Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình thực hiện và các khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện một số dự án hạ tầng giao thông cấp bách của Bộ Giao thông vận tải (GTVT).
Riêng về dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, kết luận nêu rõ, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét đưa vào sử dụng nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn. Những sai phạm phải xử lý nghiêm theo pháp luật.
Cùng với đó, Bộ GTVT cần rà soát các dự án đường sắt đô thị đang triển khai tại Hà Nội và TP.HCM, đề xuất phương án bảo đảm tính kết nối đồng bộ như quy hoạch tuyến, công nghệ vận hành, thu phí, v.v., tạo thuận lợi nhất cho người dân và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả rà soát.
Cùng với đó, nội dung kết luận ghi nhận, Bộ GTVT trong thời gian qua đã đóng góp rất lớn trong thành quả chung của đất nước, các lĩnh vực GTVT đều có bước tiến đáng kể phục vụ phát triển đất nước.
Tuy vậy, trong bối cảnh hệ thống pháp luật chưa đồng bộ, có sự chồng chéo, một số việc kéo dài từ các nhiệm kì trước, đồng thời, Bộ GTVT còn chưa chủ động triển khai các công việc quan trọng, cấp bách khiến hiệu quả hoạt động của ngành còn nhiều hạn chế.
Trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT cần phải chủ động hơn, tập trung mọi lực lượng để làm tốt nhiệm vụ được giao. Các đơn vị, tổ chức phải thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ. Các trường hợp trì trệ, không hoàn thành nhiệm vụ cần phải được xử lý nghiêm.
Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo phân công nhiệm vụ rõ ràng, có thời hạn hoàn thành cụ thể, tìm nguyên nhân nếu để xảy ra chậm trễ.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT nghiên cứu, xác định danh mục những lĩnh vực nhà nước phải làm để có kế hoạch tập trung nguồn lực. Thủ tướng cũng lưu ý, các công trình, dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông cần kêu gọi xã hội hóa đầu tư, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước và nhà đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.
Được biết, tại phiên họp báo thường kì Chính phủ tháng 9/2019 diễn ra tối 2/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định phần việc liên quan thi công và lắp đặt cơ bản, phần xây lắp thiết bị chạy đơn lẻ từng hệ thống như tàu chạy, thông tin, bán vé tự động, v.v. đều đã xong từ nửa năm trước.
Tuy nhiên, đến nay dự án này vẫn chưa thể đưa vào khai thác là bởi cần thuê chuyên gia Pháp đánh giá an toàn từ khâu thiết kế, thi công, lắp đặt thiết bị và vận hành toàn bộ hệ thống trước khi phía đối tác Trung Quốc bàn giao dự án đưa vào vận hành khai thác thương mại. Thứ trưởng Đông cho rằng việc đánh giá hệ thống là tối quan trọng.
“Chỉ khi đánh giá xong hệ thống thì mới đưa tàu vào chạy thử, tích hợp hệ thống bán vé tự động, kiểm soát tự động, hệ thống thông tin tín hiệu, điều độ đoàn tàu chạy liên tục 3-4 phút/chuyến. Thời gian chạy thử toàn bộ dự án này cần khoảng 20 ngày, sau đó mới đưa vào khai thác chính thức và nghiệm thu”, ông Nguyễn Ngọc Đông cho biết.
Về việc xây dựng dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương thẩm định để bảo đảm yêu cầu báo cáo Quốc hội tại kì họp tháng 10/2019. UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, bảo đảm tiến độ; phải làm cho tốt, kịp thời, không để đợi đến năm 2020, đảm bảo quy định pháp luật. Các dự án cải tạo đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các cơ quan, đơn vị chức năng chịu trách nhiệm chính theo đúng thẩm quyền được giao trong việc bảo đảm hoạt động bình thường và an toàn của hệ thống kết cấu hạ tầng hàng không. Các cơ quan này cần chủ động thực hiện công tác duy tu, sửa chữa lớn và lập kế hoạch đầu tư phát triển, cải tạo, mở rộng cảng hàng không, sân bay theo đúng quy định của pháp luật. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam khẩn trương đề xuất Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phương án đầu tư nâng cấp, khắc phục ngay các hư hỏng đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, bảo đảm tuyệt đối an toàn, không để xảy ra sự cố uy hiếp an toàn hàng không. |