Hành trình đòi công lý của gia đình bé gái 9 tuổi bị xâm hại tình dục

VietTimes -- Gần một tháng từ khi diễn ra sự việc, nghi can gây án vụ xâm hại tình dục bé gái 9 tuổi ở Chương Mỹ (Hà Nội) được tại ngoại còn gia đình cháu bé vẫn hàng ngày chứng kiến những biểu hiện sang chấn tâm lý ám ảnh con gái nhỏ và nhọc nhằn trên con đường đi tìm lẽ phải cho con.
Gia đình bé gái 9 tuổi bị xâm hại tình dục trả lời cơ quan báo chí các vấn đề liên quan, chiều 18/3.
Gia đình bé gái 9 tuổi bị xâm hại tình dục trả lời cơ quan báo chí các vấn đề liên quan, chiều 18/3.

Đấu tranh tâm lý đưa sự việc ra trước dư luận

Chiều nay (18/3), trong buổi trao đổi làm việc với nhiều cơ quan báo chí, anh Vũ Viết Mạnh (39 tuổi, trú tại thôn Hợp Nhất, xã Hợp Đồng, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) nhận được nhiều lời hỏi thăm về vụ việc con gái anh là nạn nhân của vụ xâm hại tình dục, trong đó kẻ thủ ác được nhận định là Nguyễn Trọng Trình (31 tuổi, trú tại địa phương) đã bị khởi tố tội Dâm ô với người dưới 16 tuổi, theo quy định tại Khoản 1 Điều 146 Bộ luật Hình sự.

Nhà chức trách xác định, vào khoảng 11h30 ngày 24/2/2018, trên đường bán thịt lợn về đến khu vực nghĩa trang liệt sĩ xã Hợp Đồng, huyện Chương Mỹ, Trình nhìn thấy cháu V. N. Q. (9 tuổi, con gái anh Mạnh) đang đi học về nên nảy sinh ý định giở trò đồi bại.

Hắn ta đã vờ nhận là bạn của bố cháu Q. để lừa dụ dỗ cháu lên xe, sau đó chở Q. tới một vườn chuối trên địa bàn xã Lam Điền (huyện Chương Mỹ) cách đó khoảng 5km thực hiện hành vi xâm hại khiến nạn nhân bị xây xước, chảy nhiều máu từ vùng kín, rạn xương tay phải, gãy răng hàm dưới. Ngay sau đó, Công an huyện Chương Mỹ xác định Trình là nghi phạm gây án.

Khi Công an huyện Chương Mỹ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Trọng Trình để điều tra, làm rõ về hành vi Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi - tội chỉ bị xử phạt từ 6 tháng đến 3 năm tù, gia đình anh Mạnh phản ứng, cho rằng với hành vi đó cơ quan điều tra phải áp dụng tội Hiếp dâm đối với người dưới 16 tuổi. Gia đình anh Mạnh gửi đơn tới nhiều cấp để khiếu nại. 

Anh Mạnh cho hay hôm con gái gặp nạn, ban đầu anh nghĩ là kẻ thủ ác đang bị tạm giam để điều tra nhưng khi nghe tin đối tượng được thả tại ngoại sau 6 ngày, ngay khi vết bầm trên cổ con gái vẫn chưa biến mất thì anh vô cùng phẫn nộ.

"Tại sao anh ta làm như vậy mà được tại ngoại sớm như thế, nhìn thấy con gái do mình nuôi dạy chưa kịp lớn khôn đã bị một người không quen biết xâm hại, phải chịu cú sốc quá nặng nề, tôi không thể giữ bình tĩnh", anh nghẹn ngào nhắc lại sự việc. 

Người cha cố gắng đi tìm công lý cho con gái.
Người cha cố gắng đi tìm công lý cho con gái. 

Mẹ cháu Q. là chị Nguyễn Thị Hiền (37 tuổi) kể chồng chị suy sụp, có đêm khi nghĩ hai mẹ con đã đi ngủ, chị thấy anh lẳng lặng lên tầng trên ngồi suy nghĩ cho tới sáng. Nhìn thấy con gái nôn ọe, ho, sốt, thấy con hoảng sợ phát khóc mỗi khi nghe tiếng động lạ ngoài cửa vào buổi tối, anh Mạnh lặng lòng cho con được ở bên mẹ. Những ngày này đưa con theo đoàn Công an huyện Chương Mỹ đến hiện trường nơi xảy ra vụ việc để thu thập mẫu vật làm căn cứ điều tra, khi mọi người đang bàn luận thì có những lúc anh Mạnh lẳng lặng đứng ra một góc, trầm ngâm suy tư. 

