IEA: Năng lượng tái tạo là trọng tâm trong kế hoạch khôi phục kinh tế

Khi nhiều nước cam kết tăng sử dụng nguồn năng lượng tái tạo để đáp ứng các mục tiêu khí hậu hà khắc, IEA kêu gọi chính phủ các nước tăng gấp đôi những nỗ lực đó khi lên kế hoạch khôi phục kinh tế.

Tuabin gió tại Biển Baltic, miền Bắc nước Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 20/5 kêu gọi chính phủ các nước coi năng lượng sạch là trọng tâm của kế hoạch khôi phục kinh tế sau đại dịch COVID-19, trong bối cảnh phát triển năng lượng tái tạo trên toàn thế giới dự kiến lần đầu tiên giảm tốc trong vòng 20 năm qua.

IEA cảnh báo các biện pháp phong tỏa nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan sẽ gây ra những hậu quả sâu rộng, khi thế giới đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng hiện nay, vốn đã làm suy yếu nhu cầu năng lượng và đe dọa gây ra suy thoái kinh tế.

IEA trước đây dự báo 2020 là năm "bội thu" của năng lượng xanh, nhưng hiện đã cắt giảm dự báo hai năm về tăng trưởng công suất năng lượng tái tạo gần 10%, do chuỗi cung ứng bị gián đoạn, hoạt động xây dựng bị trì hoãn, các biện pháp giãn cách xã hội và những thách thức tài chính.

Theo IEA, mặc dù các ngành cung cấp điện như điện Mặt Trời, điện gió và thủy điện, phần lớn sẽ phục hồi nhanh chóng sau khủng hoảng COVID-19, nhưng thị trường nhiên liệu sinh học được sử dụng chủ yếu trong các phương tiện giao thông sẽ bị thay đổi hoàn toàn vì hoạt động đi lại trên toàn cầu bị đóng băng và giá dầu giảm mạnh.

Trong bối cảnh nhiều quốc gia cam kết tăng cường sử dụng nguồn năng lượng tái tạo để đáp ứng các mục tiêu khí hậu hà khắc, IEA đã kêu gọi chính phủ các nước tăng gấp đôi những nỗ lực đó khi lên kế hoạch khôi phục kinh tế sau đại dịch nhằm lấy lại và vượt tốc độ tăng trưởng năng lượng sạch đã đạt được trong những năm trước khi xảy ra đại dịch.

IEA cho biết công suất năng lượng tái tạo năm 2019 đã tăng 7% so với năm trước đó. Tuy nhiên, sản lượng nhiên liệu sinh học được sử dụng chủ yếu trong các phương tiện giao thông năm 2020 sẽ giảm 13% so với năm ngoái./.

Theo TTXVN/Vietnam+