Những người khỏe mạnh không nhất thiết phải đeo khẩu trang để phòng virus Corona

VietTimes -- Chiều nay 5/2, tại cuộc họp cung cấp thông tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (nCoV), GS. TS. Nguyễn Thanh Long – Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, khẩu trang y tế không phải là phương thức kỳ diệu để ngăn chặn nCoV. 
GS. TS. Nguyễn Thanh Long – Thứ trưởng Bộ Y tế. Ảnh: Minh Thúy
GS. TS. Nguyễn Thanh Long – Thứ trưởng Bộ Y tế. Ảnh: Minh Thúy

Theo Thứ Trưởng Nguyễn Thanh Long, người dân không nhất thiết phải sử dụng khẩu trang y tế để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khẳng định: Chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh khẩu trang y tế có thể bảo vệ, chống lại nCoV. Vì vậy, người dân không nên coi khẩu trang y tế là phương thức kỳ diệu có thể ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

Nếu như hắt hơi xổ mũi, giọt bắn có thể xa tối đa 1,8 m. Tuy nhiên, để phòng tránh, WHO cho rằng nếu như chúng ta cách xa người bệnh 1m có thể tránh được. Không nên tiếp xúc trực tiếp với đám đông nếu chúng ta không biết rõ tình hình dịch bệnh. Vì vậy, nên dừng các lễ hội để phòng tránh việc tụ tập đông người.

Để phòng bệnh, WHO khuyên chúng ta phải thường xuyên rửa tay. Bên cạnh đó, chúng ta phải thường xuyên lau rửa các bề mặt như: Bàn ghế, nhà vệ sinh bằng các chất tẩy thông thường mà chúng ta đang sử dụng.

Thực tế, chủng virus Corona mới rất nhạy cảm với ánh sáng nhiệt độ, tia cực tím, gió,...

GS. TS. Nguyễn Thanh Long – Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Minh Thúy
GS. TS. Nguyễn Thanh Long – Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Minh Thúy

PGS. TS. Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, chuyên gia cao cấp của Trung tâm đáp ứng dịch khẩn cấp (Bộ Y tế) cũng lưu ý: Chúng ta cần thay đổi lại quan niệm sử dụng khẩu trang, để biết người nào mới cần dùng và dùng khi nào? WHO và chúng tôi tiếp cận với tư duy làm sao để người bệnh không phát tán virus lây bệnh, nên người bệnh và những người trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhân mới cần đeo khẩu trang.

Hiện, có 2 loại khẩu trang gồm khẩu trang y tế và khẩu trang thông thường. Khẩu trang có tác dụng chính để phòng ngừa dịch bệnh. Tuy nhiên, khẩu trang y tế không phải là biện pháp duy nhất để phòng bệnh. Người dân có thể đeo khẩu trang vải hàng ngày để bảo vệ sức khỏe. 

PGS. TS. Trần Đắc Phu nhấn mạnh: Những người khỏe mạnh không nhất thiết phải đeo khẩu trang. Bộ Y tế đã khuyến cáo người dân phải đeo khẩu trang đúng cách, không sờ vào bề mặt chống nước (mặt ngoài) của khẩu trang. Bởi khi sờ tay vào khẩu trang, tay có thể nhiễm virus, vi khuẩn và chỉ nên cầm quai của khẩu trang để tháo ra sau khi đeo.

PGS. TS. Trần Đắc Phu tái khẳng định: Những người khỏe mạnh không nhất thiết phải đeo khẩu trang.