Ông Chử Xuân Dũng - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội - cho biết, năm học 2019-2020, ngành Giáo dục Thủ đô đã tập trung tăng cường nền nếp, kỷ cương, dân chủ trong nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, quyết tâm ngăn chặn bạo lực học đường.
Ngành Giáo dục Thủ đô sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp, nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về chất lượng giáo dục ở các cấp học, đặc biệt quan tâm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Việc giáo dục đạo đức, kỹ năng sống và ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh sẽ được chú trọng, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Theo ông Lê Ngọc Quang - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội - năm học 2018-2019, ngành GD&ĐT Thủ đô đã hoàn thành tốt 9 nhiệm vụ chủ yếu của Bộ GD&ĐT.
Ngành Giáo dục Thủ đô đã có hơn 1,9 triệu học sinh mầm non và phổ thông, tăng hơn 90.000 em so với cùng kỳ năm học trước, đặt ra nhiều thách thức về việc bảo đảm chỗ học cho học sinh trên địa bàn.
Một trong những kết quả nổi bật của ngành Giáo dục Hà Nội là tăng cường đầu tư xây dựng, bổ sung cơ sở vật chất trường, lớp học, đáp ứng sự gia tăng về số lượng học sinh và yêu cầu nhiệm vụ.
Toàn TP. Hà Nội đã thành lập mới và xây mới 77 trường học; cải tạo và nâng cấp hơn 400 trường học, trong đó xây mới gần 2.500 phòng học.
Ngoài ra, đã có 66,7% số trường mầm non và phổ thông công lập đạt chuẩn, vượt chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI.
Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2019 tăng 0,8% so với năm 2018. Trong số 70 trường có tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100%, không chỉ có tên những ngôi trường vốn có truyền thống dạy tốt, học giỏi, mà đã xuất hiện thêm nhiều trường ở các huyện như Thường Tín, Gia Lâm, Đông Anh, Thạch Thất,...
Bên cạnh đó, ngành Giáo dục Hà Nội vẫn giữ vững vị thế là đơn vị dẫn đầu trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia với 134 giải.
Tại các kỳ thi cấp quốc tế, các em cũng đã ghi dấu ấn khi giành 197 giải và huy chương, trong đó 1 học sinh lần đầu tiên đem vinh dự về cho Việt Nam, khi giành điểm tuyệt đối phần thi thực hành tại Olympic hóa học quốc tế.
Tuy nhiên, ông Lê Ngọc Quang cũng cho hay, ngành Giáo dục Thủ đô cũng đang phải đối mặt với những thách thức về tình trạng dân số cơ học tăng nhanh dẫn đến áp lực về cơ sở vật chất và tình trạng thiếu trường, lớp học.
"Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh chưa thực sự đạt được hiệu quả cao; tình trạng bạo lực học đường, vi phạm đạo đức nhà giáo, thiếu trách nhiệm trong quản lý, chăm sóc trẻ/ học sinh ở một số đơn vị vẫn xảy ra..." - ông Lê Ngọc Quang thông tin.