Chủ tịch Nguyễn Đức Chung:

Hà Nội có 8 triệu dân, nhưng chỉ có 300 máy thở

VietTimes -- Chiều nay (1/4), tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP. Hà Nội - nhấn mạnh: Toàn thành phố 8 triệu dân chỉ có 300 máy thở. Vì thế, các đơn vị phải làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19.
ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP. Hà Nội. Ảnh: UBND TP. Hà Nội
ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP. Hà Nội. Ảnh: UBND TP. Hà Nội

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh, Hà Nội hiện có có ổ dịch lớn nhất của cả nước và mức độ nguy hiểm nhất, toàn thành phố 8 triệu dân nhưng chỉ có 300 máy thở. Hiện, TP. Hà Nội có số dân cư tương tự Vũ Hán, New York, trong khi điều kiện, cơ sở vật chất thua kém rất nhiều.

Vì thế, ông Chung khẳng định, biện pháp duy nhất hiện nay Hà Nội đang thực hiện là cách ly kịp thời, mọi người tránh giao tiếp, ở trong nhà càng nhiều càng tốt. Biện pháp này phải được thực hiện mạnh mẽ nhất để làm thẳng đường cong lây nhiễm.

"Nếu thực hiện triệt để được thì trong những ngày tới chúng ta sẽ khoanh vùng và xử lý được dịch bệnh" – ông Chung nói.

Để chủ động phòng, chống dịch COVID-19, UBND TP. Hà Nội tiếp tục yêu cầu các quận, huyện, tổ dân phố, các khu chung cư rà soát những người có yếu tố liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai; rà soát số người nước ngoài liên quan đến các ổ dịch.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chủ trì cuộc họp. Ảnh: UBND TP. Hà Nội
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chủ trì cuộc họp. Ảnh: UBND TP. Hà Nội

Các đội phản ứng nhanh tại địa phương khi tiếp nhận được thông tin từ các trường hợp cần khẩn trương tiến hành lấy mẫu và yêu cầu cách ly tại nhà. Trong trường hợp dương tính liên hệ với cơ quan y tế. Các trường hợp phát hiện dương tính qua test nhanh, cần chuyển ngay đến CDC để làm xét nghiệm và nếu dương tính mới đưa vào Bệnh viện Nhiệt đới và xác định F0,1,2,3,4.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nêu rõ, thành phố cần thành lập các bộ phận khám riêng dành cho các bệnh nhân nghi ngờ tại các Bệnh viện. Sắp tới, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. Hà Nội sẽ chuyển 100-150 test nhanh cho cách bệnh viện và đề nghị sở Y tế có hướng dẫn để thực hiện và cập nhật các trường hợp nghi nhiễm lên hệ thống. Các trường hợp đã hết thời hạn cách ly tập trung cần tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà theo đúng hướng dẫn. Sở Y tế sẽ tập huấn sâu rộng cho các cán bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng khẳng định, thành phố có đủ hàng hóa cung cấp cho người dân trong giai đoạn này.

Bắt đầu từ ngày mai, thành phố sẽ triển khai lắp đặt các trạm test nhanh trên diện rộng không chỉ xét nghiệm nhanh cho những trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai mà còn phục vụ cho người dân ở các quận Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông,… Ngoài ra, ông Chung cũng đề nghị các địa phương triển khai cho người dân đăng ký trên ứng dụng để người dân đăng ký test nhanh, tránh tình trạng tụ tập đông người làm nảy sinh nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.