Huawei đang "đè" Apple tại Trung Quốc

VietTimes – Thị phần tại Trung Quốc của Huawei đã tăng lên 15,5% trong năm 2018, bất chấp dấu hiệu chững lại của toàn bộ ngành công nghiệp. Ngược lại, thị phần của Apple đã giảm 11,7%.
Ảnh minh họa: The Verge
Ảnh minh họa: The Verge

Theo nghiên cứu của IDC công bố ngày 12.2.2019, số lượng smartphone bán ra ở Trung Quốc năm ngoái đã giảm 10,5%, xuống còn 397,7 triệu chiếc. Đây là năm thứ 2 liên tiếp chứng kiến sự trượt dốc của thị trường smartphone tại quốc gia tỷ dân, vượt xa hơn mức giảm 4,9% của năm 2017 và đánh dấu lần đầu tiên trong vòng 5 năm doanh số smartphone tụt xuống dưới ngưỡng 400 triệu đơn vị.

Mặc dù tăng trưởng kinh tế đang chậm lại và người dùng có xu hướng dùng smartphone cũ lâu hơn, nhưng Huawei đã tăng sản lượng lên 105 triệu chiếc, với thị phần tăng 6% (lên 26,4%). Đặc biệt, mẫu flagship P20 ra mắt năm ngoái vẫn rất được ưa chuộng tại Trung Quốc.

Xếp thứ 5 trong danh sách là Apple với số lượng iPhone bán ra giảm còn 36,3 triệu đơn vị. IDC giải thích lý do iPhone 2018 thất bại bởi giá thành của chúng quá đắt so với thu nhập bình quân của người tiêu dùng Trung Quốc.

Thứ tự 5 nhà sản xuất smartphone hàng đầu Trung Quốc trong Q4.2018 vẫn không thay đổi, các vị trí còn lại lần lượt thuộc về các công ty trong nước là Oppo, Vivo và Xiaomi. Tổng thị phần mà các công ty Trung Quốc chiếm lĩnh hiện nay đã tăng thêm 10%, từ 66,3% (năm 2017) thành 78,4 (năm 2018).

Thị phần smartphone tại Trung Quốc trong Q4.2018. Ảnh: Bloomberg
Thị phần smartphone tại Trung Quốc trong Q4.2018. Ảnh: Bloomberg

Năm 2019, “tứ trụ” Trung Quốc đã lên kế hoạch ra mắt smartphone hỗ trợ thế hệ mạng viễn thông thứ 5, hay 5G. Tuy nhiên, IDC cho rằng thị trường dành cho những mẫu máy này sẽ giới hạn trong các hoạt động thử nghiệm vì cơ sở hạ tầng 5G vẫn chưa hoàn tất.

IDC nhận định với sự bão hòa của thị trường smartphone Trung Quốc, tính năng, thiết kế và giá thành cạnh tranh trên từng sản phẩm sẽ là những tiêu chí vô cùng quan trọng đối với các nhà sản xuất smartphone trong năm 2019.

Theo Nikkei Asia