ chính phủ nước họ.

Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ ước tính, năm 2017 Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc số lượng bánh xe sắt trị giá 388 triệu USD với mức giá thấp hơn bình thường từ 12,1% đến 231,7%. Bộ này cho biết kết quả điều tra cuối cùng sẽ được công bố vào ngày 7/1/2019. Nếu kết luận khẳng định Trung Quốc bán tháo phá giá bánh xe sắt sang Mỹ thì Ủy ban Mậu dịch quốc tế sẽ ra phán quyết cuối cùng vào ngày 21/2. Tiếp theo đó, Bộ Thương mại sẽ ra lệnh thu thuế chống bán tháo đối với mọi công ty xuất khẩu Trung Quốc; nếu kết luận phủ định thì kết quả điều tra sẽ bị hủy bỏ.

Cách đó mấy ngày, truyền thông Mỹ hôm 24/8 đưa tin, Tổng thống Donald Trump đã chỉ thị Cục Quản lý Bưu chính Mỹ (USPS) bãi bỏ chiết khấu về cước bưu phẩm quốc tế để các thương gia Trung Quốc không thể lách thuế bằng cách trực tiếp đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng Mỹ với mức cước phí rẻ. Trang tin Đông Phương cho rằng, biện pháp này sẽ làm tăng giá thành sản phẩm của các công ty bán hàng trực tuyến như Tập đoàn Alibaba của Trung Quốc, nhưng lại khiến các công ty Mỹ như Amazon, eBay, FedEx và các công ty vận tải hàng không khác được hưởng lợi.

Ông Donald Trump sử dụng mọi chiêu để triệt hạ Trung Quốc,kể cả tăng mức cước phí cho các bưu kiện nhỏ gửi từ Trung Quốc tới tay những người tiêu dùng Mỹ
Ông Donald Trump sử dụng mọi chiêu để triệt hạ Trung Quốc,kể cả tăng mức cước phí cho các bưu kiện nhỏ gửi từ Trung Quốc tới tay những người tiêu dùng Mỹ

Hãng Bloomberg dẫn văn bản Bị vong lục của ông Donald Trump cho rằng, Mỹ hy vọng cùng với Liên minh Bưu chính các nước (UPU) trực thuộc Liên hợp quốc cùng nhau xem xét lại việc ưu đãi giá bưu chính quốc tế để đảm bảo “cước phí hàng hóa từ nước khác gửi tới Mỹ không được rẻ hơn cước phí gửi nội địa”. Chế độ giá ưu đãi này đã tồn tại hàng chục năm nay nhằm hỗ trợ gánh nặng cước phí bưu phẩm cho các quốc gia đang phát triển.

Bị vong lục của ông Donald Trump cũng nhắc đến vấn đề an ninh quốc gia, cho rằng các bưu phẩm quốc tế có thể được sử dụng để vận chuyển các kiện hàng nguy hiểm cao, trong đó có ma túy và các loại thuốc độc hại.

Theo Bị vong lục này, ông Donald Trump đã ra lệnh Cục Bưu chính, Quốc Vụ viện, Bộ Tài chính và Bộ An ninh nội địa thực hiện việc thay đổi mô thức tính giá cước bưu phẩm quốc tế hiện hành, phấn đấu đề ra được biện pháp mới vào trước ngày 1/11 để đạt được mục tiêu đã định. Nếu các biện pháp này được thực thi thì giá thành sản phẩm của các công ty Trung Quốc như Alibaba sẽ tăng cao, các công ty của Mỹ như eBay, Amazon sẽ có sức cạnh tranh mạnh hơn.

Công ty Shopify, nơi cung cấp địa chỉ và trang web cho hơn 600 nhà kinh doanh trên mạng của Mỹ cho rằng: bất cứ sự thay đổi này cũng đều sẽ giúp cho các nhà kinh doanh quốc nội Mỹ được đối đãi công bằng hơn. Dự kiến tới năm 2020, thương mại điện tử thông qua các hãng Amazon, eBay và Alibaba…sẽ đạt tới 1000 tỷ USD.

Trước đây, cơ quan bưu chính hai nước Trung – Mỹ đã ký kết Hiệp nghị “ePacket” để các thương gia Trung Quốc có thể trực tiếp gửi các gói hàng nhỏ trọng lượng dưới 4,4 pao (2kg) tới những khách hàng Mỹ với cước phí ưu đãi. Tuy nhiên, nhiều thương gia Mỹ đã tố cáo các công ty Trung Quốc lợi dụng biện pháp ưu đãi này để trực tiếp gửi hàng cho người tiêu dùng Mỹ với mức giá rẻ, gây nên sự không công bằng đối với họ.