Hà Nội sẽ thường xuyên hướng dẫn người dân truy vấn dịch vụ di động

VietTimes -- Sở TT&TT Hà Nội yêu cầu các cơ quan báo, đài của Trung ương và TP. Hà Nội tuyên truyền người sử dụng dịch vụ viễn thông định kỳ, cách thức truy vấn, kiểm tra các dịch vụ GTGT hiện đang sử dụng trên tài khoản của mình và cách thức hủy dịch vụ, để tránh bị trừ tiền trong tài khoản.

Nhiều nhà mạng tự động cài đặt, đăng ký và gia hạn dịch vụ giá trị gia tăng mà người tiêu dùng không biết hoặc khó có thể kiểm soát.
Nhiều nhà mạng tự động cài đặt, đăng ký và gia hạn dịch vụ giá trị gia tăng mà người tiêu dùng không biết hoặc khó có thể kiểm soát.

Thông tin từ Sở TT&TT Hà Nội vừa cho hay, liên quan đến vụ sai phạm của Công ty Sam Media, ngày 26/9/2016, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã có văn bản gửi các VNPT, Viettel, MobiFone, VNPT-VinaPhone, Vietnamobile và GTel về việc bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của của người sử dụng dịch vụ viễn thông.

Theo đó, Cục đề nghị đề nghị thực hiện các biện pháp đồng bộ nhằm hạn chế tình trạng các thuê bao di động bị trừ tiền cho những dịch vụ GTGT mà họ không có nhu cầu sử dụng trên thực tế.

Cục Viễn thông cũng nhấn mạnh, để tăng cường hơn nữa công tác đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch vụ viễn thông, đặc biệt là qua kết quả thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực TT&TT tại Văn phòng đại diện Công ty Sam Media Limited tại Hà Nội của Sở TT&TT Hà Nội mới đây, Cục yêu cầu từ góc độ cung cấp và quản lý hạ tầng mạng viễn thông, các doanh nghiệp báo cáo nguyên nhân và và các giải pháp khắc phục để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các thuê bao di động trong sai phạm của Công ty Sam Media Limited.

Bên cạnh đó, các nhà mạng cũng được yêu cầu phải tiếp tục thực hiện nghiêm công văn 1424 ngày 13/10/2015 của Cục Viễn thông về việc triển khai các biện pháp đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch vụ viễn thông; Tăng cường công tác tuyên truyền tới người sử dụng dịch vụ viễn thông biết và phòng tránh các phương thức quảng cáo để lôi kéo người sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin đã bị các cơ quan chức năng thanh tra, xử lý; đồng thời thông báo ngay cho khách hàng về cách thức kiểm tra, truy vấn các dịch vụ GTGT mà khách hàng đăng ký sử dụng.

Cũng theo tinh thần ấy, Sở TT&TT Hà Nội cũng đề nghị các cơ quan báo, đài Trung ương và Thành phố Hà Nội tuyên truyền người sử dụng dịch vụ viễn thông định kỳ hoặc khi nhận được tin nhắn với nội dung tương tự từ một đầu số nhất định thì cần kiểm tra, truy vấn các dịch vụ GTGT hiện đang sử dụng trên điện thoại của mình và cách thức hủy dịch vụ khi không có nhu cầu sử dụng để tránh bị trừ tiền trong tài khoản.

Cụ thể, theo hướng dẫn của Sở TT&TT Hà Nội, cách thứ nhất là soạn tin nhắn, trong đó đối với số thuê bao mạng Viettel, soạn tin nhắn cú pháp TC gửi 1228; với số thuê bao mạng MobiFone, soạn tin nhắn cú pháp KT gửi 994; với số thuê bao mạng VinaPhone, soạn tin nhắn cú pháp TK gửi 123.

Tuy nhiên, riêng với các thuê bao 2 mạng Vietnamobile và Gmobile, Sở TT&TT Hà Nội cũng cho biết, hiện 2 doanh nghiệp này chưa triển khai dịch vụ nhắn tin để kiểm tra, truy vấn các dịch vụ GTGT.

Sau khi người sử dụng dịch vụ viễn thông nhắn tin đúng cú pháp như trên, các doanh nghiệp viễn thông sẽ gửi tin nhắn thông báo danh sách các dịch vụ GTGT mà người sử dụng dịch vụ viễn thông đang dùng. Nếu người sử dụng không có nhu cầu sử dụng các dịch vụ GTGT thì gọi lên tổng đài (có trong tin nhắn thông báo) của doanh nghiệp viễn thông để yêu cầu hủy dịch vụ.

Cách thứ hai, theo hướng dẫn của Sở TT&TT Hà Nội là gọi điện lên tổng đài. Cụ thể, với số thuê bao Viettel, gọi 18008098 hoặc 0989198198; với số thuê bao MobiFone, gọi 18001090 hoặc 9090; với số thuê bao VinaPhone, gọi 9191; đối với thuê bao Vietnamobile, gọi 789 hoặc 0922789789; còn với thuê bao của Gmobile, người dùng cần gọi tới tổng đài 199 hoặc 01998880199 để kiểm tra, truy vấn các dịch vụ GTGT hiện đang sử dụng hoặc yêu cầu hủy dịch vụ khi không có nhu cầu sử dụng.

Trước đó, như VietTimes đã đưa tin, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội cho biết, đơn vị này vừa tổ chức thanh tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực TT&TT tại Văn phòng đại diện Sam Media Limited tại Hà Nội. Và đánh giá trên là kết quả thanh tra hoạt động kinh doanh dịch vụ nội dung trên mạng viễn thông di động đối với Công ty Sam Media (tên nước ngoài là Sam Media Limited) đặt trụ sở chính tại Hong Kong và có Văn phòng đại diện tại Hà Nội, vừa được Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội công bố.

Qua thanh tra cho thấy, Văn phòng đại diện Sam Media tại Hà Nội được sự ủy quyền của Công ty Sam Media để triển khai hợp tác kinh doanh với 3 doanh nghiệp Việt Nam gồm Công ty cổ phần đầu tư ACOM, Công ty cổ phần truyền thông VMG và Công ty cổ phần truyền thông Gapit cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động qua các đầu số tin nhắn ngắn.

Hậu quả, từ tháng 1/2013 đến tháng 3/2016, khách hàng của 4 nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone và Vietnamobile đã phải chi trả tổng số tiền gần 230,5 tỷ đồng. Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ tại thời điểm ngày 19/7/2016 là 93.735 khách hàng, trong đó có nhiều khách hàng khi được hỏi đều không biết mình đang sử dụng dịch vụ bị trừ tiền do Sam Media hợp tác với 3 công ty Việt Nam cung cấp và cho rằng các tin nhắn gửi từ các đầu số đến máy điện thoại của họ hàng ngày là các tin rác, không biết đây là các tin nhắn dịch vụ mất tiền.

Trên cơ sở kết quả thanh tra, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty Sam Media về 2 hành vi sai phạm với tổng số tiền phạt là 55 triệu đồng.