Liệu Chrome có nên học theo Safari và ngăn chặn Facebook?

Hồi tuần trước tại WWDC 2018, Apple đã giới thiệu nhiều tính năng ngăn chặn theo dõi mới trên trình duyệt Safari của mình. Gã khổng lồ xứ Cupertino đã liệt kê Facebook trong bài phát biểu của mình, và có vẻ như mạng xã hội lớn nhất thế giới sẽ là những nạn nhân đầu tiên của thay đổi này. Và do là nhà cung cấp quảng cáo lớn nhất thị trường, Google cũng sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng.

Android Authority cho hay, những thay đổi này trên Safari sẽ chặn các nút "Like" (Thích), "Share" (Chia sẻ) và các phần Bình luận trên nhiều trang web, ngăn chúng theo dõi người dùng làm gì khi đang trực tuyến. Các nút này có thể theo dõi người dùng kể cả khi họ không đăng nhập vào dịch vụ. Trong phiên bản mới, nếu một nút cố theo dõi việc duyệt web, Safari sẽ hiện một bảng popup thông báo và sẽ hỏi bạn liệu có muốn cho nó theo dõi hay không.

Safari cũng bảo vệ người dùng khỏi "dấu vân tay", một cách nhận dạng khi di chuyển trên web, dựa trên các tùy chọn cá nhân trên trình duyệt. Nó có thể bao gồm nhiều thứ như kích thước màn hình, các plugin đang sử dụng và các phông chữ đã đượ cài.

Việc theo dõi người dùng là khá quan trọng đối với các công ty như Facebook và Google do họ phải cung cấp các dịch vụ quảng cáo theo đối tượng. Bằng cách nhận dạng mọi thứ bạn đang duyệt, các công ty này có thể cho bạn thấy những quảng cáo tương tự các thứ bạn muốn mua. Đó là lý do tại sao sau khi bạn tìm kiếm mua một chiếc điện thoại mới hay một chuyến bay hoặc giày dép, bạn sẽ liên tục được thấy những quảng cáo về các sản phẩm này. Sự thay đổi trên Safari này có thể ảnh hưởng đến khả năng cung cấp thông tin này của Facebook và Google.

Đây là một động thái sau vụ bê bối dữ liệu của Facebook, tuy nhiên, các tính năng chặn theo dõi (anti-tracking) trên trình duyệt web quả thực chẳng có gì mới. Thực tế, chúng ta đã có những sản phẩm trình duyệt quan tâm đến sự riêng tư như Tor và Firefox Focus. Bên cạnh đó, nhiều extension ngăn chặn việc theo dõi này cũng có sẵn trên Chrome và Firefox.

Thế nhưng, việc thêm vào khả năng ngăn chặn theo dõi trên Safari, trình duyệt phổ biến thứ hai tại Mỹ hoàn toàn khác bởi vì nó được kích hoạt mặc định. Sẽ không có gì đảm bảo rằng tính năng chặn theo dõi trong trình duyệt sẽ được tích hợp vào, thế nhưng, nếu người dùng bắt đầu nhận thức được tầm quan trọng và yêu cầu nhiều tính năng hơn để ngừng thu thập thông tin chạy quảng cáo thì có lẽ Google và Chrome sẽ gặp khó khăn.

Một tiện ích cho Chrome đến từ Avira, giúp người dùng có thể ngăn chặn việc theo dõi từ các trang web

Nghe có vẻ là "đạo đức giả" nếu Google chặn những trình theo dõi từ các trang web như Facebook, bởi lẽ Google và những trang web này đang "cùng hội cùng thuyền" và cùng một mục đích như nhau.

Một lệnh cấm với các trình theo dõi cũng sẽ rất khó xảy ra do mô hình kinh doanh của Google. Việc tích hợp tính năng chặn theo dõi như Safari sẽ khiến Google phải thay đổi cách chính để bán quảng cáo, đồng thời buộc công ty phải trở nên minh bạch hơn trong việc theo dõi.

Google rất sẵn lòng để cải thiện trình duyệt của mình, dù điều này đồng nghĩa với việc hiển thị ít quảng cáo hơn. Gần đây, họ đã chặn những quảng cáo Chrome vi phạm các tiêu tuẩn do Liên Minh hợp tác cho Quảng cáo tốt hơn (Coalition for Better Advertising) đặt ra.

Bằng việc gỡ bỏ hàng loạt các quảng cáo gây phiền hà trên web, ví dụ như các pop-up hay những quảng cáo tự phát, Google sẽ cải thiện được trải nghiệm trược tuyến và làm cho các tiện ích chặn quảng cáo bớt quan trọng hơn. Ai có thể đảm bảo rằng những tiện ích "bảo vệ" này thực sự bảo vệ người dùng?

Các tính năng chống theo dõi của Safari không nhất thiết phải có và Google có thể cũng chẳng cần thực hiện nhiều thay đổi với Chrome để cạnh tranh. Tuy nhiên, nếu người dùng muốn tiếp cận với Safari nhiều hơn, Google có thể sẽ phải cân nhắc để thực hiện những quyết định khó khăn này.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/internet/lieu-chrome-co-nen-hoc-theo-safari-va-ngan-chan-facebook-168426.ict