Mỹ dừng chương trình máy bay không người lái dân sự vì lo ngại công nghệ Trung Quốc

VietTimes -- Chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch tạm dừng vĩnh viễn chương trình máy bay không người lái dân sự vì một số thiết bị của máy bay được sản xuất tại Trung Quốc, một dấu hiệu lo ngại mới nhất của Washington đối với các công nghệ Trung Quốc, tạp chí Financial Times đưa tin hôm Chủ nhật, ngày 12/1.
Các quan chức Mỹ đang cảnh báo rằng những hình ảnh được chụp từ camera trên máy bay không người lái có nguồn gốc Trung Quốc có thể bị Bắc Kinh truy cập trái phép. Ảnh: Financial Times
Các quan chức Mỹ đang cảnh báo rằng những hình ảnh được chụp từ camera trên máy bay không người lái có nguồn gốc Trung Quốc có thể bị Bắc Kinh truy cập trái phép. Ảnh: Financial Times

Bộ Nội vụ Mỹ đang lên kế hoạch ngăn chặn việc sử dụng gần 1000 máy bay không người lái của nước này sau khi có kết luận rằng những chiếc máy bay này có nguy cơ bị Bắc Kinh sử dụng làm công cụ để do thám người Mỹ. Trong khi đó, một số khác cho rằng kế hoạch này có thể khiến chính phủ bị thiệt hại đáng kể về thời gian cũng như tiền bạc.

Máy bay dân sự không người lái do Trung Quốc sản xuất đang trở thành một tâm điểm chú ý về an ninh đối với chính phủ Mỹ. Các quan chức Mỹ cảnh báo rằng những hình ảnh được chụp từ máy bay có thể bị Bắc Kinh truy cập trái phép.

Quân đội Hoa Kỳ đã ban hành một lệnh cấm máy bay không người lái do công ty DJI của Trung Quốc sản xuất, đây là công ty cung cấp tới 70% máy bay không người lái dân sự của thế giới. Trong khi đó, Quốc hội Mỹ cũng đang xem xét một dự luật cấm chính phủ liên bang mua thêm máy bay không người lái có nguồn gốc Trung Quốc.

Washington đang khuyến khích các nhà sản xuất trong nước phát triển một loại máy bay không người lái hoàn toàn của Mỹ, nhưng kế hoạch này có thể sẽ phải kéo dài nhiều năm, các quan chức Hoa Kỳ cho biết. Một số công ty phương Tây đã thừa nhận thất bại của họ trong nỗ lực tranh giành thị phần với DJI mà nguyên nhân quan trọng là do không thế cạnh tranh với công ty Trung Quốc về chi phí sản xuất.

Máy bay không người lái đang trở thành một công cụ quan trọng giúp con người ứng phó với lũ lụt, giám sát các khu vực nông nghiệp và chuẩn bị mọi thứ để đối phó với các trận động đất. Sử dụng các máy bay không người lái còn giảm sự thương vong về người trong các nhiệm vụ nguy hiểm.

Theo FT