Đây là sự kiện khởi đầu cho chuỗi hoạt động trong chương trình Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday 2016 do Bộ Công Thương chủ trì, Cục Thương mại điện tử và CNTT được giao cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử phối hợp tổ chức.
Chỉ cần truy cập vào website OnlineFriday.vn hoặc ứng dụng Online Friday trên nền tảng di động, khách hàng có thể lựa chọn những sản phẩm yêu thích và mua với giá ưu đãi do hơn 300 doanh nghiệp thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam cung cấp.
Theo Ban tổ chức, ngày mua sắm trực tuyến năm nay có nhiều đơn vị DN, thương hiệu và chuỗi cửa hàng, trung tâm thương mại uy tín tham gia. Các tên tuổi lớn có thể kể đến như: Thế giới di động, Nguyễn Kim, Viễn Thông A, Lazada, Sendo, FPT Shop, VietjetAir, Jetstar, Mediamart, Sài Gòn Co.op, Adayroi và các hệ thống trung tâm thương mại Vincom,…
Theo đó, mở màn cho sự kiện Ngày Online Friday Mua sắm mùa thu năm nay, Lazada - một trong những đơn vị được đánh giá có sản phẩm nổi bật và hấp dẫn nhất cho người tiêu dùng đã tung nhiều khuyến mãi với mức giảm giá lớn trên khoảng 1.000 đầu sản phẩm. Viễn Thông A triển khai chương trình tặng 1.000 code trị giá đến 300.000 đồng. Ngoài ra, nhân dịp này Trung tâm thương mại Vincom Nguyễn Chí Thanh của Tập đoàn Vingroup đã tung ra hàng loạt chương trình giảm giá từ 20 - 50%.
Bên cạnh đó, một điểm mới quan trọng của Online Friday 2016 nói chung và sự kiện Online Friday Mua sắm mùa thu nói riêng chính là cơ chế phản ánh “khuyến mãi ảo”. Theo đó, người tiêu dùng có thể phản ánh/báo xấu khi phát hiện doanh nghiệp vi phạm các nội quy như: nội dung sản phẩm không đúng, gây phản cảm; giá khuyến mãi trên website sai lệch với giá trên Online Friday.vn, giá niêm yết cao hơn giá thị trường - khuyến mãi ảo; sản phẩm hết hàng mà không hạ thông tin, chất lượng sản phẩm không đúng với mô tả…
“Việc phản ánh sau khi được Ban tổ chức xác nhận là phản ánh thực, không phải hành vi cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp sẽ là căn cứ đánh giá và hạ tín nhiệm các doanh nghiệp, đồng thời là căn cứ quyết định các hình thức xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật hiện hành”, Ban tổ chức Online Friday 2016 cho hay.
Được biết, Ngày mua sắm trực tuyến năm 2015 đã xảy ra một số tình trạng khuyến mãi ảo. Các DN đẩy giá gốc sản phẩm lên mức cao rồi treo khuyến mại giảm giá 50-70% nhằm hút người dùng. Theo đó, nhiều sản phẩm sau khi khuyến mại 70% vẫn cao hơn giá thị trường ở khung giá so sánh, làm giảm niềm tin của người dùng vào chương trình.
Theo đại diện Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương), tình trạng này sẽ không xảy ra trong ngày Online Friday năm nay. Với cơ chế mở, kiểm soát chặt chẽ từ BTC và phản ánh của khách hàng, các DN sẽ khó gian lận khi đẩy giá lên rồi giãn biên độ 0% giảm giá khi tham gia.