Hàn Quốc nã hàng trăm phát súng đẩy lùi tàu cá Trung Quốc, Bắc Kinh lạnh giọng

Tuần duyên Hàn Quốc ngày 20/12 cho biết lực lượng này đã phải bắn tới 249 phát súng cảnh cáo để đẩy lùi một đội tàu cá Trung Quốc gồm hàng chục chiếc xông vào bao vây một chiếc tàu tuần tra Hàn Quốc trong lãnh hải Hàn Quốc. Ngay sau sự kiện này, Bắc Kinh đã lên tiếng yêu cầu Seoul tự kiềm chế, trong khi có tin lại tái lập lệnh cấm du lịch đến Hàn Quốc.
Hạm đội tàu cá đượ coi là một vũ khí của Trung Quốc trong tranh chấp trên biển
Hạm đội tàu cá đượ coi là một vũ khí của Trung Quốc trong tranh chấp trên biển

Trong một bản thông cáo, lực lượng Tuần duyên Hàn Quốc cho biết vào hôm 19/12, một đội tàu đánh cá Trung Quốc gồm 44 chiếc thuộc loại được gia cố bằng thanh sắt và lưới thép đã vào đánh bắt trong vùng biển của Hàn Quốc.

Khi một chiếc tàu Tuần duyên Hàn Quốc đến nơi, dùng loa phóng thanh yêu cầu tàu Trung Quốc rời đi, thì các chiếc tàu này đã quay đầu xông vào tàu của Hàn Quốc, buộc chiếc tàu này phải bắn súng cảnh cáo để giải vây.

Thông báo của Tuần duyên Hàn Quốc nói rõ là họ đã phải bắn đến 249 phát súng cảnh cáo cho đến khi tàu Trung Quốc rút lui.

Ngay sau khi được tin về sự cố, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã lên tiếng kêu gọi chính quyền Seoul tự kềm chế trong việc «giải quyết một cách hợp lý các vấn đề liên quan, và trong quá trình thực thi pháp luật, không có hành động cực đoan nào có thể đe dọa an toàn của người dân».

Trước đây, Bắc Kinh đã từng có công hàm phản đối Seoul về việc Tuần duyên Hàn Quốc sử dụng vũ lực để đuổi tàu cá Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc khẳng định rằng lực lượng Tuần duyên chỉ áp dụng luật lệ cho phép họ dùng súng «một cách chính đáng" để đối phó với các tàu cá «rầm rộ xông vào vùng biển Hàn Quốc để đánh bắt trái phép».

Sự cố trên biển nói trên diễn ra vào lúc có tin Trung Quốc đã lại tái lập lệnh cấm các tour du lịch đến Hàn Quốc.

Theo Reuters, một hãng du lịch Hàn Quốc vào hôm nay tiết lộ rằng các đối tác Trung Quốc của họ tại hai thành phố Trung Quốc, Bắc Kinh và Sơn Đông đã cho biết là sẽ không thể tổ chức các tour du lịch Hàn Quốc cho người Trung Quốc kể từ tháng 1/2018. Theo một viên chức thuộc hãng du lịch Hàn Quốc, nguyên nhân có lẽ là do chính quyền Trung Quốc từ chối cấp visa.

Kể từ năm ngoái, Trung Quốc đã bắt đầu cấm các tour du lịch qua Hàn Quốc để trả đũa việc Seoul cho Washington triển khai lá chắn chống tên lửa THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc. Lệnh cấm mới đây đã được giảm nhẹ trước lúc tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đi thăm Trung Quốc.

Việc Trung Quốc lại tái lập lệnh hạn chế sau chuyến thăm Trung Quốc của tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã làm dấy lên câu hỏi về thực hư của việc cải thiện quan hệ Trung - Hàn.