Sau hai sự cố liên tiếp rơi thanh cừ thép xuống đường Hồ Tùng Mậu (Hà Nội) tối 10-5 và đổ sập cần cẩu vào nhà dân chiều 12-5 tại dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn - ga Hà Nội, UBND TP Hà Nội vừa ra thông báo một lần nữa phê bình trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội - chủ đầu tư dự án - vì chưa thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND TP, gây ra hai sự cố liên tiếp trên công trường.
Ngoài phê bình lần hai với trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, UBND TP Hà Nội cũng phê bình đơn vị tư vấn Systra vì chưa làm tốt công tác giám sát thi công. Đồng thời yêu cầu Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, tư vấn Systra nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong thi công.
Cũng theo UBND TP Hà Nội, để hạn chế những sự cố đáng tiếc, UBND TP Hà Nội giao Công an TP từ ngày 15-5 lập tổ công tác liên ngành kiểm tra công tác thi công và các điểm rào chắn của công trình tại các dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông, tuyến Nhổn - ga Hà Nội.
Trong kiểm tra, cần xử lý nghiêm các vi phạm của chủ đầu tư, các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát theo quy định của pháp luật; rà soát các phương án tổ chức giao thông để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Trong trường hợp cần thiết, cần đình chỉ thi công để đảm bảo an toàn.
Ngoài ra, UBND TP cũng giao Sở Xây dựng ra quyết định xử phạt nghiêm đối với các hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động của hai nhà thầu là Posco, Daelim. Trường hợp nhà thầu Posco, Daelim và các nhà thầu phụ còn tái phạm, ngoài việc xử lý vi phạm theo pháp luật Việt Nam, sẽ áp dụng hình thức không cho phép nhà thầu tham gia thi công dự án khác từ nguồn vốn ngân sách của TP.
Cũng theo chỉ đạo, UBND TP Hà Nội giao Sở Xây dựng thành lập tổ liên ngành kiểm tra công tác đảm bảo an toàn tại các công trường có sử dụng cẩu, tháp thi công.
Đối với các công trình sử dụng cẩu tháp có bán kính hoạt động ngoài phạm vi công trình, có nguy cơ ảnh hưởng tới giao thông và công trình lân cận, UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Xây dựng yêu cầu tạm ngừng hoạt động từ ngày 15-5 và chỉ cho phép hoạt động từ 22g đến 6g sáng hôm sau, đồng thời đảm bảo có đủ hệ thống cảnh báo, người cảnh giới, hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông.
Theo Tuổi trẻ