Thế hệ Millennial - những người trẻ sinh trong thập niên 1980 đến 2000 - thường được biết đến là một thế hệ "chuyên nhảy việc". Năm 2016, một cuộc thăm dò ý kiến đã cho thấy 21% số người thuộc thế hệ millennial tiết lộ họ đã đổi công việc trong năm ngoái (tức cao gấp 3 lần so với những người không thuộc thế hệ này), và 60% luôn sẵn sàng để đón nhận các cơ hội mới.
Chính vì vậy, các công ty luôn tìm ra những giải pháp sáng tạo để giữ chân các nhân viên trong độ tuổi này làm việc lâu hơn, từ cho phép nghỉ phép đi du lịch khám phá thiên nhiên nhưng vẫn được trả tiền, cho đến mở các lớp huấn luyện nghề nghiệp theo yêu cầu.
Theo Business Insider thì Qualtrics - một công ty sở hữu các phần mềm cho phép doanh nghiệp và các nhà nghiên cứu thu thập dữ liệu nhằm cải thiện trải nghiệm khách hàng, nhân viên và thương hiệu - xứng đáng lọt top "những công ty chịu chơi nhất" khi cung cấp những ưu đãi trên cả tuyệt vời dành cho gần 1.700 nhân viên của mình đang làm việc tại Provo (Utah), Seattle (Washington) và cả ở nước ngoài nữa.
Vào tháng Một vừa qua, Qualtrics đã bắt đầu cho mỗi nhân viên 1.500 USD (tương đương 34 triệu đồng) để chi tiêu vào một trải nghiệm mà "họ thường sẽ không có được". Với số tiền này, một số nhân viên công ty đã có thể đầu tư vào các chuyến du lịch bơi cùng cá mập tại Galapagos, trượt tuyết ở dãy Alps ở Áo, đi phượt tại Vạn Lý Trường Thành ở Trung Quốc, hay thực hiện những chuyến du lịch từ thiện phân phát sách cho trẻ em nghèo ở Philippines.
Để nhận được ưu đãi này, các nhân viên sẽ phải là nhân viên toàn thời gian đã có ít nhất một năm làm việc tại công ty. Họ chẳng cần phải trình bất kỳ đơn đăng ký hay lịch trình du lịch nào trước cả, và được tự do làm mọi thứ với số tiền được cấp.
"Chúng tôi không yêu cầu bạn nên làm gì. Chúng tôi chỉ muốn nói rằng chúng tôi sẽ giúp bạn thực hiện một số thứ trong danh sách mơ ước của bạn" - Mike Maughan, trưởng bộ phận phát triển thương hiệu và nghiên cứu khách hàng của Qualtrics cho biết.
Chỉ có ưu đãi mới thu hút được thế hệ millennial
Không chỉ người Mỹ, mà ở khắp nơi trên thế giới, người ta ngày càng dành nhiều thời gian cho công việc hơn. Thế hệ millennial thường làm việc nhiều giờ hơn, bỏ qua nhiều kỳ nghỉ lễ hơn, và nghỉ hưu trễ hơn nhiều so với các thế hệ trước. Nhưng trái khoáy là họ lại kiếm được ít tiền hơn so với khi bố mẹ họ ở cùng độ tuổi đó.
Những điều đó sẽ dẫn đến tình trạng "tắt lửa", tức mất hào hứng vào công việc, hoặc tệ hơn là bỏ việc, và có lẽ cũng là lý do mà nhiều công ty bao gồm Facebook, Google và Netflix đưa ra khá nhiều ưu đãi cực kỳ ngọt ngào.
Theo website về tìm việc Glassdoor, hơn một nửa (57%) tổng số các nhân viên cho biết ưu đãi và lợi ích là hai trong số những tiêu chí hàng đầu mà họ xem xét khi quyết định chấp nhận một công việc. Gần 90% số nhân viên trẻ ở độ tuổi từ 18 đến 34 cho biết họ thích những ưu đãi mới hoặc cộng thêm hơn là tăng lương.
"Lợi ích và ưu đãi quan trọng bởi chúng hoàn thiện bài toán tiền lương" - Scott Dobroski, nhà phân tích xu hướng nghề nghiệp của Glassdor cho biết.
Được thành lập vào năm 2002, Qualtric tập trung vào giúp đỡ các công ty khác thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Phần lớn các hãng hàng không sử dụng phần mềm của Qualtric để thu thập phản hồi các chuyến bay từ khách hàng và tạo nên những trải nghiệm khiến hành khách bất ngờ và thích thú; trong khi các nhà bán lẻ sử dụng phần mềm của công ty để tung ra các chiến dịch quảng cáo hướng đối tượng, tiến hành nghiên cứu giá cả, và hiểu được xu hướng sử dụng các website di động của khách hàng.
"Chúng tôi tập trung phát triển các giải pháp quản lý trải nghiệm" - Maughan nói, nhấn mạnh thêm rằng "những trải nghiệm bổ sung" mới này cho nhân viên thấy công ty của họ "đã hứa là làm".
Bên cạnh đó, Qualtrics còn cung cấp các gói chăm sóc sức khỏe trả trước toàn diện dành cho gia đình các nhân viên, thêm tiền vào quỹ hưu trí tư nhân của các nhân viên, cung cấp các bữa ăn tập thể giúp nhân viên thuộc các nhóm khác nhau có thể cùng giao lưu tại nhà ăn chung, và hai lần một năm cung cấp cho nhân viên những món đồ mới nhất từ Qualtrics.
Công ty này không phải là công ty đầu tiên sử dụng các khoản tiền du lịch để thu hút nhân viên. Airbnb cũng cho nhân viên mỗi năm 2.000 USD để đi du lịch và ở tại một nhà Airbnb bất kỳ đâu trên thế giới.
Gần 80% nhân viên của Qualtric là thế hệ millennial. Tuy nhiên theo công ty thì những lợi ích họ mang đến cho nhân viên không phải để níu chân thế hệ millennial, mà đó là những lợi ích hiển nhiên mà các nhân viên xứng đáng có được.
"Tôi nghĩ chúng ta đều nhận thức được những xu hướng nhân lực liên quan đến thế hệ millennial" - Maughan nói - "Mục đích chính của ưu đãi này là chúng tôi quan tâm đến các nhân viên, muốn đảm bảo có thể mang lại cho họ một cơ hội mà họ thực sự muốn làm và nếu không có cơ hội này, họ sẽ chẳng bao giờ làm được".
Đến nay, 668 nhân viên của Qualtric đã tận dụng chương trình ưu đãi này trong năm 2018.
Theo Báo Diễn đàn đầu tư