Iran công bố vũ khí bí mật dùng để “trừng phạt kẻ thù“

VietTimes -- Một tướng lĩnh quân đội cấp cao của Iran mới tuyên bố rằng đất nước ông sở hữu "các cơ sở quốc phòng và khả năng bí mật" có thể được sử dụng để "trừng phạt" kẻ thù.
Một tên lửa mà Iran sản xuất được trưng bày tại thủ đô Tehran vào ngày 2/2 năm nay (Ảnh: Newsweek)
Một tên lửa mà Iran sản xuất được trưng bày tại thủ đô Tehran vào ngày 2/2 năm nay (Ảnh: Newsweek)

"Chúng tôi sở hữu trang thiết bị có thể dùng để trừng phạt kẻ thù dù ở vị trí xa nhất, nếu cần thiết" - Tờ Tehran Times dẫn lời cảnh báo của Tướng Mohammad Hossein Dadras - "Ngày nay, nhiều trang thiết bị của chúng tôi đã được công bố, nhưng có những trang thiết bị hiệu quả hơn chưa được công bố và chúng sẽ xuất hiện khi cần thiết để tung đòn chí mạng nhằm vào kẻ thù".

Theo hãng thông tấn IRNA của Iran, vị tướng lĩnh còn "nhấn mạnh về các cơ sở quốc phòng bí mật cùng những khả năng có thể dọa kẻ địch sợ đến chết nếu cần thiết".

Phát ngôn của tướng Iran xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng tiếp diễn giữa nước này và Mỹ, và chỉ 1 tuần sau khi Iran công bố hệ thống tên lửa Bavar 737 chế tạo trong nước. Giới chức Iran từng tuyên bố rằng hệ thống này còn tối tân hơn hệ thống tên lửa MIM-104 Patriot của Mỹ hay S-300 của Nga.

George Friedman - người sáng lập kiêm Chủ tịch của tổ chức Tương lai Địa chính (Geopolitical Futures) - nhận định rằng dù Iran có thể đang nói sự thật về việc họ sở hữu nhiều vũ khí bí mật, nhưng bình luận của vị tướng lĩnh trên chỉ là "điệu bộ".

"Tuyên bố rằng họ sở hữu những thứ vũ khí chưa được công bố có thể là sự thực. Tất cả các nước trên thế giới đều có những vũ khí như vậy. Iran không thể biết được Mỹ hay bất kỳ quốc gia nào khác có vũ khí bí mật nào, bởi họ không biết liệu họ có bị thâm nhập hay không" - ông Friedman nói.

"Điều tồi tệ nhất chính là việc bạn thực sự có vũ khí bí mật nhưng lại tuyên bố về nó, bởi mọi cơ quan tình báo dù lớn dù nhỏ cũng sẽ được giao nhiệm vụ tìm hiểu xem những thứ vũ khí đó là gì" - ông Friedman chỉ ra - "Tuyên bố kiểu "Tôi có một bí mật mà bạn không biết" là điều ngốc ngếch. Và người Iran không ngốc nghếch. Bởi vậy tôi coi phát ngôn trên là làm điệu bộ".

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ vẫn ở mức cao, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và áp đặt trở lại các lệnh trừng phạt hà khắc nhằm vào Tehran. Hôm đầu tuần, ông Trump phát biểu trước báo giới rằng ông sẵn sàng gặp gỡ trực diện Tổng thống Iran Hassan Rouhani, thêm rằng Iran là đất nước "có tiềm năng to lớn".

"Tôi có cảm giác tốt về điều này. Tôi nghĩ rằng ông ấy (Rouhani) cũng muốn gặp tôi và tình hình hiện nay của họ được giải quyết" - ông Trump nói - "Họ đang chịu ảnh hưởng rất tồi tệ".

Tuy nhiên, ông Rouhani đã loại bỏ triển vọng gặp gỡ ông Trump, trừ khi Mỹ gỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào đất nước ông.

"Trong quan hệ giữa Iran và Mỹ, chúng ta sẽ không chứng kiến được bất kỳ diễn biến tích cực nào trừ khi Mỹ từ bỏ các lệnh trừng phạt và thay đổi con đường sai lầm mà họ lựa chọn" - ông Rouhani nói - "Chìa khóa dẫn tới các diễn biến tích cực đang nằm trong tay Washington".

Theo Newsweek