Đến nay đã gần 1 tháng kể từ khi sự việc xảy ra, những vết thương trên thân thể Q. đang dần phục hồi nhưng những sang chấn tâm lý vẫn theo cạnh ám ảnh cô con gái nhỏ. Theo chị Hiền, trong thời gian đi thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ, Bệnh viện Phụ sản, bác sĩ đều ghi kết quả giám định sức khỏe của Q. là bị gãy tay phải, gãy răng số 3 hàm dưới, rách màng trinh tại góc 17 và 19 giờ, thủng tầng sinh môn. Thời gian điều trị ở bệnh viện và nay đã về nhà, Q. tiếp xúc nhiều nhất với mẹ, ngoài ra kể cả những lúc đến lớp nghe giảng hay ở nhà, Q. đều rất ít tiếp xúc với những người xung quanh. Sự thơ ngây, non nớt của cô bé nhỏ dấy lên trong lòng những người tiếp xúc em mối cảm thương vô hạn. 

Gương mặt bất lực của người mẹ.
Gương mặt bất lực của người mẹ.

"Gia đình tôi không có tiền để thuê luật sư bảo vệ con gái. Sau vụ việc này, không chỉ lo lắng tiền viện phí cho con, chi phí sinh hoạt hàng ngày cũng phải luôn dè sẻn. Rất may mắn, sự việc của gia đình tôi đã được các luật sự tìm hiểu và bào chữa miễn phí, đồng hành cùng gia đình. Gia đình tôi cũng đã nhận được tấm lòng của một nhà hảo tâm quyên góp số tiền 30 triệu đồng. Sau sự việc này, chúng tôi sẽ cố gắng giúp con trong việc điều trị tâm lý, đồng hành cùng con vượt qua tất cả. Nếu con cảm thấy quá áp lực hoặc tâm lý con ái ngại với những người thân quen, chúng tôi sẽ chuyển trường học cho con về quê ngoại", chị Hiền nói.

Có cơ sở xác định "hiếp dâm"?

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, khi nghe lời khai các bên và so sánh đối chiếu cơ sở hồ sơ đã tiếp xúc, thương tích trên cơ thể nạn nhân, anh thấy tội danh của Trình là: Dâm ô với người dưới 16 tuổi (theo quy định tại Khoản 1 Điều 146 Bộ luật Hình sự) là chưa phù hợp.

Theo luật sư Hùng, tội dâm ô quy định về mục đích của hành vi là “không nhằm mục đích giao cấu”. Trong khi đó, nếu lời khai của Nguyễn Trọng Trình là đúng, đối tượng chỉ dùng tay để thực hiện hành vi thì vẫn thể hiện mục đích “giao cấu” của mình.

Vị luật sư này cũng nêu quan điểm: “Thực tế, sau khi đạt được mục đích là thực hiện xong hành vi giao cấu, hay nói cách khác là thỏa mãn được nhu cầu của mình, đối tượng Trình bỏ đi và để  mặc nạn nhân ở lại. Hơn nữa, việc đối tượng dùng bất cứ bộ phận nào trên cơ thể để xâm hại, thực hiện hành vi giao cấu đều có thể được hiểu là hành vi giao cấu”.

Các Luật sư khẳng định sẽ theo đuổi vụ việc tới cùng và hoàn toàn miễn phí cho gia đình nạn nhân.
Các Luật sư khẳng định sẽ theo đuổi vụ việc tới cùng và hoàn toàn miễn phí cho gia đình nạn nhân.

Trong một diễn biến mới liên quan đến vụ việc, vào sáng nay (18/3), gia đình người bị hại cho biết cháu Q. đã được đi giám định lại tại Viện Khoa học hình sự Bộ Công an.

Kết quả giám định lại của cơ quan chức năng được mong chờ có thể thay đổi tội danh, khi đáp ứng đủ các dấu hiệu cấu thành tội phạm. Khi đó, kết luận điều tra sẽ xác định chính xác hành vi phạm tội mà Trình đã gây ra.

Nghi can gây án được xác định là Nguyễn Trọng Trình (31 tuổi, trú tại địa phương) đã bị Công an huyện Chương Mỹ tiến hành tạm giữ ngay sau đó. Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Trọng Trình đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. 

Theo cơ quan điều tra, Trình đã có tiền án về tội cướp giật tài sản ở thị xã Dĩ An, Bình Dương vào năm 2007. Đến tháng 4/2013, Trình được ra tù và trở về địa phương sinh sống và đang là đối tượng trong diện quản lý, theo dõi của cơ quan chức năng địa phương.

Đến 6/3, Công an huyện Chương Mỹ cho bị can Trình được tại ngoại, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Việc bị can Trình không bị giam giữ gây nhiều dư luận trái chiều. Nhiều người cho rằng, cần phải có biện pháp cách ly đối tượng này khỏi xã hội.