Lần đầu tiên Bộ Y tế ban hành bộ tiêu chí xây dựng danh mục thuốc bảo hiểm y tế

VietTimes -- Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, lần đầu tiên, Bộ Y tế đã chính thức ban hành bộ tiêu chí xây dựng danh mục thuốc bảo hiểm y tế (BHYT), trong đó yêu cầu các đơn vị báo cáo đánh giá tác động về ngân sách, khuyến khích cung cấp bằng chứng, chứng minh chi phí hiệu quả của thuốc đối với các thuốc bổ sung mới.
PGS. TS. Nguyễn Trường Sơn – Thứ trưởng Bộ Y tế
PGS. TS. Nguyễn Trường Sơn – Thứ trưởng Bộ Y tế

Thông tin trên được chia sẻ tại Hội nghị “Ứng dụng bằng chứng đánh giá công nghệ y tế trong xây dựng chính sách thuốc BHYT, chia sẻ kinh nghiệm và bài học quốc tế" do Bộ Y tế cùng Hội Khoa học Kinh tế y tế tổ chức sáng nay, 27/11.

Công cụ quan trọng

“Tại nhiều quốc gia trên thế giới, việc đánh giá công nghệ y tế nói chung và đánh giá kinh tế dược nói riêng đã và đang được coi là công cụ quan trọng trong quá trình ưu tiên hoạch định sách y tế, đặc biệt là trong việc xây dựng các gói quyền lợi BHYT đối với thuốc. Tại Việt Nam, trong bối cảnh nguồn lực dành cho y tế đang ngày càng khó khăn, quỹ BHYT từng bước bao phủ dịch vụ y tế, việc đánh giá công nghệ y tế, kinh tế dược cần được phát triển và ứng dụng nhiều hơn nữa.” - PGS. TS. Nguyễn Trường Sơn nói.

PGS. TS. Nguyễn Trường Sơn phát biểu khai mạc hội nghị
PGS. TS. Nguyễn Trường Sơn phát biểu khai mạc hội nghị 

Thời gian qua, Bộ Y tế đã chỉ đạo các cơ quan liên quan xây dựng, ban hành tiêu chí, yêu cầu về bằng chứng đánh giá công nghệ y tế trong xây dựng danh mục thuốc thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT; hướng dẫn, đánh giá kinh tế dược, triển khai mạng lưới kinh tế dược, nhằm kết nối giữa Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, sở y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh với các chuyên gia kinh tế y tế đến từ các viện, trường, hội, trung tâm nghiên cứu và các công ty dược phẩm.

Lần đầu tiên, Bộ Y tế đã chính thức ban hành bộ tiêu chí xây dựng danh mục thuốc BHYT. Bộ tiêu chí này được hình thành thông qua quy định tiêu chí bổ sung thuốc mới, gồm tiêu chí về việc thành lập, điều kiện mở rộng hạng bệnh viện; tiêu chí thuốc phối hợp; tiêu chí bổ sung thuốc mới và rà soát đường dùng, dạng dùng, thuốc trùng lặp. 

Trước đó, khi chưa có bộ tiêu chí xây dựng danh mục thuốc BHYT, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư quy định về danh mục, tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với thuốc hóa dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ và chất đánh dấu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT.

Tuy nhiên, tại thời điểm ban hành Thông tư này, Bộ Y tế chưa có hướng dẫn cụ thể về đánh giá, phân tích kinh tế dược cũng như các điều kiện để bổ sung thuốc mới. 

Với bộ tiêu chí mới được ban hành, người dân sẽ lựa chọn được các loại thuốc thực sự cần thiết trong quá trình điều trị, đồng thời, bảo đảm được quyền lợi khi tham gia BHYT. 

Cũng theo Thứ trưởng Sơn, tới đây, việc sử dụng bằng chứng đánh giá trong quá trình xây dựng chính sách BHYT sẽ trở thành yêu cầu bắt buộc đối với các loại thuốc được đề xuất vào danh mục thuốc BHYT.

Tạo lập mạng lưới đánh giá

TS. Hà Văn Thúy – Phó Vụ trưởng Vụ BHYT cho hay: Mạng lưới đánh giá kinh tế dược tại Việt Nam được tạo lập để khảo sát nhu cầu về năng lực với sự tham gia của các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia đánh giá, công ty cung cấp dược phẩm,...

TS. Hà Văn Thúy – Phó Vụ trưởng Vụ BHYT
TS. Hà Văn Thúy – Phó Vụ trưởng Vụ BHYT

Hiện, nhiều chuyên gia có trình độ giáo sư, tiến sĩ nhưng việc kết nối, chia sẻ thông tin chưa hiệu quả. Vì thế, mạng lưới này sẽ tăng cường kết nối giữa các chuyên gia, các nhà hoạch định chính sách, để chia sẻ thông tin về đánh giá công nghệ y tế, kinh tế dược. Từ đó, nâng cao năng lực hệ thống đánh giá công nghệ y tế và kinh tế dược tại Việt Nam.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị 

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về ứng dụng bằng chứng đánh giá kinh tế dược trong toàn bộ quá trình xây dựng chính sách thuốc BHYT, TS. Gregory O’Toole – nguyên Giám đốc Đánh giá Công nghệ Y tế của Hội đồng tư vấn Dược Quốc gia Úc - cho biết: Mỗi năm, Hội đồng tư vấn Dược Quốc gia Úc họp 3 lần để thảo luận về quy trình đánh giá và ra quyết định trong 17 tuần cho các hồ sơ nộp từ các công ty dược.

Từ đó, phân tích chi phí hiệu quả từ bằng chứng đánh giá công nghệ y tế. Thuốc càng hiệu quả thì giá được chấp thuận trong danh mục thuốc BHYT sẽ càng cao. Đáng chú ý, giá thuốc được bảo mật, bệnh nhân sẽ có một khoản đồng chi trả cố định.

Đánh giá công nghệ y tế (Health Technology Assessment - HTA) là phương pháp đánh giá khía cạnh y học, dịch tễ học, xã hội học và kinh tế học của các can thiệp y tế gồm: thuốc, vaccine, quy trình y tế, thiết bị y tế, dịch vụ y tế và cả các can thiệp y tế công cộng về nhiều khía cạnh như y học, xã hội học và kinh tế học,… Mục tiêu chính của đánh giá công nghệ y tế nhằm giúp các nhà hoạch định chính sách đưa ra quyết định lựa chọn và triển khai các công nghệ y tế, can thiệp y tế phù hợp nhất với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể.