Microsoft Việt Nam: Cần khuyến khích tạo ra những tựa game gắn với văn hoá Việt Nam đi ra thế giới

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Doanh nghiệp game nội thời gian qua phần nhiều chú trọng mua bản quyền game nước ngoài rồi bản địa hóa, mà chưa đầu tư phát triển để tự tạo ra những tựa game có tính khác biệt, mang đặc thù, văn hoá của Việt Nam.
Bà Nguyễn Quỳnh Trâm - Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam.
Bà Nguyễn Quỳnh Trâm - Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam.

Trong khuôn khổ Ngày hội Game Việt Nam 2023 - GameVerse 2023, bà Nguyễn Quỳnh Trâm - Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam – chia sẻ liên quan sự phát triển game nội địa.

Nói về tiềm năng thị trường game Việt Nam, bà Trâm chia sẻ, tại Đông Nam Á, Việt Nam được đánh giá là một cường quốc game của khu vực, đứng thứ hai về lượt tải xuống - tăng trưởng hằng năm 10%. Về chi tiêu của người tiêu dùng trò chơi, mức tăng trưởng hằng năm đạt 50%.

Thế giới hiện có khoảng 3 tỉ người chơi game và đến năm 2030 con số này dự kiến sẽ tăng lên 4,5 tỉ người.

Bà Quỳnh Trâm cho rằng, thị trường game Việt Nam đã tập hợp được lực lượng lập trình viên, kỹ sư, nhà sáng tạo game có chất lượng tốt. Việt Nam có cơ hội lớn đối với lĩnh vực gaming và hiện nay là thời điểm chín muồi Việt Nam thúc đẩy lĩnh vực này đi ra thế giới.

Người đứng đầu Microsoft Việt Nam gợi ý, việc phát triển dịch vụ sáng tạo nội dung, phát triển các game hiện đại và mở rộng hợp tác chiến lược với các “ông lớn” sẽ tạo ra bước tiến đột phá, góp phần tạo ra giá trị lớn cho nền kinh tế số của Việt Nam.

Gian hàng của Microsoft Việt Nam tại Ngày hội Game Việt Nam 2023.

Gian hàng của Microsoft Việt Nam tại Ngày hội Game Việt Nam 2023.

Tuy được cộng đồng quốc tế đánh giá cao về chất lượng nhân sự lập trình viên, nhưng Việt Nam chưa phát huy được thế mạnh này. Điều đó thể hiện qua việc Việt Nam trước nay chỉ chú trọng mua bản quyền game online rồi địa phương hoá để phát hành trong nước. Còn mảng sáng tạo, phát triển game thì chưa được đầu tư, chưa tạo được những game có tính chất riêng biệt, mang đặc thù, bản sắc văn hoá Việt Nam để đi ra thế giới. Game thủ quốc tế rất thích những sự mới mẻ, khác biệt để trải nghiệm.

Đại diện Microsoft Việt Nam khẳng định, sẽ đồng hành cùng các nhà sáng tạo và phát triển game tại Việt Nam để họ có thể tạo ra nhiều tựa game hơn và tiếp cận được nhiều người chơi trên thế giới hơn thông qua các nền tảng và công cụ Xbox, Azure và GitHub.

"Microsoft mang những công nghệ phát triển game tốt nhất về Việt Nam, trao quyền cho những nhà phát triển để họ tiếp tục mang những tựa game tốt nhất ra thế giới" - bà Trâm nói.

Vừa qua, Microsoft đã tổ chức hội nghị kết nối mở rộng thị trường ngành game Việt Nam với chủ đề "Tầm nhìn mới cho game Việt" với sự tham dự của hàng trăm nhà phát triển, đại diện studio và game thủ. Trước đó, Microsoft cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giai đoạn 2022 – 2025 với VTC trong lĩnh vực thể thao điện tử (eSport), tập trung vào 4 lĩnh vực chính, gồm: xây dựng hệ thống giải đấu; đào tạo và nâng cao kỹ năng phát triển game; thiết lập nền tảng đám mây hybrid cho VTC; và hỗ trợ VTC trở thành trung tâm khởi nghiệp game tại Việt Nam.

Hiện nay, Microsoft cũng đang làm việc cùng Hiệp hội thể thao điện tử Việt Nam (VIRESA) và Liên minh phát hành game Việt Nam (VDA) để cùng xây dựng những định hướng phát triển bền vững cho nền công nghiệp game Việt Nam./.