Máy bay không người lái Việt Nam sẽ “gác” Biển Đông

The Diplomat dẫn truyền thông Anh đưa tin, tháng 12/2015, Việt Nam công bố loại máy bay không người lái có tầm bay cao, thời gian bay dài, kích cỡ lớn.
Loại máy bay không người lái mới tầm bay 4.000km do Việt Nam tự chế tạo
Loại máy bay không người lái mới tầm bay 4.000km do Việt Nam tự chế tạo

Bài báo ngày 28/12/2015 cho biết, máy bay nguyên mẫu của máy bay không người lái này được chế tạo xong vào đầu tháng 11/2015, sẽ bắt đầu bay thử trên bầu trời Biển Đông vào mùa hè năm 2016.

Máy bay nguyên mẫu này là chương trình hợp tác giữa Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam với Bộ Công an. Loại máy bay không người lái mới này được đặt tên là HS-6L, nhìn vào đặc điểm thiết kế của nó, nó sẽ được dùng cho cả mục đích dân sự và quân sự.

Máy bay không người lái Việt Nam sẽ “gác” Biển Đông ảnh 1
Máy bay trinh sát điện tử không người lái tầm xa (ảnh do Viện Công nghệ Không gian cung cấp)

Theo truyền thông Việt Nam, loại máy bay không người lái nguyên mẫu này không sử dụng vũ khí, nó được lắp động cơ hàng không Rotax 914, sải cánh 22 m. Tầm bay dài nhất là 4.000 km, thời gian hoạt động liên tục là 35 giờ. Máy bay không người lái này sẽ còn trang bị hệ thống theo dõi radar và quang học.

Trả lời báo chí, PGS. TS Phạm Ngọc Lãng, Chủ nhiệm Đề tài nghiên cứu, khẳng định Việt Nam đã có đủ khả năng chế tạo máy bay không người lái tầm xa để phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội và góp phần bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Theo tờ Jane's Defense Weekly Anh, xét thấy thời gian công bố loại máy bay không người lái này đúng vào thời điểm Giáo sư, Viện sĩ Gusakov - Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Belarus sang thăm Việt Nam, Việt Nam có thể đã nhận được sự giúp đỡ về thiết kế máy bay không người lái này từ Belarus.

Bài báo đánh giá, máy bay không người lái HS-6L mới có thể theo dõi các động thái của hải quân của Trung Quốc ở Tam Á, Hải Nam và các tiền đồn quân sự mà Trung Quốc đang xây dựng bất hợp pháp ở Biển Đông – nơi tàng trữ tài nguyên dầu mỏ phong phú.

Năm 2014, Việt Nam đã mua vài máy bay chiến thuật không người lái Grif-K từ Belarus. Loại máy bay không người lái này sải cánh 5,7 m, trọng lượng cất cánh tối đa là 120 kg, tải trọng hiệu quả là 25 kg.

Trong các năm 2014 và 2015, Việt Nam cũng đã đặt mua các máy bay không người lái Orbiter 2 và Orbiter 3 của Israel, trang bị cho lực lượng pháo binh của Lục quân Việt Nam.

Ít nhất từ năm 2008 đến nay, Việt Nam luôn tìm cách tự chủ chế tạo máy bay không người lái. Tháng 5/2013, Việt Nam đã cho bay thử 6 máy bay không người lái, tính năng của tất cả những máy bay không người lái này đều không bằng máy bay nguyên mẫu HS-6L mới đưa ra.

Trọng lượng của những máy bay không người lái này có thể lên đến 170 kg, sải cánh từ 1,2 m đến 5 m. Trong đó, máy bay không người lái nhỏ nhất "có thể đạt tốc độ 70 km/giờ, bán kính bay 2 km, độ cao bay tối đa là 200 m".

Trong khi đó, chiếc lớn nhất "có thể đạt tốc độ 180 km/giờ, bán kính bay là 100 km, độ cao bay tối đa là 3.000 m. Nó có thể bay liên tục 6 giờ cả ngày lẫn đêm".

Những máy bay không người lái này đã trang bị máy quay phim, máy đo quang phổ và các thiết bị khác, sẽ "dùng cho tiến hành giám sát môi trường tài nguyên thiên nhiên ở những khu vực khó trực tiếp tiếp cận; quan sát đo đạc, thông tin và cứu nạn ở biển gần; thăm dò tài nguyên thiên nhiên, phòng chống cháy rừng và giám sát hệ thống giao thông, cung ứng điện quốc gia".

Theo Tin tức