Một tuần sau kết luận của UBKTTƯ, ông Trần Lục Lang vẫn là Chủ tịch Bảo hiểm BIDV

VietTimes - Trong một quyết định được Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) ban hành ngày 7/6/2018, chức danh của ông Trần Lục Lang vẫn là Chủ tịch HĐQT. Một tuần trước, ông Lang là một trong 3 lãnh đạo BIDV bị UBKTTƯ yêu cầu phải kỷ luật, bên cạnh ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT), và ông Đoàn Ánh Sáng (Phó TGĐ).
Ông Trần Lục Lang và ông Trần Bắc Hà. Nguồn: Internet
Ông Trần Lục Lang và ông Trần Bắc Hà. Nguồn: Internet

Ngày 7/6/2018, Tổng công ty Bảo hiểm BIDV - thuộc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - công bố quyết định số 052/QĐ-HĐQT về việc chi trả cổ tức năm 2017 của DN này.

Theo đó, tỷ lệ chi trả sẽ là 7% mệnh giá (700đ/cổ phần), hình thức chi trả bằng tiền mặt. Ngày đăng ký cuối cùng là 26/6/2018. Dự kiến, ngày thực hiện chi trả cổ tức sẽ là ngày 27/7/2018.

Cập nhật website của BIDV, ông Trần Lục Lang và ông Đoàn Ánh Sáng vẫn đang được giới thiệu là Phó TGĐ của ngân hàng này.

Đáng chú ý, quyết định này được ông Trần Lục Lang thay mặt HĐQT ký  ban hành với chức danh Chủ tịch.

Như vậy, tính đến ngày 7/6/2018, ông Lang vẫn đang giữ ghế Chủ tịch của BIC.

Trước đó, ông Lang là một trong 3 cá nhân lãnh đạo BIDV có tên trong thông báo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTƯ) ngày 2/6/2018, bên cạnh ông Trần Bắc Hà và ông Đoàn Ánh Sáng.

Trong thông báo kết luận này, ông Trần Bắc Hà - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) BIDV - được xác định là phải chịu trách nhiệm chính trong những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy BIDV nhiệm kỳ 2010-2015, 2015-2020.

Cụ thể, UBKTTƯ cho rằng ông Hà “đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, có biểu hiện áp đặt, thiếu dân chủ trong chỉ đạo, điều hành; vi phạm nghị quyết của Ban Thường vụ Đảng ủy về nghĩa vụ, trách nhiệm của người giữ chức vụ trong hệ thống BIDV; vi phạm quy trình, thủ tục, thẩm quyền, quy định về tín dụng trong việc phê duyệt chủ trương, quyết định một số khoản cho vay, bảo lãnh, đầu tư, quản lý nợ, trong đó có việc phê duyệt chủ trương cho vay 4.700 tỷ đồng đối với 12 công ty liên quan đến vụ án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng”.

Trong khi đó, ông Trần Lục Lang - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc BIDV - và ông Đoàn Ánh Sáng - nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc - phải “cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy; cùng chịu trách nhiệm đối với một số khoản cho vay, bảo lãnh, đầu tư, quản lý nợ có vi phạm; chịu trách nhiệm về đề xuất, thẩm định chủ trương cho vay 4.700 tỷ đồng đối với 12 công ty liên quan đến vụ án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng”.

Kết luận của UBKTTƯ nhấn mạnh, những vi phạm của “ông Trần Bắc Hà là rất nghiêm trọng”, ông Trần Lục Lang và ông Đoàn Ánh Sáng là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và Ngân hàng BIDV, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Tại Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC), được biết bên cạnh Chủ tịch HĐQT Trần Lục Lang, BIC còn có một nhân sự chủ chốt khác - vốn cũng rất gần gũi với ông Trần Bắc Hà.
Đó là ông Trần Hoài An (SN 1968) - Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc BIC. Ông An quê Bình Định và là cháu ruột của cựu Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà.
Xuất thân là một viên chức tại Hải quan Bình Định, ông An có quá trình thăng tiến khá nhanh sau khi chuyển ngành và gia nhập Tổng công ty Bảo hiểm BIDV.

Cụ thể, trước khi về công tác tại BIC vào năm 2009, ông An là cán bộ của Cục Hải quan Bình Định, trải qua nhiều chức vụ lãnh đạo tại Đội giám sát HQCK Cảng Quy Nhơn, Đội Tổng hợp HQCK Cảng Quy Nhơn, Chi cục Hải quan Phú Yên.

Từ tháng 06 – 12/2009, ông An là Phó Giám đốc Công ty Bảo hiểm BIDV, Chi nhánh Bình Định. Sau đó, từ đầu năm 2010, ông An là Phó Giám đốc (phụ trách) Công ty Bảo hiểm BIDV, Chi nhánh Bình Định; Rồi Giám đốc Công ty Bảo hiểm BIDV Bình Định.

Từ 01/01/2011 – 31/03/2013, ông An là Giám đốc Công ty bảo hiểm BIDV Hồ Chí Minh. Từ 01/04/2013, là P.TGĐ Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV – kiêm Giám đốc Công ty bảo hiểm BIDV Hồ Chí Minh.

Từ ngày 01/11/2014, ông An là Tổng Giám đốc BIC. Từ ngày 20/4/2015, kiêm nhiệm thêm chức Thành viên HĐQT BIC, dưới quyền của Chủ tịch HĐQT BIC Trần Lục Lang. Ông Lang là đồng hương Bình Định với ông An và ông Hà, từng trải qua các cương vị tại Chi nhánh BIDV Bình Định, Chi nhánh BIDV Phú Tài. Bên cạnh trọng trách tại BIC, ông Lang còn đang kiêm giữ các chức vụ P.TGĐ BIDV, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Liên doanh Lào Việt.

Nên biết rằng, ông Trần Hoài An không phải là người cháu duy nhất của ông Trần Bắc Hà đang tham gia giữ các cương vị chủ chốt trong hệ thống BIDV./.