Cụ thể, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3/2024 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. So với nửa cuối tháng 2/2024, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong nửa đầu tháng 3 tăng tới 63,7% (tương đương tăng 3.647 xe), trong khi kim ngạch tăng 41,22%.
Tính chung từ đầu năm đến ngày 15/3, cả nước nhập khẩu 25.783 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 524,62 triệu USD.
Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc vẫn là 3 thị trường có số lượng xe đưa vào nước ta nhiều nhất. Trong đó, Indonesia dẫn đầu về số lượng với 7.088 xe, kim ngạch 99,67 triệu USD (cập nhật theo thị trường của Tổng cục Hải quan hết tháng 2/2024). Tiếp đến là Thái Lan với 5.646 xe, kim ngạch 112,67 triệu USD; Trung Quốc với 2.912 xe, kim ngạch hơn 81 triệu USD.
Những tín hiệu tích cực từ thị trường đã bắt đầu xuất hiện. Kỳ vọng kim ngạch ô tô nhập khẩu nguyên chiếc kể từ quý II/2024 cũng sẽ ngày càng hồi phục.
Ô tô lắp ráp trong nước trong tháng 3 đạt khoảng 24.500 xe, tăng hơn 52% so với tháng 2, còn so với cùng kỳ năm ngoái lại giảm 14,3%. Cộng dồn 3 tháng đầu năm, số lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước đạt khoảng 62.200 xe, giảm trên 11% so với cùng kỳ năm ngoái.
Do tháng 2 rơi vào tháng nghỉ Tết Nguyên đán nên tiêu thụ trong tháng này giảm sâu đến phân nửa so với tháng trước đó. Trong tháng 3, hoạt động buôn bán đã trở lại bình thường nên các hãng xe tăng tốc nhập khẩu trở lại.
Ghi nhận thực tế tại nhiều đại lý ô tô, giá xe đang ở mức khá tốt. Nhiều ưu đãi giảm giá, tặng lệ phí trước bạ 50%-100% đã thu hút được khách hàng chọn mua xe.