Chỉ một ngày sau khi nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Huawei, Nhậm Chính Phi tiết lộ trước báo giới về 30 tỷ USD dự báo thâm hụt doanh thu và 40% sụt giảm doanh số bán smartphone trong năm 2019; công ty Trung Quốc tiếp tục công bố chương trình bảo hành đầu tiên, cam kết hoàn trả nguyên giá smartphone Huawei trong vòng 2 năm kể từ khi mua máy nếu các ứng dụng phổ biến bao gồm: Facebook, Instagram, WhatsApp, YouTube hay G-mail ngừng hoạt động.
Bên cạnh đó trang Huawei Central đã xác nhận “Huawei sẽ hoàn trả toàn bộ chi phí mua thiết bị của bạn nếu chúng không thể chạy ứng dụng của Google, Facebook”, mặc dù chương trình “bảo hành đặc biệt” mới chỉ được áp dụng tại Phillippines.
Rõ ràng, lời cam kết của Huawei đã thể hiện nỗ lực củng cố niềm tin nơi người tiêu dùng. Truyền thông Philippines đã báo cáo rằng các đại lý đã bắt đầu cung cấp chương trình bảo hành này cho các thiết bị Huawei được mua trước tháng 8/2019. Phía Huawei cũng xác nhận và cho biết “đây là sáng kiến được các nhà phân phối đề xuất với chi nhánh”.
Trong bối cảnh “người tiêu dùng đi tới nhà bán lẻ và nhà mạng, để yêu cầu hoàn tiền cho các thiết bị Huawei đã mua”, ý tưởng về gói bảo hành đặc biệt có thể trở thành hình mẫu để công ty Trung Quốc tiếp tục áp dụng tại các thị trường khác trên thế giới.
Tuần qua, trang Bloomberg nhận định các nhà bán lẻ và nhà mạng phương Tây sẽ phải chuẩn bị cho “mức giảm 40% đến 60% số lô hàng smartphone quốc tế” sắp tới. Thậm chí, giới thạo tin còn suy đoán rằng Huawei có thể phải “lùi ngày ra mắt mẫu máy mới nhất của Honor - Honor 20” nếu doanh số bán smartphone trong thời gian tới thấp hơn kỳ vọng.
Mặc dù giữ vị trí thứ 2 về doanh số bán smartphone toàn cầu trong Q1/2019, nhưng hiện nay, Huawei đang mất dần vị thế trước 2 đại kình địch Samsung và Apple. Tác động khó lường của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đã khiến nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi phải thừa nhận: “Chúng tôi không ngờ bị Mỹ tấn công với quyết tâm và trên quy mô lớn tới vậy”.
Năm ngoái, Gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc đã thiết lập kỷ lục tăng trưởng hoàn hảo và lần đầu tiên phá vỡ mốc doanh thu 100 tỷ USD. Tuy nhiên, kỷ lục tăng trưởng liên tiếp của Huawei đã chấm dứt. Những rào cản Mỹ lập ra không chỉ xóa sạch tham vọng tăng trưởng của Huawei trong năm 2019 và 2020, mà còn ảnh hưởng đáng kể tới sự phát triển của công ty Trung Quốc ở lĩnh vực điện tử tiêu dùng.
Một số nhà bán lẻ Philippines đã bắt đầu áp dụng chương trình hoàn trả 100% giá trị đối với khách hàng mua smartphone Huawei trước tháng 8/2019. Ảnh: Android Police
|
“Cuộc sống mới sẽ trở lại [với Huawei] vào năm 2021”, ông Phi khẳng định sau khi giải thích về sự sụt giảm có thể lường trước trong năm nay và năm tới. Trong giai đoạn này, mục tiêu quan trọng của Huawei là duy trì phạm vi tiếp cận người tiêu dùng, giành lại ủng hộ của người tiêu dùng từ Apple và Samsung.
Năm ngoái, mảng kinh doanh smartphone là động lực chính cho sự tăng trưởng của Huawei. Thực tế, nếu không bị liệt vào bản danh sách đen thương mại của Mỹ thì ngay cả “nhà Táo” cũng khó có thể đuổi kịp Huawei trên thị trường smartphone toàn cầu.
Và trong khi công ty tuyên bố sẽ ra mắt hệ điều hành độc quyền HongMeng OS vào tháng 7 thì các nhà bán lẻ và người dùng thực tế chẳng mong muốn thấy điều này xảy ra.
Theo Forbes