Không quân Syria ném bom IS bằng "ông già" Mig-21

Trên thế giới không còn nhiều MiG -21 trong biên chế sẵn sàng chiến đấu, nhưng ở  Syria, những ông lão vinh quang này vẫn gánh một nhiệm vụ nặng nề: Chiến đấu chống các lực lượng khủng bố quốc tế đang hoành hành dữ dội tại đất nước đang trong thảm họa chiến tranh.
Đại tá Ahmed Ibrahim Suleiman, phi công lái MiG-21
Đại tá Ahmed Ibrahim Suleiman, phi công lái MiG-21

Bị bao vây bởi lực lượng khủng bố

Căn cứ không quân Deir ez-Zor, đang bị bao vây bởi lực lượng khủng bố hàng ngày phải chống trả những cuộc tấn công của các phiến quân IS với số lượng vượt trội. Con đường bộ đến sân bay này không có, trên hàng chục km xung quanh là khu vực IS kiểm soát.

Phóng viên của hãng truyền thông Nga bay đến thành phố trên máy bay trực thăng và có vài ngày sống và sinh hoạt cùng những người lính đang phòng thủ ở đây. Lực lương quân đội chính phủ chỉ kiếm soát được 3 phần thành phố Deir ez-Zor.
 
Một số điểm trên mặt trận tỉnh này đã nhiều năm không có biến động: quân đội kiên trì bám trụ, ngăn chặn những cuộc tấn công ngày đêm của lực lượng khủng bố nhưng không có đủ binh lực để phản công. Tình hình có thay đổi nhiều hơn khi không quân Nga bắt đầu không kích. Nhưng để giải phóng thành phố cần phải mở hành lang đường bộ đến Deir ez-Zor.

Tại thời điểm này, IS vẫn tiếp tục tấn công ngày đêm và mọi hy vọng đều đặt vào sức mạnh không kích của không quân Nga.

Con đường sống “cầu hàng không”

Căn cứ không quân là con đường sống của thành phố. Nhân lực, vũ khí trang bị, lương thực thực phẩm, đạn dược được đưa đến thành phố hoàn toàn bằng đường không.

Trên sân bay là không đoàn số 8 của không quân Syria, được biên chế các ông lão MiG 21 vinh quang. Máy bay thực sự đã quá lão hóa, được biên chế vào những năm 1970. MiG được sử dụng để ném bom, mặc dù tính năng kỹ chiến thuật của nó là thực hiện một nhiệm vụ khác hẳn.

Các phần tử khủng bố xây dựng công sự trên khoảng cách 500 m cách căn cứ. Chúng thường xuyên pháo kích vào sân bay bằng súng cối. IS có xe tăng, xe chiến đấu bộ binh BMP-1, súng phòng không. Điều đó khiến cho các vụ không kích rất nguy hiểm. Nhưng các phi công Syria vẫn dũng cảm thực hiện nhiệm vụ!

Đại tá Ahmed Ibrahim Suleiman, phi công lái MiG 21 đã gắn camera quan sát lên chiến đấu cơ của mình và quay đoạn phim tư liệu ném bom trận địa của lực lượng khủng bố IS.

MiG- 21 vào trận

Chiếc MiG 21 gắn bom chạy ra đường băng và cất cánh. Hầu như ở các nước trên thế giới, MiG 21 đã không được khai thác sử dụng nữa và đã cho về hưu, nhưng ở Syria, những ông lão này vẫn xung trận.

Các tay súng khủng bố phát hiện tiếng động cơ máy bay và chào đón bằng những loạt súng phòng không dữ dội và hỗn loạn. Vũ khí phòng không chủ lực của IS là các súng máy phòng không ZU-23, cướp được từ quân đội Syria và mua lậu từ nước ngoài. Vũ khí hoạt động rất tốt, nhưng kinh nghiệm phòng không của các phần tử khủng bố thì không có.

Đại tá Ahmed là phi công rất có kinh nghiệm, sau vòng lượn thứ 3, ông đã không kích chính xác mục tiêu. Các phần tử khủng bố bắn trả hỗn loạn từ bất cứ loại vũ khí trong tay nào, nhưng MiG – 21 đã lấy vòng cua hạ cánh an toàn.

  Camera gắn trên máy bay MiG-21 quay cảnh không kích vào trận địa của IS

Máy bay MiG 21 và MiG 23 trên sân bay quân sự của Syria, chuẩn bị cất cánh không kích các lực lượng khủng bố.

Theo QPAN