Lý do nào khiến giải game PUBG Đông Nam Á tại Việt Nam bị tuýt còi vào phút chót?

VietTimes – Liên quan đến giải đấu dành cho game PUBG quy mô Đông Nam Á vừa bị hoãn tổ chức hôm qua, hiện game PUBG bản PC chưa được cấp phép tại Việt Nam nên việc tổ chức giải đấu này là vi phạm pháp luật. Việc dừng giải đấu là lỗi chủ quan, không phải yếu tố “khách quan” như Ban Tổ chức lí giải trước đó.
Thông báo của Ban tổ chức về việc dừng giải đấu.
Thông báo của Ban tổ chức về việc dừng giải đấu.

Hai ngày qua, sự kiện gây xôn xao trong làng thể thao điện tử Việt Nam là giải đấu dành cho game bắn súng PlayerUnknown's Battlegrounds (viết tắt PUBG) mang tên PUBG SEA Championship Season 1 - Hanoi 2019 bị yêu cầu dừng vào phút chót. 

Theo thông tin quảng bá, giải đấu này chính là vòng loại Đông Nam Á, dự kiến diễn ra tại trong 2 ngày 16-17/3 tại Trung tâm thương mại MAC Plaza số 10 Trần Phú, quận Hà Đông (Hà Nội). Sự kiện được Live Stream trực tiếp trên kênh youtube PUBG. Vòng đấu này có sự tham dự của 16 đội từ 5 quốc gia (gồm Việt Nam, Thái Lan, Indonesia Philippines, Malaysia) nhằm chọn ra 3 đội xuất sắc nhất tham dự vòng chung kết, được tổ chức tại London (Anh) từ ngày 16/4/2019 tới.

Liên quan đến giải đấu PUBG SEA Championship Season 1, đại diện VNG khẳng định, giải đấu này tổ chức dành cho sản phẩm PUBG PC, không liên quan đến PUBG Mobile mà VNG đang nắm bản quyền phát hành.

Theo nguồn tin riêng của VietTimes, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết PUBG phiên bản máy tính chưa được Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cấp phép. Theo đó, việc tổ chức giải đấu tại Việt Nam là vi phạm pháp luật.

Theo quan sát của Phóng viên VietTimes, ngay sáng dự kiến diễn ra giải đấu (16/3), các cơ quan chức năng đã đến làm việc với đơn vị phối hợp tổ chức giải đấu tại Việt Nam là Vikings gaming. Về nguyên tắc tổ chức giải đấu thể thao điện tử tại Việt Nam hẳn đơn vị này phải nắm được, tuy nhiên, trên các trang thông tin chính thức, Ban tổ chức giải thích lý do dừng giải đấu là “nguyên nhân khách quan, do địa điểm mà Ban tổ chức lựa chọn thi đấu tại Hà Nội (Việt Nam) không đủ điều kiện để tổ chức giải đấu lần này”.

 Các cơ quan chức năng tới làm việc với BTC trong sáng 16/3.
Các cơ quan chức năng tới làm việc với BTC trong sáng 16/3.

Cùng với việc tuyên bố toàn bộ các hoạt động sự kiện tại MAC Plaza và Vikings Esports Arena (Hà Nội) trong hai ngày 16/3 và 17/3 không thể diễn ra như dự kiến, Ban tổ chức cam kết sẽ “triển khai sớm nhất tại địa điểm khác trong khu vực Đông Nam Á để đảm bảo quyền lợi và hoạt động tuyển chọn cho các đội tuyển và vận động viên, theo lộ trình eSports Global 2019. Thông tin và lịch trình mới chi tiết sẽ được thông báo trong tuần tới”.

Sự việc lùm xùm này khiến cho không chỉ các cơ quan chức năng mà cả những người quan tâm, hâm mộ eSport (thể thao điện tử) đều có chung băn khoăn là vì sao Ban tổ chức giải đấu lại sắp xếp địa điểm, quảng cáo, quảng bá rầm rộ cho một trò chơi điện tử khi mà game đó chưa được cấp phép. Không những thế, Ban tổ chức chỉ thông báo hủy giải đấu vào phút chót khi 16 đoàn thi đấu, trong đó có 9 đoàn thi đấu quốc tế, đã tề tựu đông đủ ở Hà Nội.

Nhiều ý kiến cho rằng đây là hành vi không thể chấp nhận được thể hiện cách làm việc thiếu chuyên nghiệp và coi thường pháp luật Việt Nam.

Cũng theo thông tin từ Ban tổ chức, game PUBG là một game online bắn súng sinh tồn. Trên một bản đồ của một trận đấu có tối đa 100 người chơi, nhiệm vụ của từng người là thu thập vũ khí và thiết bị để tiêu diệt đối phương và tránh bị giết. Theo thời gian, bản đồ trò chơi sẽ thu hẹp lại bắt buộc những người sống sót phải chiến đấu đến cùng. Người hoặc đội (nếu chơi theo đội) cuối cùng sống sót sẽ giành chiến thắng.

Giải đấu PUBG SEA Championship Season 1 - Hanoi 2019 (vừa bị hủy - PV) là giải đấu mở màn cho PUBG esports trong năm nay tại khu vực Đông Nam Á.