“Đại chiến” taxi:

Hà Nội yêu cầu Uber, Grab công khai giá cước vận tải như taxi truyền thống

VietTimes -- Sở GTVT Hà Nội xác định xe kinh doanh vận tải hành khách đến 9 chỗ ngồi ứng dụng công nghệ thông tin như Uber, Grab là loại hình hoạt động tương tự xe taxi và phải chịu các chế tài quản lý như xe taxi thông thường nên cần yêu cầu Uber, Grab công khai giá cước vận tải như taxi truyền thống.

Ảnh minh họa. VietTimes.

Ảnh minh họa. VietTimes.

Thông tin trên được Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Bộ GTVT,

Cụ thể, theo ông Viện, một trong những nội dung quan trọng tại Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn 2030” là xác định xe kinh doanh vận tải hành khách đến 9 chỗ ngồi ứng dụng công nghệ thông tin như Uber, Grab hoạt động tương tự xe taxi, được quy định quản lý như xe taxi (quản lý về số lượng, chất lượng và phạm vi hoạt động).

Như vậy, Sở GTVT Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với liên ngành của tham mưu cho UBND Thành phố có những biện pháp yêu cầu đơn vị cung cấp phần mềm Uber, Grab phải công bố công khai mức giá xe, đảm bảo công khai, minh bạch để hành khách chủ động lựa chọn.

Hiện tại, từ ngày 11/1/2018, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức cắm biển hạn chế xe Uber, Grab vào một số tuyến phố, để "đảm bảo công bằng giữa hoạt động của Uber, Grab và taxi truyền thống cũng như góp phần giảm ùn tắc giao thông”, ông Viện nói. 

Ông Viện thông tin thêm, trong 1 tháng thí điểm Sở sẽ lấy ý kiến của người dân. Nếu người dân ủng hộ thì tiếp tục thực hiện. Ngược lại, Sở sẽ xem xét dừng thực hiện.

Cũng theo ông Viện, thời gian qua, loại hình xe hợp đồng dưới 9 chỗ Uber, Grab đã phát triển rất mạnh mẽ tại Hà Nội và TP.HCM, mang lại nhiều lợi ích cho hành khách đồng thời thúc đẩy taxi truyền thống phải tự đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

Cũng theo thông tin từ Sở GTVT Hà Nội, tính đến hết tháng 12/2017, trên địa bàn Hà Nội có trên 15.000 taxi công nghệ được cấp phép thí điểm, trong đó có 11.400 xe Grab và 2.400 xe Uber. 

Tuy nhiên, trong quá trình thí điểm, loại hình Uber, Grab vẫn còn tồn tại một số vướng mắc, bất cập. Trong khi chờ Bộ GTVT tham mưu cho Chính phủ sửa đổi Nghị định 86 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, Sở GTVT Hà Nội đã tham mưu cho UBND TP.Hà Nội xây dựng và ban hành quy chế quản lý taxi Hà Nội nhằm nâng cao chất lượng của loại hình này, khắc phục tồn tại và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp taxi tiếp tục đổi mới, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của xã hội, đủ sức cạnh tranh với các loại hình khác.

Có thể bạn quan tâm